Xoa bóp chân trước khi ngủ – Liệu pháp vàng giúp nâng cao sức khỏe

Lê Thanh Hiền 13/08/2022

Theo Y học cổ truyền thì bàn chân có liên quan mật thiết đến cơ quan nội tạng của con người. Vì vậy, việc chăm sóc, xoa bóp chân trước khi ngủ là rất cần thiết. Điều này đem đến nhiều lợi ích về tinh thần và thể chất, cải thiện sức khỏe mỗi ngày. Để xoa bóp đúng cách, trước tiên bạn cần nắm vững kiến thức liên quan đến huyệt vị của cơ thể.

Những lợi ích khi xoa bóp chân trước khi ngủ

Cải thiện tuần hoàn máu

Lười vận động là nguyên nhân chính khiến máu huyết trong cơ thể lưu thông không đều. Chỉ cần khoảng 10 phút xoa bóp chân trước khi ngủ sẽ cải thiện đáng kể khả năng tuần hoàn máu. Nhờ vậy sẽ giảm thiểu nguy cơ gặp các vấn đề về tim mạch và giãn tĩnh mạch ở chân. Bạn có thể kết hợp với dầu dừa hoặc nước ấm để làm dịu hệ thần kinh, giúp đầu óc thư giãn.

Cải thiện huyết áp

Xoa bóp chân trước khi ngủ

Xoa bóp chân trước khi ngủ là một trong các cách giúp hạ huyết áp hiệu quả. Các động tác massage nhẹ nhàng cho phép cơ thể thư giãn và điều chỉnh huyết áp ở mức tốt nhất.

<< Xem thêm: Đi tìm giải pháp khi bị sưng khớp ngón chân cái?>>

Giảm axit lactic trong cơ thể

Xoa bóp chân trước khi ngủ

Axit lactic tích tụ trong cơ bắp là nguyên nhân khiến bạn bị đau mỏi trong vận động. Axit lactic được sản sinh khi bạn tập luyện cường độ cao. Thông thường, các mô của cơ thể có thể loại bỏ axit này trong thời gian ngắn. Tuy nhiên nếu bạn tập luyện liên tục, tốc độ đào thải không theo kịp mức sản sinh sẽ dẫn đến dư thừa. Việc xoa bóp chân trước khi ngủ giúp giảm axit lactic hiệu quả, đồng thời giảm triệu chứng căng cơ bắp.

Giảm thiểu tình trạng nhức đầu

Học tập, làm việc căng thẳng khiến bạn thường xuyên bị đau nhức đầu mỗi ngày. Việc massage chân được công nhận cải thiện rõ rệt tình trạng trên. Lý do là thông qua massage, hệ thần kinh sẽ được thả lỏng, các cơ được thư giãn tối đa.

Giảm sưng phù chân ở phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai rất dễ bị sưng phù chân, nhất là ở các tháng cuối thai kỳ do cơ thể giữ nước. Massage nhẹ nhàng sẽ giúp điều chỉnh chất lỏng về thận và đào thải ra ngoài. Từ đó khắc phục tình trạng sưng phù chân ở thai phụ.

Giảm thiểu tình trạng mất ngủ

Xoa bóp chân trước khi ngủ

Xoa bóp chân trước khi ngủ có tác dụng điều hòa giấc ngủ hiệu quả. Cho phép bạn có giấc ngủ ngon, ngủ sâu hơn mỗi ngày. Từ đó hỗ trợ tái tạo phục hồi năng lượng để cơ thể luôn luôn khỏe mạnh. Đây cũng là tiền đề để bạn luôn năng động, tỉnh táo và duy trì sự dẻo dai của cơ bắp.

<<Xem thêm: Tràn dịch khớp cổ chân là gì? Dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân và cách khắc phục>>

Những cách xoa bóp chân trước khi ngủ hiệu quả tại nhà

Liệu pháp bấm huyệt ở chân

Chân là khu vực tập trung nhiều huyệt vị quan trọng của cơ thể. Có 5 cách để bấm huyệt ở chân, bao gồm: huyệt âm giao, huyệt nội quan, huyệt thần môn, huyệt dũng tuyền và huyệt phong trì. Bằng cách ấn và day các huyệt này sẽ giúp kích thích máu huyết lưu thông hiệu quả. Từ đó giảm triệu chứng căng thẳng, mất ngủ, tăng cường chức năng hô hấp.

Bấm huyệt là phương pháp tuyệt vời cho sức khỏe

Xoa bóp mu bàn chân

Các bước xoa bóp mu bàn chân như sau:

  • Bước 1: Ngồi trên ghế thoải mái, chân trái co lại, gập đầu gối sao cho bàn chân áp bằng chân ghế.
  • Bước 2: Dùng tay phải áp lên mu bàn chân, tay trái xoa bóp nhẹ nhàng lên khớp cổ chân. Thực hiện khoảng 20 – 30 lần theo chiều dọc.
  • Bước 3: Dùng hai ngón tay để bóp nhẹ vào các ngón chân, kẽ ngón chân khoảng 5 phút, ấn dọc từ mu bàn chân lên các ngón chân.
  • Bước 4: Ấn huyệt giải khê (nằm giữa nếp lằn cổ chân), huyệt túc lâm khấp (giữa ngón chân út và ngón chân áp út), huyệt thái xung (giữa ngón chân cái và ngón chân áp út) bằng ngón tay cái. Mỗi lần ấn khoảng 1 phút cho mỗi huyệt. Thực hiện khoảng 20 phút mỗi ngày để cơ thể thư giãn.

Xoa bóp lòng bàn chân

Xoa bóp chân trước khi ngủ

Các bước xoa bóp lòng bàn chân như sau:

  • Bước 1: Bôi một lớp kem dưỡng hoặc tinh chất bạc hà để làm mềm da và tăng tuần hoàn máu. Bạn cũng có thể sử dụng các loại dầu dễ chịu khác như: long não, hương thảo hoặc dầu thông.
  • Bước 2: Xoa bóp chân chậm rãi, bắt đầu từ lòng bàn chân. Khi xoa bóp, bạn có thể dùng ngón tay ấn nhẹ vào lòng bàn chân và các ngón chân.
  • Bước 3: Dùng 2 tay siết chặt, sau đó thả lỏng. Thực hiện tương tự với chân còn lại.

<< Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng khớp cổ chân kêu răng rắc>>

Kết hợp ngâm chân

Sau khi xoa bóp chân, bạn nên ngâm chân để làm mềm da và tăng chức năng tuần hoàn máu, giúp đôi chân thư giãn và giảm đau nhức.
Các bước ngâm chân như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị một thau nước ấm, cho vào 5-6 giọt tinh dầu để tỏa ra hương thơm dễ chịu. Sau đó đặt cả 2 chân vào ngâm trong khoảng 5-10 phút.
  • Bước 2: Rửa chân với nước sạch và lau khô bằng khăn mềm.

Khóa học xoa bóp bàn chân làm sạch, làm khỏe nội tạng tại VMC

Theo Y học cổ truyền, sức khỏe bàn chân có liên quan mật thiết đến sức khỏe cả cơ thể. Chăm sóc bàn chân giúp tác động lên hệ thống kinh mạch, cải thiện chức năng tuần hoàn máu. Từ đó làm sạch nội tạng và nâng cao sức khỏe, duy trì vẻ đẹp thanh xuân và sự tỉnh táo của não bộ.

Khóa học Online “Xoa bóp bàn chân làm sạch làm khỏe nội tạng” tại Trung tâm VMC chính là sự đúc kết kinh nghiệm và tinh hoa từ Y học cổ truyền. Khóa học sẽ giúp bạn:

  • Học bất cứ khi nào bạn muốn, tiết kiệm thời gian đi lại, vẫn có thể trao đổi và hỏi đáp cùng bác sĩ qua diễn đàn.
  • Giải thích rõ mối liên hệ giữa bàn chân và các cơ quan khác trên cơ thể.
  • Bết được sức khỏe nội tạng bằng cách nhận ra các bất thường ở lòng bàn chân.
  • Các bài tập thực hành xoa bóp, bấm huyệt để thư giãn toàn thân, cải thiện sức khỏe.

Chăm sóc và nâng cao sức khỏe là điều mà chúng ta cần làm mỗi ngày. Cùng với chế độ ăn uống, tập luyện thì việc giúp bàn chân thư giãn là rất quan trọng. Vì vậy, hãy xoa bóp chân trước khi ngủ đúng cách để tăng cường lưu thông máu. Bên cạnh đó, đừng quên tham gia các khóa học tại Trung tâm VMC để có thêm kiến thức về sức khỏe nhé!

 HOTLINE/Zalo hỗ trợ: 0966.000.643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.