15 loại “thực phẩm hạnh phúc” giúp bạn tăng các “hormone vui vẻ”

VMC-Admin 06/01/2021

Mục đích cuối cùng của cuộc sống là hạnh phúc. Chúng ta nỗ lực đi làm, kiếm tiền, học tập, lập gia đình… cũng bởi vì khát khao đạt được hạnh phúc.

Thực ra, hạnh phúc không cần phải đạt được, mà đã luôn tồn tại trong mỗi người. Một nghiên cứu khoa học tâm lý vào năm 2008 cho thấy những genes kế thừa (hormones và chất dẫn truyền thần kinh…) chiếm đến 50% hạnh phúc của chúng ta. Đó chính là các hormone Endorphin, Dopamine, Serintonin, Oxytocin.

các hormone hạnh phúcDưới đây là danh mục những thực phẩm giúp bạn kích hoạt những “hormone hạnh phúc.”

1) CÀ PHÊ

80% lượng caffeine trên thế giới được tiêu thụ dưới dạng cà phê. Các nghiên cứu gần đây về nam giới và sử dụng caffeine cho thấy mối liên hệ nghịch đảo mạnh mẽ giữa uống cà phê và trầm cảm. Nhiều nghiên cứu trong quá khứ cũng chỉ ra mối quan hệ nghịch đảo giữa tiêu thụ cà phê và tự tử. Có thể thấy, làm một tách cà phê vào sáng sớm là một cách đơn giản giúp cải thiện tình thần.

2) KHOAI LANG

Khoai lang là một lựa chọn thay thế tốt hơn khoai tây trắng vì chúng có thể giữ mức đường trong máu ổn định. Giàu chất folate, khoai lang góp phần vào việc sản xuất serotonin, loại hormone giúp tránh khỏi trầm cảm và cải thiện tâm trạng. Ngoài ra, vitamin B6 trong khoai lang giúp tạo ra dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh giúp chống lại hội chứng tiền kinh nguyệt, nguyên nhân của những cảm xúc buồn bã, dễ cáu gắt trước kỳ kinh nguyệt.

3) ỚT

Capsaicin là một chất được tạo ra khi ăn ớt. Bộ não của chúng ta phản ứng với sức nóng của capsaicin bằng cách giải phóng endorphin, một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ có tác dụng tạo cảm xúc tích cực và cải thiện tâm trạng.

4) CÁC LOẠI ĐẬU

Đậu Hà Lan và đậu đũa là nguồn cung cấp magiê, một khoáng chất đóng vai trò cốt lõi trong sản xuất năng lượng trong cơ thể. Theo Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), magiê là chất cần thiết cho hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể.

5) RAU XÀ LÁCH

Nếu bạn là người thích ăn thực vật, rau bina là một trong những nguồn cung cấp chất sắt tốt nhất, giúp cung cấp oxy duy trì năng lượng cho các tế bào trong cơ thể. Rau xà lách giúp làm giảm sự mệt mỏi và tăng sự tập trung. Nó cũng là một nguồn vitamin B6 và folate tốt, hỗ trợ bộ não trong việc tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng cải thiện tâm trạng, chẳng hạn như serotonin.

6) CÁC LOẠI QUẢ MỌNG

Những loại trái cây này giúp ngăn chặn sự lão hóa của não bộ. Nhờ có anthocyanin (chất chống oxy hóa có trong các quả mọng); những chất này có thể hoạt động với các hợp chất khác trong trái cây để ngăn chặn các enzyme làm ngắn mạch giao tiếp bình thường giữa các tế bào não. Tốt nhất là nên ăn hỗn hợp các loại quả bởi vì mỗi loại quả mọng đều có hỗn hợp hóa chất riêng.

7) HẠT HẠCH BRAZIL

Đây là một trong những nguồn tốt nhất cung cấp khoáng chất selen, giúp cải thiện tâm trạng và tránh tâm trạng lo lắng.

8) DƯA HẤU

Mặc dù vỏ có vị đắng, dưa hấu chứa rất nhiều citrulline, chất dinh dưỡng giúp thư giãn mạch máu. Hợp chất này cũng giúp não thoát khỏi chất thải chuyển hóa amoniac – có thể gây tổn thương các tế bào thần kinh. Phần ruột đỏ của dưa hấu rất giàu chất chống oxy hóa lycopene, nhiều hơn cả cà chua. Các nghiên cứu cho thấy bạn có thể tăng mức độ của chất dinh dưỡng quan trọng này lên tới 40 phần trăm (và beta-carotene lên tới 150 phần trăm) bằng cách bỏ dưa hấu ngoài khỏi tủ lạnh ở nhiệt độ phòng vài ngày.

9) QUẢ BƠ

Loại trái cây xanh này có thể mang lại cho bạn hạnh phúc bởi vì bơ có chứa serotonin, một loại chất dẫn truyền thần kinh tăng cảm giác hạnh phúc trong não. Bơ cũng rất giàu chất chống trầm cảm folate, chất cải thiện tâm trạng tryptophan và chất giảm căng thẳng vitamin B6.

10) HẠT DIÊM MẠCH QUINOA

Khác với gạo trắng và bánh mì – có thể gây ra đường huyết tăng cao – quinoa là một loại carb phức tạp nhưng cũng là một loại protein hoàn chỉnh có thể cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng ổn định. Quinoa là một trong những thực phẩm có nguồn gốc thực vật quý hiếm có chứa tất cả chín loại axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn không thể tự tạo ra.

11) CỦ CẢI ĐƯỜNG

Củ cải đường là một trong những nguồn vitamin B tốt nhất giúp tâm trạng tốt, phục hồi trí nhớ, cải thiện phản xả và tốc độ xử lý thông tin. Củ cải đường cũng giàu chất betaine mà não dùng để tạo SAM-e, một hợp chất chống trầm cảm tự nhiên. Uridine, một chất dinh dưỡng quan trọng khác có trong các loại rau củ này, kích thích sản xuất phosphotidylcholine, giúp tăng khả năng xử lý trong não.

12) TRỨNG 

Trứng chứa hỗn hợp có lợi của axit béo omega-3, kẽm, vitamin B và i-ốt, các chất dinh dưỡng phối hợp với nhau để chống mệt mỏi và đẩy lùi tâm trạng xấu. Chúng là một nguồn kẽm tuyệt vời, giúp bạn tỉnh táo và tràn đầy năng lượng hơn bằng cách điều chỉnh sự trao đổi chất và lượng đường trong máu.

13) QUẢ ÓC CHÓ

Quả óc chó là một trong những nguồn giàu serotonin trong chế độ ăn uống. Một nghiên cứu gần đây của Tây Ban Nha cho thấy những người ăn 28g hỗn hợp óc chó, quả phỉ và hạnh nhân mỗi ngày có thể cải thiện tâm trạng một cách đáng kể.

14) CHUỐI

Chuối có thể cân bằng cơn đói và tâm trạng vì chúng giúp ổn định lượng đường trong máu. Hàm lượng vitamin B6 cao của loại trái này có thể giúp giảm lo âu và căng thẳng, và đó cũng là một nguồn tuyệt vời của tryptophan – axit amin thiết yếu mà não chuyển hóa thành hormone hạnh phúc serotonin.

15) TỎI

Allium có trong tỏi tăng cường sự khỏe mạnh của các động mạch và đảm bảo lưu lượng máu đến não. Những loại rau thơm này thư giãn các mạch máu, làm giảm huyết áp, ngăn ngừa những cơn đột quỵ nhỏ trong não, nguyên nhân chính dẫn đến trầm cảm và mất trí nhớ. Hơn thế nữa, nó ảnh hưởng đến sự hấp thu tryptophan, tiền thân của chất dẫn truyền thần kinh quan trọng serotonin. Nó cũng tăng cường giải phóng chất dẫn truyền thần kinh norepinephrine.

Ngoài việc bổ sung các loại “thực phẩm hạnh phúc,” có rất nhiều cách để kích hoạt các “hormone vui vẻ” trong mỗi chúng ta, ví dụ như thiền định, tập thể dục thường xuyên, chia sẻ và kết nối với mọi người xung quanh.

>> Xem thêm: chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình bằng xoa bóp bấm huyệt

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.