13 biện pháp khắc phục tại nhà hiệu quả đối với tình trạng chảy máu nướu răng

VMC-Admin 05/01/2022

Chảy máu nướu là hiện tượng phổ biến và người ta có thể nhận thấy nó sau khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa. Chảy máu nướu thường gặp nhất là do sự tích tụ của cao răng hoặc mảng bám, gây kích ứng niêm mạc nướu nhạy cảm khiến nướu bị chảy máu. Dưới đây là 13 biện pháp khắc phục tại nhà hiệu quả đối với tình trạng chảy máu nướu răng.

1. Túi chườm đá

Chườm túi đá lên vùng nướu bị chảy máu có thể làm dịu vết thương nhẹ ở miệng, chẳng hạn như vết cắt hoặc vết xước và nó sẽ giúp giảm đau và sưng.

Cách làm: Chườm một túi đá lên nướu bị chảy máu trong 10 phút. Làm điều này vài lần một ngày.

Xem thêm: 9 bài thuốc dân gian trị đau nhức răng hiệu quả

2. Xả nước muối

chảy máu nướu răng

Muối có chứa các đặc tính chống viêm và khử trùng giúp giảm đau và sưng tấy. Súc miệng bằng nước muối sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại gây chảy máu nướu răng của bạn.

Cách làm: Thêm ½ thìa muối vào cốc nước. Súc miệng nước muối trong vài phút rồi nhổ đi. Làm điều này vài lần một ngày.

3. Mật ong 

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và kháng vi trùng có thể chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra bởi viêm nướu. Hơn nữa, nó sẽ giúp giảm đau và sưng nướu răng.

Cách làm: Lấy một chút mật ong ra đầu ngón tay và massage nhẹ nhàng lên nướu.

Xem thêm: Uống tinh bột nghệ với mật ong có tác dụng gì? Những lưu ý khi sử dụng thực phẩm này

4. Trà xanh

chảy máu nướu răng

Uống trà xanh có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của chảy máu nướu răng. Đó là do sự hiện diện của một chất chống oxy hóa tự nhiên gọi là catechin trong trà xanh có thể làm giảm phản ứng viêm của cơ thể đối với vi khuẩn trong miệng. Nên uống 3 đến 4 tách trà xanh mỗi ngày.

5. Nghệ

Nghệ có chứa một hợp chất polyphenol được gọi là curcumin, có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm có thể làm giảm đau và viêm do chảy máu nướu răng.

Cách làm: Bôi bột nghệ lên phần nướu bị chảy máu và giữ nó trong 10 phút. Rửa sạch và lặp lại điều này hai lần một ngày.

6. Dầu kéo

Dầu kéo là một thực hành cổ xưa của Ayurvedic bao gồm việc ngậm dầu dừa trong miệng từ 10 đến 15 phút. Quá trình này loại bỏ vi khuẩn sống trong miệng. Dầu dừa có chứa các đặc tính chống viêm và kháng khuẩn rất tốt để điều trị chảy máu nướu răng và giúp ngăn ngừa sự tái phát của mảng bám trong miệng.

Cách làm: Ngậm dầu dừa trong miệng từ 10 đến 15 phút rồi nhổ ra. Làm điều này hai lần một ngày.

7. Ăn rau giòn

Ăn các loại rau giòn như cà rốt và cần tây có thể giúp giảm mảng bám trên răng, có thể là do chúng giàu chất xơ và nước có thể giúp giữ cho răng của bạn sạch sẽ. Độ giòn có thể loại bỏ cặn thức ăn bám trên răng, do đó ngăn ngừa các vấn đề về nướu. Nên ăn một bát cà rốt và cần tây hàng ngày.

8. Sữa

Sữa là nguồn cung cấp canxi dồi dào có thể giúp răng, nướu chắc khỏe và cầm máu. Uống một ly sữa lạnh hàng ngày để giảm và làm dịu tình trạng sưng tấy do chảy máu nướu răng.

9. Dầu đinh hương

chảy máu nướu răng

Dầu đinh hương có chứa một hợp chất gọi là eugenol có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm có thể giúp ngăn ngừa mảng bám và giảm viêm.

Cách làm: Trộn 2 giọt dầu đinh hương với 1 thìa cà phê dầu dừa. Chấm một miếng bông vào hỗn hợp và đắp lên nướu bị chảy máu. Để nó trong 5-10 phút.

10. Dầu quế

Hoạt tính kháng khuẩn của dầu quế có khả năng chống lại vi khuẩn gây mảng bám răng rất mạnh.

Cách làm: Trộn 2 giọt dầu quế với 1 thìa cà phê dầu dừa. Chấm một miếng bông vào hỗn hợp và đắp lên nướu bị chảy máu. Để nó trong 5-10 phút.

11. Ăn rau lá xanh

Ăn các loại rau lá xanh như rau diếp, rau bina và cải xoăn vì chúng chứa nhiều vitamin K. Vitamin K giúp đông máu và những người thiếu vitamin K sẽ bị chảy máu nhiều hơn bình thường. 

12. Nước súc miệng hydrogen peroxide

Hydrogen peroxide có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp điều trị bệnh nướu răng bằng cách loại bỏ mảng bám và cầm máu nướu răng. Súc miệng bằng nước súc miệng hydrogen peroxide.

Lưu ý: Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

13. Nha đam

Đặc tính chống viêm của lô hội có thể giúp giảm viêm nướu và viêm nướu do mảng bám, là một trong những nguyên nhân gây chảy máu nướu.

Cách làm: Lấy ½ thìa gel lô hội trên đầu ngón tay và thoa lên vùng nướu bị chảy máu. Làm điều này hai lần một ngày.

Mẹo để ngăn ngừa chảy máu nướu răng: Sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm; Dùng chỉ nha khoa thường xuyên; Từ bỏ hút thuốc; Tránh ăn thực phẩm chế biến sẵn và có đường; Giảm mức độ căng thẳng của bạn.

Nguồn bài viết: Tạp chí sức khỏe cộng đồng.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.