Xương quai xanh bị lệch: Nguyên nhân và cách khắc phục

Lê Thanh Hiền 19/10/2022

Xương quai xanh bị lệch gây nên tình trạng mất thẩm mỹ và có thể gây khó khăn trong một số hoạt động thường ngày. Để khắc phục tình trạng này cần phải biết rõ nguyên nhân gây nên việc lệch xương quai xanh từ đó có hướng xử lí kịp thời. Đi kèm với đó là một số bài tập hỗ trợ có thể giúp cải thiện tình trạng này nếu chăm chỉ luyện tập. Cùng tìm hiểu nguyên nhân cũng như các bài tập giúp cải thiện tình trạng lệch xương quai xanh ở bài viết dưới đây nhé.

Xương quai xanh là gì?

xuong quai xanh bi lech

Xương quai xanh là một phần của xương nối vai ngực với nhau còn được gọi là xương đòn. Xương đòn được cố định chắc chắn bởi các dây chằng và nhóm cơ nên ít di động.

Xương quai xanh có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe của con người. Phần xương này sẽ bảo vệ mạch máu thần kinh ở dưới đòn. Đồng thời, xương đòn còn giúp tăng thêm sức lực cho cánh tay. Đối với nhiều người đặc biệt là các chị em phụ nữ, xương quai xanh còn có tác dụng thẩm mỹ giúp thu hút hơn trong mắt người đối diện.

>> Xem thêm: Nguyên nhân khiến xương khớp kêu lục cục dù còn trẻ

Nguyên nhân xương quai xanh bị lệch

xuong quai xanh bi lech

Xương quai xanh khá mỏng, nằm ngay phía dưới bề mặt da nên rất dễ dẫn đến chấn thương hoặc gãy dẫn đến lệch. Một số nguyên nhân ảnh hưởng phổ biến như:

  • Gãy xương đòn: chiếm tới 5% tổng số ca gãy xương ở người trưởng thành. Xương đòn có thể bị nứt ở một vài chỗ có thể dẫn đến di lệch làm cho xương đòn không đúng ở vị trí ban đầu
  • Sai khớp vai: Sai khớp vai xảy ra khi các khớp xương rời khỏi vị trí ban đầu. Các mô giữ các xương lại với nhau gồm dây chằng, cơ, gân đôi khi có thể bị thương dẫn đến trật khớp. Ngoài ra việc rách sụn, các mô mềm bao bọc đầu xương cũng có thể bị rách và dẫn đến lệch khớp.
  • Tách vai: xảy ra khi dây chằng ở giữa xương quai xanh và một phần của xương bả vai bị rách. Vết rách này làm hỏng các liên kết khớp giữa xương đòn và xương bả vai, khiến vai và xương quai xanh tách xa khỏi nhau gây lệch.
  • Bẩm sinh và cơ địa: Một vài người ngay từ khi sinh ra đã gặp tình trạng xương quai xanh bị lệch tuy nhiên thường sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Nếu chăm chỉ luyện tập có thể cải thiện được tình trạng này
  • Thói quen sinh hoạt, ngồi, đi đứng không đúng: Nếu xảy ra ở tần suất lớn khi này xương quai xanh có thể bị biến đổi dẫn đến tình trạng bị lệch mất cân xứng

>> Xem thêm: Tập luyện cải thiện tư thế cho người ngồi nhiều

Xương quai xanh bị lệch có sao không

xuong quai xanh bi lech

Xương quai xanh bị lệch thường không gây nguy hiểm vì vị trí ở phía trên của lồng ngực được cung cấp máu khá dồi dào. Do đó, khi xương đòn bị gãy rất dễ lành. Mặc dù xương quai xanh nằm phía trên mạch máu và dây thần kinh quan trọng nhưng khi bị gãy hay bị lệch lại ít khi ảnh hưởng đến những bộ phận này.
Với trường hợp phức tạp hơn khi các mảnh xương bị gãy có thể đâm vào các bó thần kinh hoặc mạch máu phía dưới đòn gây nên chảy máu hoặc liệt tay. Nếu xương đâm vào đỉnh phổi có thể gây tràn khí dẫn đến suy hô hấp khá nguy hiểm

>> Xem thêm: 4 mẹo giúp giảm đau xương khớp cực hiệu quả

Bài tập giúp cải thiện tình trạng xương quai xanh bị lệch

Một số bài tập giúp cải thiện tình trạng lệch xương quai xanh mang lại hiệu quả cao như:

4.1. Nâng tạ khi nằm

Nằm ngửa trên sàn nhà phẳng, hai bàn tay mỗi bên cầm theo một quả tạ nhẹ. Mở rộng cánh tay theo chiều dọc và lòng bàn tay hướng vào bên trong. Tiếp theo đẩy cánh tay lên trên, giữ song song với nhau sao cho hai bả vai tách ra. Trở về vị trí ban đầu và thực hiện lại khoảng 10 lần

4.2. Bài tập căng vai

Đầu tiên đặt cánh tay bên phải xuống dưới vai trái, sau đó dùng sức cánh tay phải kéo vai trái về bên phải để cảm nhận rõ độ căng. Giữ tư thế ấy liên tục trong 10 giây và sau đó thư giãn. Tiếp tục thực hiện động tác đó khoảng 10 lần sau đó đổi tay. Các cơ ở vai nếu được luyện tập thường xuyên giúp ổn định vai và cải thiện đáng kể tình trạng lệch xương đòn.

>> Xem thêm: Bạn có từng: Đau vai gáy lan xuống cánh tay?

4.3 Mở rộng chu vi vai

xuong quai xanh bi lech

Bài tập này giúp hỗ trợ mở rộng chu vi vai, ổn định các khớp và xương đòn tránh di lệch. Bạn cần chuẩn bị một quả bóng nhỏ có kích thước vừa phải dễ cầm và dễ di chuyển. Cầm quả bóng bằng cánh tay có xương đòn bị lệch, thực hiện các chuyển động tròn, lắc lư và lên xuống trong khi giữ thẳng khuỷu tay. Tiếp tục di chuyển bóng trong vòng một phút và nghỉ trong một phút tiếp theo, thực hiện lại bài tập 10 lần.

4.4. Kéo căng vai với dây trợ lực

Giữ dây trợ lực trong tay và nâng cao cánh tay ngang với vai. Hơi uốn cong khuỷu tay nhằm giữ cho vai được thư giãn trong suốt quá trình luyện tập. Kéo căng dây trợ lực qua ngực đồng thời giữ cánh tay song song với ngực. Lặp lại bài tập này vài lần và tăng dần cấp độ khi đã quen. Bài tập này rất tốt để tăng cường sức mạnh giúp kéo căng vai và điều chỉnh xương quai xanh bị lệch.

4.5. Xương quai xanh bị lệch: Bài tập ép vai

Đứng hoặc ngồi xuống đồng thời giữ thẳng lưng và cổ. Hạ cằm xuống một chút và hơi lùi vai về phía sau. Sau đó ép vai về phía sau cho đến khi thấy căng ở phía xương bả vai. Giữa yên tư thế đó trong 5 giây và lặp lại 10 lần. Ép vai cũng là một trong những bài tập giúp ổn định và cải thiện đáng kể tình trạng lệch xương đòn.

4.6. Bài tập nhún vai

Đứng hoặc ngồi xuống đồng thời giữa thẳng cổ và lưng. Giữ cánh tay ở hai bên cơ thể với lòng bàn tay hướng về phía trước. Bắt đầu nâng nhẹ bả vai về phía tai, giữ yên trong vòng 5 giây và thực hiện bài tập 10 lần. Các bài tập này có thể cải thiện tình trạng lệch xương quai xanh giúp mang lại hiệu quả cao trong vòng từ 1 – 3 tháng.

>> Xem thêm: Sự thật về việc ăn nghệ giúp giảm đau nhức xương khớp

4.7. Bài tập chống đẩy

cham soc suc khoe chu dong

Chuẩn bị ở tư thế chống đẩy với cơ thể nằm ngang hướng xuống dưới, hai tay mở rộng bằng vai. Giữ đầu trên một đường thẳng với cột sống. Tiếp theo đưa người về phía trước đồng thời mở rộng vai về phía trước, ép chặt hai bả vai vào nhau. Trở về vị trí ban đầu và lặp lại khoảng 20 lần mỗi ngày

Kết luận

Tóm lại, có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng lệch xương quai xanh. Nếu nguyên nhân do chấn thương, bạn cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời đi kèm với tập các bài tập bổ trợ giúp cải thiện tình trạng này. Nếu do bẩm sinh hay thói quen sinh hoạt thì bạn chỉ cần thay đổi cách sống và chăm chỉ tập các bài tập khi đó tình trạng lệch xương quai xanh sẽ được cải thiện đáng kể.

Nguồn: vinmec, webykhoa

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.