Y học cổ truyền – Xu hướng chữa bệnh thời hiện đại

VMC-Admin 06/01/2021

Những hạn chế về công cụ chẩn đoán trong y học cổ truyền hay tình trạng lạm dụng thuốc trong y học hiện đại sẽ được khắc phục tối đa với sự kế thừa và chắt lọc tinh hoa từ hai nền y học. Đông – Tây y phối kết hợp chính là xu thế phát triển tự nhiên và tất yếu của các nền y học trên thế giới.

Y học cổ truyền và những hiệu quả đáng tin cậy

1 trong những ưu điểm không thể bỏ qua của nó đó chính là sự an toàn của nó. Các bài thuốc cực kì ít tác dụng phụ gây hại cho cơ thể. Có được điều này một lần nữa chính là do lịch sử phát triển lâu đời của nó. Ban đầu có thể ,các bài thuốc hay vị thuốc vẫn mang đến những tác dụng không mong muốn cho cơ thể, nhưng qua quá trình hoạt động y học lâu dài, những bài thuốc vị thuốc đó dần bị loại bỏ ,hoặc thay thế bởi những bài ,vị thuốc an toàn hơn. Mặt khác,sự an toàn của YHCT cũng đến từ việc chính bản thân các bài thuốc có nguồn gốc tự nhiên vốn dĩ đã ít độc tính. Tất nhiên vẫn có nhiều vị thuốc độc tính cao và đòi hỏi người sử dụng cần có chuyên môn như “ô đầu”, “phụ tử”, “ba đậu”, “mã tiền tử”, … nhưng nhìn chung về mặt tổng thể, YHCT an toàn khi áp dụng.Sự an toàn của YHCT tạo nên tính bền vững của nó trong điều trị bệnh. Do ít độc nên YHCT phù hợp trong điều trị các bệnh mãn tính hoặc di chứng do tai biến để lại ,đòi hỏi cần điều trị lâu dài,thường xuyên cả đời. Nó có thể giúp người bệnh mang di chứng trở lại đời sống bình thường. Mặt khác, do tâm lí tin tưởng vào những bài thuốc Đông Y khiến bệnh nhân có tâm lí tốt trong điều trị,yên tâm dung thuốc lâu dài, rất có lợi trong điều trị bệnh( tâm lí,sự tin tưởng của bệnh nhân vào phương pháp hay bài thuốc là rất quan trọng trong việc nhanh chóng chữa được bệnh hay không) 

Do có lịch sử phát triển hàng ngàn năm nên nó càng tạo nên hiệu quả đáng tin cậy cho các bài thuốc cổ truyền. Các bài thuốc này đã được tìm thấy, sử dụng, sàng lọc và phát triển qua 1 thời gian dài trong lịch sử. Vì vậy,công dụng của các vị thuốc, hay các bài thuốc đã được kiểm chứng rất nhiều ở thực tiễn. Có như vậy nó mới tồn tại đến ngày hôm nay. Sự hiệu quả của nó không chỉ được các thầy thuốc công nhận, mà còn được nhân dân tin dùng hằng ngày. Có thể kể tên những vị thuốc quen thuộc thường được nhắc đến với công dụng hiệu quả đáng tin cậy của nó như: “nhân sâm”, “lộc nhung”, “ba kích”, “nhục thung dung”, “hạt ý dĩ” (ý dĩ nhân), “hạt muồng” (thảo quyết minh), “bông mã đề” (xa tiền tử ), “vừng đen” (hắc chi ma), “dành dành” (chi tử), …Những vị thuốc này đã được ghi chép lại trong những quyển sách có tuổi đời ngàn năm là 1 minh chứng rõ ràng cho sự ra đời cũng như hiệu quả đã được kiểm nghiệm mà nó mang lại.

Xem thêm: Những điều bạn cần phải biết trước khi học Y học Cổ truyền

Y học hiện đại

Y học hiện đại ngày càng phát triển cả về phương pháp chưa trị lẫn thuốc thang. Những chất mới có tác dụng chữa bệnh được tìm thấy ngày càng nhiều trong tự nhiên và cả trong công nghệ tổng hợp nhân tạo. Sự đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này làm cho nó ngày càng phát triển. Sự xuất hiện của 1 chứng bệnh, 1 loại virus mới,… lại đi kèm với những công trình nghiên cứu mới nhằm tìm ra cách tiêu diệt, khống chế mầm bệnh.Y học hiện đại rất nhanh chóng trong việc bắt kịp nhu cầu về sức khỏe của con người. Kể cả những vấn đề về thẩm mĩ, an toàn thực phẩm,..v..v.. cũng được quan tâm chú ý phát triển theo. Như vậy, sự cập nhập từng ngày từng giờ của YHHĐ là một thế mạnh thực sự so với YHCT.

Ngoài ra Sự thuận tiện trong sử dụng thuốc được thể hiện ở chỗ những sản phẩm thuốc được sản xuất ra rất dễ dàng để sử dụng: Các viên thuốc nhỏ gọn rất dễ uống; các thao tác tiêm hay chuyền được thực hiện 1 cách nhanh chóng;… Cách dùng thuốc (về thời điểm, các thực phẩm kiêng kị,..v…v) hầu hết dễ thực hiện nếu được hướng dẫn cụ thể, mọi người đều thực hiện tốt. Sự thuận tiện này phù hợp với nhịp sống hiện nay, chính thế nên việc sử dụng thuốc dễ chiếm ưu thế hơn.

Xem thêm: Ngành y học cổ truyền tuyển sinh năm 2019

Các hình thức kết hợp có thể vận dụng trong khám chữa bệnh

  1. Khám, chẩn đoán, điều trị chủ yếu bằng y học cổ truyền, kết hợp với các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết của y học hiện đại, giúp nâng cao tính an toàn, hiệu quả của y học cổ truyền
  2. Khám chẩn đoán bằng cả y học cổ truyền và y học hiện đại, tùy theo mức độ, giai đoạn bệnh, để chọn lựa cách điều trị phù hợp cho từng giai đoạn, chủ yếu bằng y học hiện đại hay y học cổ truyền hoặc kết hợp cả hai
  3. Điều trị căn nguyên ,theo cơ chế bệnh sinh bằng y học hiện đại, kết hợp thuốc,các biện pháp không dung thuốc y học cổ truyền (châm cứu, xoa bóp,bấm huyệt, nhằm hạn chế tác dụng phụ, độc hại của thuốc đặc trị, hồi phục chức năng, nâng cao chất lượng sống của người bệnh (y học cổ truyền hỗ trợ điều trị ung thư,HIV/AIDS, hồi phục chức năng sau đột quỵ….)
  4. Điều trị căn nguyên ,cơ chế bệnh sinh chủ yếu bằng y học cổ truyền, kết hợp y học hiện đại khi có kèm theo bệnh lý cấp tính ,diễn biến phức tạp (nhiễm trùng nặng )…

Có thể nói, việc kết hợp hài hòa hai nền y học trong khám chữa bệnh ngoài việc mang lại lợi ích cho người bệnh, còn góp phần xây dựng cơ sở thực tiễn và khoa học để xây dựng các công nghệ cao, mới và đáp ứng nhu cầu thời đại. Việc này rất cần sự phối hợp đồng bộ ,toàn diện giữa cộng đồng và các nhà hoạch định chính sách, quản lý; lãnh đạo; các nhà đầu tư; các nhà thực hành y, dược cả cổ truyền và hiện đại .

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.