1001 sự thật về thoái hóa khớp gối không phải ai cũng biết

VMC-Admin 24/09/2021

Tuổi tác là yếu tố nguy cơ phổ biến nhất gây ra thoái hóa khớp gối, nhưng điều đó không có nghĩa là người trẻ tuổi sẽ không gặp phải tình trạng này. Đối với một số người, thoái hóa khớp gối là do di truyền. Đối với những người khác, thoái hóa khớp gối có thể xảy ra bởi chấn thương, nhiễm trùng hoặc thậm chí do thừa cân. Trung tâm VMC tổng hợp trong bài viết này những giải đáp cho thắc mắc của bạn về thoái hóa khớp gối, bao gồm cách điều trị và những gì bạn có thể làm tại nhà để giảm bớt cơn đau.

Thoái hóa khớp gối là gì?

Thoái hóa khớp là tình trạng lớp đệm tự nhiên giữa các khớp – sụn – bị mài mòn. Khi điều này xảy ra, xương của các khớp này cọ xát vào nhau do khả năng hấp thụ sóc của sụn bị giảm. Sự cọ xát này dẫn đến vùng đầu gối cảm thấy đau, sưng, cứng, giảm khả năng cử động của khớp và đôi khi hình thành các gai xương.

Ai bị thoái hóa khớp gối?

Theo Webmd, thoái hóa khớp gối là loại thoái hóa khớp phổ biến nhất. Nguy cơ phát triển viêm xương khớp ở người trên độ tuổi 45 là cao hơn so với người trẻ tuổi. Theo Tổ chức Viêm khớp, ở những người bị viêm xương khớp, đầu gối là một trong những khu vực thường bị ảnh hưởng nhất. Phụ nữ dễ bị thoái hóa khớp hơn nam giới.

Viêm khớp gối

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng thoái hóa khớp gối?

Như đã nói ở trên, nguyên nhân phổ biến nhất của thoái hóa khớp gối là do tuổi tác. Hầu như tất cả mọi người khi lớn tuổi hơn sẽ phát triển một số vấn đề về viêm xương khớp ở mức độ nhất định. Tuy nhiên, có một số yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển viêm khớp đáng kể ở độ tuổi sớm hơn.

Tuổi: Khả năng chữa lành của sụn giảm dần khi một người già đi.

Cân nặng: Trọng lượng làm tăng áp lực lên tất cả các khớp, đặc biệt là đầu gối. Mỗi 1 kg trọng lượng bạn tăng lên sẽ làm tăng thêm 3 đến 4 kg trọng lượng đầu gối bạn phải chịu tải.

Đọc thêm: Người bị tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì?

Di truyền: bao gồm các đột biến di truyền có thể làm cho một người có nhiều khả năng phát triển viêm xương khớp ở đầu gối. Nó cũng có thể là do di truyền bất thường về hình dạng của xương bao quanh khớp gối.

Giới tính: Phụ nữ từ 55 tuổi trở lên có nhiều khả năng bị thoái hóa khớp gối hơn nam giới.

Chấn thương căng thẳng lặp đi lặp lại: Đây thường là hậu quả của bệnh nghề nghiệp. Những người làm công việc yêu cầu vận động nhiều có thể gây căng thẳng cho khớp, chẳng hạn như quỳ gối, ngồi xổm hoặc nâng vật nặng (20kg trở lên), có nhiều khả năng bị thoái hóa khớp gối do áp lực liên tục lên khớp.

Thể thao: Các vận động viên bóng đá, quần vợt hoặc chạy đường dài thường có nguy cơ cao bị thoái hóa khớp gối. Vậy nên, các vận động viên nên đề phòng để tránh chấn thương. Điều quan trọng nhất cần lưu ý là tập thể dục điều độ thường xuyên sẽ tăng cường sức khỏe khớp và có thể giảm nguy cơ thoái hóa khớp. Trên thực tế, khi các cơ xung quanh đầu gối yếu thì khả năng dẫn đến thoái hóa khớp sẽ cao hơn.

Các yếu tố nguy cơ khác: Những người bị viêm khớp dạng thấp, loại viêm khớp phổ biến thứ hai, cũng có nhiều khả năng bị thoái hóa khớp. Những người bị một số rối loạn chuyển hóa, chẳng hạn như thừa sắt hoặc dư thừa hormone tăng trưởng, cũng có nguy cơ cao bị viêm xương khớp.

Đọc thêm: Viêm khớp dạng thấp: Các dấu hiệu cảnh báo

thoái hóa bình thường và thoái hóa khớp gối

Các triệu chứng của thoái hóa khớp gối là gì?

Một số triệu chứng của thoái hóa khớp gối bao gồm:

  • Đau tăng lên khi bạn hoạt động, nhưng sẽ đỡ hơn một chút khi nghỉ ngơi
  • Sưng tấy ở đầu gối
  • Cảm thấy ấm ở khớp
  • Cứng đầu gối, đặc biệt là vào buổi sáng hoặc khi bạn đã ngồi một lúc
  • Giảm khả năng vận động của đầu gối, gây khó khăn khi đứng lên ngồi xuống ghế hay khi ra vào xe ô tô, khi đi cầu thang hoặc đi bộ
  • Âm thanh “cạch cạch” từ khớp gối khi cử động

Làm thế nào được chẩn đoán thoái hóa khớp gối?

Việc chẩn đoán thoái hóa khớp gối sẽ bắt đầu bằng việc khám sức khỏe của bác sĩ. Bác sĩ cũng sẽ xem xét bệnh sử của bạn và lưu ý bất kỳ triệu chứng nào. Hãy ghi chép lại điều gì khiến cơn đau trở nên tồi tệ hơn hoặc đỡ hơn để giúp bác sĩ xác định xem liệu viêm xương khớp hay một điều gì khác có thể gây ra cơn đau gối của bạn. Đồng thời tìm hiểu xem trong gia đình bạn có ai bị viêm khớp hay không. Bác sĩ của bạn có thể yêu cầu xét nghiệm bổ sung, bao gồm:

Chụp X-quang, dù không thể thấy sụn trên hình chụp X-quang nhưng hình ảnh vẫn có thể cho thấy tổn thương xương và sụn cũng như sự xuât hiện của các gai xương nếu có.

Quét hình ảnh cộng hưởng từ (MRI)

Chụp MRI có thể được chỉ định khi chụp X-quang không cho biết lý do rõ ràng gây đau khớp hoặc khi chụp X-quang cho thấy các loại mô khớp khác có thể bị tổn thương. Các bác sĩ có thể sử dụng xét nghiệm máu để loại trừ các tình trạng khác có thể gây ra cơn đau, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, một loại viêm khớp khác do rối loạn hệ thống miễn dịch.

Đọc thêm: 5 cách tự làm giảm cơn đau nhức vùng cổ ngay tại nhà

thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối được điều trị như thế nào?

Mục tiêu chính của việc điều trị thoái hóa khớp gối là giảm đau và lấy lại khả năng vận động. Kế hoạch điều trị thường sẽ bao gồm sự kết hợp của những điều sau:

Giảm cân

Khi cần thiết thì dù chỉ giảm một số cân nhỏ, có thể làm giảm đáng kể tình trạng đau đầu gối do viêm xương khớp.

Tập luyện

Tăng cường sức mạnh cho các cơ xung quanh đầu gối giúp khớp ổn định hơn và giảm đau. Các bài tập kéo căng cũng giúp khớp gối di chuyển và linh hoạt hơn.

Đọc thêm: Tập yoga tại nhà – Giải pháp an toàn trong mùa dịch

Thuốc giảm đau và thuốc chống viêm

Những loại thuốc này bao gồm các thuốc không kê đơn như acetaminophen (Tylenol), ibuprofen (Advil, Motrin) hoặc naproxen natri (Aleve). Không dùng thuốc không kê đơn trong hơn 10 ngày liên tiếp mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Dùng chúng lâu hơn sẽ làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ. Nếu thuốc không kê đơn không giúp giảm đau, bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống viêm theo toa hoặc thuốc khác để giúp giảm đau. Tiêm corticosteroid hoặc axit hyaluronic vào đầu gối, steroid là loại thuốc chống viêm mạnh. Axit hyaluronic thường có trong các khớp như một loại chất lỏng bôi trơn.

Phương pháp điều trị thay thế

Một số liệu pháp thay thế có thể có hiệu quả bao gồm kem bôi có chứa capsaicin, châm cứu hoặc các chất bổ sung, bao gồm glucosamine và chondroitin hoặc SAMe.

Sử dụng các công cụ hỗ trợ

Có hai loại nẹp: nẹp “giảm tải” bỏ bớt trọng lượng ra khỏi phía đầu gối bị đau; và nẹp “hỗ trợ”, cung cấp sự hỗ trợ cho toàn bộ đầu gối.

Vật lý trị liệu

Nếu bạn gặp khó khăn với các hoạt động hàng ngày, liệu pháp vật lý trị liệu có thể giúp ích. Các nhà vật lý trị liệu hướng dẫn bạn cách tăng cường cơ bắp và tăng tính linh hoạt cho khớp của bạn. Ngoài ra họ có thể hướng dẫn bạn cách thực hiện các hoạt động thường xuyên hàng ngày, chẳng hạn như làm việc nhà sao để đỡ đau hơn.

Đông y

Châm cứu và bấm huyệt có thể giúp lưu thông khí huyết và cải thiện vấn đề về khớp gối của bạn. Đặc biệt bấm huyệt có thể được tự thực hiện ở nhà để hỗ trợ cho quá trình điều trị. Các bài tập trị liệu có thể được kết hợp để đem lại hiệu quả tốt hơn.

Các loại thuốc đông y điều trị viêm khớp gối

Đọc thêm: Tác dụng của xoa bóp bấm huyệt trong chăm sóc sức khỏe

Phẫu thuật

Khi các phương pháp điều trị khác không hiệu quả, phẫu thuật là một lựa chọn tốt. Đương nhiên đây là một giải pháp không ai mong muốn nhưng lại là lựa chọn tốt nhất cho một vài trường hợp cụ thể khi các phương pháp khác không giúp gì được.

Ngoài ra, chúng ta có thể chọn cách chăm sóc sức khỏe chủ động xương khớp của mình cùng khóa học Xoa bóp giảm đau khớp gối do thoái hóa khớp, khô khớp của Trung tâm VMC Việt Nam! Mọi thắc mắc xin liên hệ hotline:
0966.000.643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.