Giải đáp bằng kinh nghiệm dân gian: “Đầy bụng khó tiêu nên làm gì?”

VMC-Admin 24/09/2021

Đầy bụng khó tiêu là một trong những tình trạng xảy ra phổ biến với mọi lứa tuổi từ trẻ nhỏ đến người già, đặc biệt với những người bị các vấn đề về hệ tiêu hóa. Cảm giác khó chịu do bị đầy bụng khó tiêu có thể mang đến nhiều phiền phức cho bạn. Do đó, bạn sẽ có xu hướng tìm kiếm câu trả lời cho thắc mắc “Đầy bụng khó tiêu nên làm gì?” Bằng kinh nghiệm dân gian lâu đời, các phương pháp Y học Cổ truyền kết hợp với Y học Hiện đại, Trung tâm VMC – Chăm sóc sức khỏe chủ động sẽ cung cấp cho bạn một vài giải pháp cải thiện tình trạng đầy bụng khó tiêu.

Vì sao bị đầy bụng khó tiêu nên áp dụng mẹo dân gian?

Tuy thời đại ngày càng phát triển, y học phương Tây cũng phổ biến hơn nhưng các phương pháp y học cổ truyền vẫn giữ được uy tín, được truyền bá rộng rãi và tin tưởng áp dụng trong đời sống hàng ngày. Trong Y học Cổ truyền, các loại thảo dược, vị thuốc dân gian đã được nghiên cứu và lưu truyền qua nhiều thế hệ về giá trị đối với sức khỏe. Xu hướng sử dụng thảo dược thiên nhiên đang là giải pháp an toàn và phổ biến không chỉ ở nước ta mà còn ở các quốc gia châu Á, châu Mỹ khác. Những loại thảo dược đều có sẵn trong tự nhiên, dễ tìm, dễ kiếm và đặc biệt chúng không có hoặc rất ít tác dụng phụ. 

Đầy bụng khó tiêu là một tình trạng xảy ra thường xuyên và tác động không quá lớn đến cơ thể. Các mẹo dân gian có ưu điểm giúp cải thiện tình trạng đầy bụng khó tiêu một cách nhanh chóng, an toàn mà không cần lạm dụng quá nhiều thuốc. Việc áp dụng mẹo dân gian như: dưỡng sinh, châm cứu xoa bóp, ẩm thực trị liệu,…vừa quen thuộc, dễ thực hiện, nhanh có hiệu quả và đặc biệt an toàn cho sức khỏe là giải pháp tối ưu để cải thiện tình trạng đầy bụng khó tiêu và là đáp án cho thắc mắc “Đầy bụng khó tiêu nên làm gì?”.

Biểu hiện bị đầy bụng khó tiêu

Xem thêm: Chăm sóc dạ dày và hệ tiêu hóa chủ động

Cải thiện tình trạng đầy bụng khó tiêu bằng các bài tập

Các bài tập thể dục, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt,…đều có thể giúp cải thiện tình trạng đầy bụng khó tiêu nhanh chóng. Dưới đây là một vài bài tập chúng tôi đề xuất để bạn có thể tham khảo và lựa chọn áp dụng

Bị đầy bụng khó tiêu nên tập yoga

Trong thời điểm dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay, việc tham gia trực tiếp các lớp yoga là điều không thể. Thay vì vậy, bạn có thể tham khảo các khóa học trực tuyến, ở nhà mà vẫn có thể học được các kĩ năng yoga để rèn luyện sức khỏe, tăng cường đề kháng chống lại dịch Covid-19 và cải thiện tình trạng đầy bụng khó tiêu. Một số động tác yoga có thể giúp bạn nhanh chóng cải thiện tình trạng đầy bụng khó tiêu như:

  • Tư thế cánh cung: Nằm úp người trên thảm, tay và chân duỗi thẳng. Đồng thời, hai đầu gối gập lại và từ từ đưa phần thân lên trên, 2 tay giữ chặt lấy mắt cá chân tạo thành tư thế hình cánh cung. Thực hiện hít thở sâu 5 nhịp rồi thả lỏng cơ thể, lặp lại 10-20 lần. Tư thế này giúp nhanh chóng đẩy lùi chứng đầy bụng.
  • Tư thế thả khí: Trước tiên bạn cần nằm ngửa trên sàn tập, co hai đầu gối lên và đưa hai tay đan vào nhau ôm gối vào sát ngực. Tiếp theo bạn tiến hành đung đưa đầu gối qua trái rồi qua phải nhịp nhàng, sau đó trở về tư thế ban đầu, nghỉ vài giây và lặp lại động tác trên thêm vài lần. Bài tập này giúp cải thiện tình trạng đầy bụng khó tiêu rất hiệu quả.

Nên xoa bóp massage khi bị đầy bụng khó tiêu

Phương pháp xoa bóp massage là một trong những phương pháp đơn giản, dễ thực hiện và đem lại hiệu quả cao khi bị đầy bụng khó tiêu. Chỉ cần hiểu được cách thức xoa bóp và thao tác theo hướng dẫn, bạn chắc chắn sẽ trở thành “chuyên gia massage” cho chính bản thân mỗi khi bị đầy bụng khó tiêu. Việc xoa bụng đúng cách sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn và cải thiện tình trạng đầy bụng khó tiêu. 

  • Xoa bóp massage bụng: Nằm ngửa và dùng hai tay ấn nhẹ nhàng lên bụng. Bắt đầu từ phía dưới bên phải vùng bụng rồi từ từ tạo thành vòng tròn theo chiều kim đồng hồ, tay vẫn ấn nhẹ nhàng lên bụng, lặp lại động tác khoảng 50 vòng. Động tác này giúp cải thiện chứng đầy bụng nhanh chóng.
  • Xoa hố chậu trái: Sử dụng lòng bàn tay trái, khép các ngón tay xoa hố chậu trái theo chiều từ trên xuống dưới và ngược lại. Lặp lại động tác khoảng 30 lần. Động tác này kích thích trực tiếp lên đoạn cuối đại tràng và trực tràng, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và cải thiện chứng khó tiêu.
  • Kết hợp massage và chườm nóng lên bụng: Chỉ cần một bịch nước ấm hoặc cho nước ấm vào chai, lăn qua lăn lại trên bụng kết hợp massage nhẹ nhàng nhiều vòng, tình trạng đầy bụng sẽ được cải thiện.
Xoa bóp massage khi bị đầy bụng khó tiêu

Xem thêm: Tác dụng của xoa bóp bấm huyệt trong chăm sóc sức khỏe

Áp dụng các loại thảo dược dân gian để cải thiện tình trạng đầy bụng khó tiêu

Từ xa xưa Việt Nam là một trong 15 nước trên thế giới có trong bản đồ dược liệu với tiềm năng vô cùng phong phú. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 80% dân số ở các nước đang phát triển vẫn dựa vào các bài thuốc từ thảo dược để chăm sóc sức khỏe. Mỗi năm, Việt Nam tiêu thụ khoảng 50.000 – 60.000 tấn các loại dược liệu khác nhau, sử dụng vào việc chế biến vị thuốc y học cổ truyền, nguyên liệu ngành công nghiệp dược hoặc xuất khẩu. Hơn 5.000 dược liệu cùng gần 1.300 bài thuốc dân gian được Y học Cổ truyền Việt Nam công nhận, có nhiều loài quý hiếm như sâm, ba kích, ngân đằng… Chính bởi sự đa dạng và công dụng của các loại thảo dược này, mỗi khi băn khoăn “Đầy bụng khó tiêu nên làm gì?” thì câu trả lời có thể là sử dụng thảo dược.

Theo nghiên cứu, có rất nhiều loại thảo dược có tác dụng giúp làm tăng nhu động ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và cải thiện tình trạng đầy bụng khó tiêu như: trà bạc hà, chuối tiêu chín, khoai lang luộc, bưởi, rau mồng tơi, rau đay, vừng đen,… Dưới đây là một vài loại thực phẩm, thảo dược bạn có thể tham khảo:

1. Uống nước chanh ấm giúp cải thiện tình trạng đầy bụng

Trong quả chanh có chứa thành phần chủ yếu là axit, có tác dụng kích thích sản sinh axit clohidric, là chất làm tiêu thức ăn. Khi bị đầy bụng, bạn có thể pha nước chanh với nước 70 độ C. Uống nước chanh ấm sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện tình trạng đầy bụng, đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng, thải độc gan và làm đẹp da.

Thảo dược nên dùng khi bị đầy bụng khó tiêu

2. Nên ăn một số loại trái cây hỗ trợ cải thiện tình trạng đầy bụng khó tiêu

Ngoài các loại thảo dược, trái cây cũng chứa nhiều thành phần hỗ trợ quá trình tiêu hóa mà bạn có thể sử dụng mỗi khi bị đầy bụng khó tiêu. Cụ thể như:

  • Đu đủ: Trong đủ đủ có chứa hàm lượng papain cao – một loại enzym hỗ trợ tiêu hóa. Hàm lượng papain này trong đu đủ xanh cao hơn rất nhiều so với đu đủ chín.
  • Nho ngọt: Nho ngọt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và tác dụng cải thiện chứng khó tiêu. Trong nho ngọt có chứa các loại đường tự nhiên và các chất cần thiết như kali, magie… Vì thế, những người bị khó tiêu, đầy bụng nên ăn nho tráng miệng để tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Cam: Cam là loại trái cây giúp tình trạng khó tiêu được cải thiện hiệu quả nhất. Cam chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa,… có tác dụng đẩy mạnh quá trình tiêu hóa, rất thích hợp cho người bị đầy bụng khó tiêu.
Các loại trái cây nên ăn khi bị đầy bụng khó tiêu

3. Dùng tỏi và gừng mỗi khi bị đầy bụng khó tiêu

Tỏi và gừng là hai loại thực phẩm quen thuộc, được sử dụng hàng ngày trong các bữa ăn. Có rất nhiều bài nghiên cứu về công dụng của hai loại thực phẩm này đối với sức khỏe con người, nhất là trong việc tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện các vấn đề về sức khỏe. Với trường hợp bị đầy bụng khó tiêu, bạn nên dùng tỏi và gừng sẽ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả. 

Đối với tỏi: Tỏi có chứa hợp chất hữu cơ Sulfur, Glycosides, Germanium, các loại vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng chống ung thư, kích thích tiêu hóa. Cách làm như sau:

  • Cách 1: Lấy 30g tỏi đã bóc vỏ, giã nát, trộn với 5g đường phèn hoặc đường kính. Hòa với 60ml nước sôi còn ấm (40 – 50 độ C), chia làm 2 lần uống trong ngày. 
  • Cách 2: Nướng một củ tỏi, tiếp theo bọc chúng vào băng gạc mỏng rồi đặt lên rốn. Sau vài phút, bụng sẽ có cảm giác thoải mái, dễ chịu và tình trạng khó tiêu sẽ được cải thiện.

Đối với gừng: Gừng có vị cay, tính ấm, có tác dụng giải độc, kích thích hệ tiêu hóa, cải thiện tình trạng đầy bụng khó tiêu hiệu quả. Cách làm như sau: 

  • Cách 1: Gừng rửa sạch, gọt vỏ, thái thành lát mỏng. Sau đó thả vài lát gừng vào đun sôi với 100ml nước. Uống lúc còn ấm. Sau 15-20 phút, cảm giác đầy bụng sẽ được thuyên giảm. 
  • Cách 2: Nhai vài lát gừng tươi, ngậm nuốt dần. bạn nên thực hiện vài lần đến khi hết cảm giác đầy bụng. 

4. Nên dùng vỏ quế khô khi bị đầy bụng khó tiêu

Vỏ quế khô là loại thảo dược quen thuộc với chúng ta, được dùng trong chế biến các món ăn hàng ngày với mùi hương đặc trưng kích thích vị giác. Vỏ quế khô có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm, làm dịu vết thương và chống oxy hóa. Khi bị đầy bụng khó tiêu, bạn có thể sử dụng vỏ quế khô để hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Cách làm: Đun sôi 250ml nước, thêm 1/2 thìa cà phê bột quế hoặc 1-2 vỏ quế khô vào nấu trong vòng 5 phút. Sau đó, bạn có thể chắt lấy nước uống sau mỗi bữa ăn. 

Đối với một trong các giải pháp trên, bạn có thể tự lựa chọn cho bản thân phương pháp phù hợp nhất để áp dụng. VMC hi vọng có thể đồng hành và tiếp tục giúp bạn giải đáp thêm nhiều thắc mắc về chăm sóc sức khỏe. Bạn có thể tham khảo tại đây hoặc liên hệ Hotline: 0966.000.643.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.