Xoa bóp bấm huyệt giúp điều trị thoát vị đĩa đệm tại nhà

VMC-Admin 06/01/2021

Xoa bóp bấm huyệt là một trong những phương pháp cổ truyền chữa thoát vị đĩa đệm rất tốt. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến mọi người cách xoa bóp bấm huyệt chữa bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả ngay tại nhà.

Tuy nhiên chúng tôi không khuyến khích các bạn tự ý thực hành tại nhà khi không có kiến thức về xoa bóp, bấm huyệt. Để được học tất cả những khái niệm từ căn bản đến nâng cao về xoa bóp, bấm huyệt, mời các bạn tham gia khóa học ngắn hạn Xoa bóp Bấm huyệt của Trung tâm VMC tại đây.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng bấm huyệt có tác dụng gì?

Bấm huyệt là phương pháp hữu hiệu giúp điều trị nhanh các triệu chứng đau lưng, đau nhức xương khớp do thoát vị đĩa đệm…một cách hiệu quả.

Đối người bị bệnh nhẹ, mới phát hiện bệnh, chưa xuất hiện biến chứng có thể điều trị hiệu quả, dễ dàng. Đối với người bị bệnh nặng, nghiêm trọng hơn việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn, mất nhiều thời gian. Người bệnh cần đi khám kịp thời để xác định đúng nguyên nhân, tình trạng bệnh, vị trí thoát vị đĩa đệm để lựa chọn cách bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm phù hợp nhất.

Phương pháp bấm huyệt không nên tự ý thực hiện tại nhà. Bạn có thể mời thấy thuốc về hoặc đến các phòng khám đông y uy tín để được chữa trị bằng liệu pháp bấm huyệt một cách hiệu quả. Bấm huyệt được coi là trọng yếu và khó thực hiện nhất, bởi nó có thể giúp điều hòa khí huyết cơ thể, giảm tắc nghẽn của huyệt đạo, khiến giảm liệt, các cơ vận động trở lại bình thường. Đối với thoát vị đĩa đệm cổ thường dùng các huyệt như phong trì, đại trùy, bách hội, thái dương… Đối với thoát vị đãi đệm cột sống lưng dùng huyệt vị thận du,can du, kỳ du… Kết hợp vừa xoa bóp vừa bấm huyệt sẽ giúp tăng cao hiệu quả điều trị.

Hướng dẫn xoa bóp thoát vị đĩa đệm

Trước khi xác định vị trí các huyệt vị để thực hiện việc bấm huyệt thì mọi người cần tiến hành xoa bóp để làm nóng cơ thể, làm mềm và giãn các cơ. Để thực hiện phương pháp xoa bóp, trước tiên người bệnh cần nằm úp xuống giường, hai tay để duỗi thẳng dọc theo thân.

  • Động tác xoa
    Người thực hiện tiến hành dùng bàn tay để xoa nhẹ vùng trọng tâm là thắt lưng sau đó mới xoa lan tới các vùng bị đau khác.Ban đầu, nên dùng một lực tay thật nhẹ để xoa nhằm kích thích cho cơ thể nóng lên và thích nghi dần với các động tác xoa bóp. Sau đó có thể tăng dần lực lên để các cơn đau nhanh chóng được xoa dịu. Nên thực hiện động tác xoa trong khoảng từ 3 – 5 phút rồi chuyển sang động tác day miết.
  • Động tác day miết
    Ở động tác day miết, lực của ngón tay cái sẽ được sử dụng nhiều nhất. Vẫn dùng bàn tay để tiếp xúc với vùng lưng của người bệnh nhưng ấn mạnh hơn 2 ngón tay cái vào các khối cơ cạnh hai bên cột sống, rồi tiếp tục ấn vào các vị trí mà người bệnh bị đau. Chú ý mỗi lần day ấn nên giữ trong khoảng 10 – 15 dây rồi mới thả ra. Có thể thực hiện động tác day miết trong khoảng 3 phút để có được kết quả tốt.
  • Động tác bóp
    Đối với động tác này sẽ dùng lực của cả bàn tay để bóp vào khu vực thắt lưng và hông. Có thể kết hợp việc bóp nắn với việc kéo nhẹ cơ và da lên để có tác dụng tốt hơn. Tuy nhiên cần thực hiện một cách nhẹ nhàng vì sử dụng lực quá mạnh sẽ dễ khiến cho các cơ bị tổn thương và người bệnh có thể bị đau thêm.
  • Động tác lăn
    Người thực hiện sử dụng mu bàn tay để lăn lên vùng lưng mà người bệnh có triệu chứng đau nhức. Nên lăn một cách nhẹ nhàng, vừa lăn vừa thực hiện động tác tì tay xuống để giúp tăng cường khả năng lưu thông khí huyết. Nên thực hiện động tác lăn theo từng vùng, từ lưng rồi lan xuống hông và các vùng đau nhức khác. mỗi vùng lăn khoảng từ 3 – 5 phút để có kết quả tốt.

Sau khi thực hiện các động tác xoa bóp trên, người bệnh sẽ dễ dàng cảm nhận được các khối cơ ở vùng lưng và hông chịu tác động của thoát vị đĩa đệm sẽ được giãn ra, cảm giác đau đớn cũng thuyên giảm rõ rệt.

Cách bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm

Bấm huyệt là một biện pháp được thực hiện song song với xoa bóp để đem lại kết quả điều trị thoát vị đĩa đệm tốt hơn. Tuy nhiên, cách này có phần khó thực hiện hơn nhiều so với cách xoa bóp, bởi cần xác định chính xác vị trí của các huyệt đạo mới có thể thực hiện đúng cách và đem lại hiệu quả tốt.

Một số huyệt sẽ được xác định để tác động giúp cải thiện bệnh thoát vị đĩa đệm đó là:

  • Huyệt Thận du: Nằm ở mỏm gai đốt sống thứ 2 đo sang ngang khoảng 1,5 thốn.
  • Huyệt Đại trường du: Nằm ở mỏm gai đốt sống L4 đo sang ngang cũng 1,5 thốn.
  • Huyệt Thừa phù: Huyệt này có vị trí ở dưới mông.
  • Huyệt Ủy trung: Nằm ở mặt phía sau của đầu gối ở vị trí trung tâm đường chỉ ngang nếp nhượng chân.
  • Huyệt Thừa sơn: Huyệt này nằm ở chính giữa đường nối huyệt Ủy trung với gót chân.
  • Huyệt Can du: Đặt tại vị trí mỏm gai cột sống D9 đo ra 1,5 thốn.

Sau khi xác định được vị trí của các huyệt tiêu biểu nói trên, người thực hiện dùng ngón tay cái bấm vào vị trí các huyệt và các A thị huyệt (đây chính là vị trí mà khi ấn vào người bệnh sẽ có dấu hiệu đau dữ dội). Sử dụng lực bấm vừa đủ phù hợp với sức chịu đựng của người bệnh. Ở mỗi huyệt, người thực hiện nên bấm và giữ trong khoảng 30 giây.

Thực hiện đúng kỹ thuật bấm huyệt sẽ giúp cho người bệnh có thể giảm hẳn triệu chứng đau nhức. Các cơ ở vùng lưng cũng như vùng hông được co giãn và tác động hợp lí tạo cảm giác thư giãn. Ngoài ra còn giúp đả thông kinh mạch, quá trình lưu thông máu cũng được cải thiện rất đáng kể.

Đọc thêm:

  • Chăm sóc sức khỏe vùng lưng bằng xoa bóp bấm huyệt
  • Giảm đau lưng, đau vai gáy với 6 cách bấm huyệt sau đây

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.