Điểm danh 15 thực phẩm cực tốt cho gan

admin 06/01/2021

Cuộc sống hiện đại khiến gan luôn phải làm việc quá mức. Khi chúng ta ăn quá mức cần thiết hoặc tiêu thụ các thực phẩm chiên rán, chế biến sẵn, và bất cứ khi nào chúng ta tiếp xúc với các chất ô nhiễm môi trường hoặc trở nên căng thẳng, gan sẽ phải hoạt động quá mức. Khi gan bị quá tải, nó mất khả năng xử lý chất độc và chất béo một cách hiệu quả.

Có nhiều loại thực phẩm có thể giúp làm sạch gan một cách tự nhiên bằng cách kích thích khả năng tự đào thải các chất độc khỏi cơ thể. Bổ sung những thực phẩm sau đây vào chế độ ăn uống hằng tuần sẽ giúp bạn chăm sóc sức khỏe cho lá gan của mình.

chăm sóc sức khỏe gan

  1. Tỏi

Tỏi chứa một lượng lớn allicin và selen, hai hợp chất tự nhiên hỗ trợ làm sạch gan. Chỉ cần một lượng nhỏ cũng có khả năng kích hoạt các men gan giúp cơ thể loại bỏ độc tố.

>> Đọc thêm: “Nước tỏi” – Vắc xin tự nhiên của người Ai Cập cổ 

  1. Bưởi

Với nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, bưởi làm tăng quá trình làm sạch tự nhiên của gan. Một ly nước ép bưởi mới vắt sẽ giúp gan tăng cường sản xuất các enzyme giải độc, giúp loại bỏ các chất gây ung thư cũng như độc tố khác.

  1. Củ cải đường và cà rốt

Chứa hàm lượng lớn flavonoid thực vật và beta-carotene, kết hợp ăn củ cải và cà rốt sẽ giúp kích thích và cải thiện chức năng gan.

  1. Trà xanh

Trà xanh có đầy đủ các chất chống oxy hóa thực vật được gọi là catechin, một hợp chất được biết đến để hỗ trợ chức năng gan. Không chỉ thơm ngon, trà xanh còn là đồ uống tuyệt vời để cải thiện chế độ ăn uống của bạn.

  1. Các loại rau có màu xanh

Một trong những thực phẩm tốt nhất trong việc làm sạch gan, rau xanh có thể ăn sống, nấu chín hoặc ép nước. Với hàm lượng chất diệp lục thực cao, rau xanh hút chất độc từ môi trường khỏi máu. Với khả năng trung hòa kim loại nặng, hóa chất và thuốc trừ sâu, những thực phẩm này cung cấp một cơ chế bảo vệ mạnh mẽ cho gan.

Bạn có thể bổ sung các loại rau màu xanh như bầu đắng, rau bồ công anh, rau bina, rau mù tạt và rau diếp xoăn vào chế độ ăn uống của mình. Điều này sẽ gia tăng sự tái tạo và lưu thông mật, bộ phận loại bỏ chất thải từ các cơ quan và máu.

Siêu thực phẩm đậm đặc chất dinh dưỡng này giúp cơ thể sản xuất glutathione, một hợp chất cần thiết cho gan để làm sạch các độc tố có hại. Bạn có thể làm sinh tố bơ hoặc bổ sung bơ vào các loại salad ăn hằng ngày.

salad bơ

  1. Táo

Với nhiều pectin, táo chứa các thành phần hóa học cần thiết cho cơ thể giúp làm sạch và giải phóng độc tố khỏi đường tiêu hóa. Điều này giúp gan dễ dàng xử lý các chất thải trong quá trình làm sạch.

  1. Dầu ô liu

Dầu hữu cơ ép lạnh như ô liu, cây gai dầu và hạt lanh rất tốt cho gan, khi được dùng ở mức độ vừa phải. Chúng giúp cơ thể bằng cách cung cấp loại chất béo có thể hút các độc tố có hại trong cơ thể. Bằng cách này, nó sẽ giảm bớt gánh nặng cho gan về tình trạng quá tải mà nhiều người trong chúng ta gặp phải.

  1. Các loại ngũ cốc thay thế

Các loại ngũ cốc thay thế như quinoa, hạt kê và kiều mạch trong chế độ ăn uống của bạn. Gan của bạn là bộ lọc cơ thể của bạn để tìm độc tố và các loại ngũ cốc có chứa gluten chứa rất nhiều độc tố. Một nghiên cứu vào năm ngoái đã phát hiện ra rằng những người bị nhạy cảm với gluten cũng có kết quả xét nghiệm men gan bất thường.

  1. Rau họ cải

Ăn bông cải xanh và súp lơ sẽ làm tăng lượng glucosinolate trong cơ thể bạn, hỗ trợ việc sản xuất enzyme trong gan. Những enzyme tự nhiên này giúp loại bỏ các chất gây ung thư và các chất độc khác ra khỏi cơ thể chúng ta, điều này làm giảm đáng kể nguy cơ gây ung thư.

  1. Chanh

Những loại trái cây họ cam quýt chứa lượng vitamin C rất cao, giúp cơ thể tổng hợp các độc tố thành các hợp chất dễ hấp thụ bởi nước. Uống nước chanh vào buổi sáng giúp kích thích gan khỏe mạnh.

  1. Quả óc chó

Giữ một lượng lớn axit amin arginine, quả óc chó hỗ trợ gan trong việc giải độc amoniac. Quả óc chó cũng chứa nhiều axit béo glutathione và omega-3, hỗ trợ các hoạt động làm sạch gan. Sẽ tốt hơn nếu nhai các loại hạt này thật kỹ trước khi nuốt.

  1. Bắp cải

Giống như bông cải xanh và súp lơ, ăn bắp cải giúp kích thích sự kích hoạt của hai loại enzyme giải độc gan quan trọng. Hãy thử bổ sung thêm kim chi, xà lách trộn, súp bắp cải và dưa cải bắp vào thực đơn của bạn.

  1. Củ nghệ

Đây là gia vị yêu thích của gan. Hãy thử thêm một số tinh chất giải độc gan này vào các món hầm của bạn. Củ nghệ giúp tăng cường giải độc gan, bằng cách hỗ trợ các enzyme tích cực loại bỏ các chất gây ung thư trong chế độ ăn uống.

Các loại thực phẩm làm sạch gan khác bao gồm atisô, măng tây, cải xoăn. Ăn các thực phẩm được liệt kê trên là một cách tuyệt vời để giúp cho gan của bạn hoạt động khỏe mạnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước chanh mật ong mỗi ngày và ăn uống theo nhịp sinh học của cơ thể.

>> Đọc thêm: chăm sóc sức khỏe giấc ngủ bằng xoa bóp bấm huyệt

(Nguồn: dựa theo Dr. Edward F. Group)

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.