17 kiểu đau đầu: nhiều người mắc mà không biết đến

VMC-Admin 07/09/2021

Đau đầu là một trong những vấn đề về sức khỏe mà bất kì ai, ở bất kì độ tuổi nào cũng gặp phải. Dù phổ biến là vậy nhưng chưa chắc chúng ta đã biết có đến 17 kiểu đau đầu khác nhau và phân biệt được đâu là kiểu đau đầu mà mình mắc. Hãy cùng VMC tìm hiểu về những kiểu đau đầu này và giải pháp khi đau đầu nên làm gì để dịu bớt nhé.

Đau đầu nên làm gì?

Có những kiểu đau đầu nào?

Các cơn đau đầu chia thành 3 kiểu chính:

Nguyên phát:

Đau đầu nguyên phát là khi mà chính cơn đau đầu là vấn đề chính. Đau đầu nguyên phát không phải là triệu chứng của một bệnh lý nền. Hoạt động hóa học trong não, các dây thần kinh hoặc mạch máu xung quanh hộp sọ, hoặc các cơ ở đầu và cổ của bạn (hoặc một số kết hợp của các yếu tố này) có thể đóng một vai trò trong chứng đau đầu nguyên phát.

Đau đầu nguyên phát thường gặp bao gồm đau đầu căng thẳng, đau nửa đầuđau đầu từng cơn.

Thứ phát:

Đau đầu thứ phát là một triệu chứng của một căn bệnh có thể kích hoạt các dây thần kinh nhạy cảm với cơn đau của đầu. Bất kỳ tình trạng bệnh nào – ở các mức độ nghiêm trọng khác nhau – đều có thể gây ra đau đầu thứ phát.

Một số bệnh có thể dẫn đến đau đầu thứ phát:

  • Viêm xoang cấp tính (nhiễm trùng mũi và xoang)
  • Cục máu đông (huyết khối tĩnh mạch) trong não – tách biệt với đột quỵ
  • U não
  • Viêm tai
  • Viêm màng não,…

Đau dây thần kinh sọ, đau mặt và các cơn nhức đầu khác

Đau dây thần kinh sọ là cơn đau liên quan đến sự bất thường của dây thần kinh sọ và mặt. Cơn đau liên quan đến đau dây thần kinh sọ não có tính chất lan tỏa (tức là xuyên hoặc đâm) và xảy ra từng đợt với các cơn kịch phát (tức là các cơn đột ngột)

Đọc thêm: Đau nửa đầu tiền đình – Nguyên nhân và cách giải quyết

Đau đầu có 3 kiểu chính

17 kiểu đau đầu ta cần biết để xác định mình nên làm gì

1. Đau đầu kiểu căng thẳng nguyên phát theo từng đợt:

Kéo dài từ 30 phút đến 7 ngày và có cảm giác như bị cuốn chặt, không giật dây thần kinh. Cường độ đau nhẹ hoặc trung bình, cơn đau xảy ra hai bên và không trầm trọng hơn khi hoạt động thể chất thường nhật. Ta nên làm gì khi gặp kiểu đau đầu này? Câu trả lời trước tiên là nghỉ ngơi.

2. Đau đầu kiểu căng thẳng nguyên phát mãn tính:

Khi số ngày đau đầu nhiều hơn số ngày không đau đầu. Đau đầu căng thẳng mãn tính xảy ra từ 15 ngày trở lên mỗi tháng trong hơn ba tháng liên tiếp.

3. Đau đầu do co cơ nguyên phát

Đau đầu do co cơ là một loại đau đầu căng thẳng có liên quan đến việc các cơ ở đầu bị thắt chặt, dẫn đến cơn đau bắt đầu.

4. Đau nửa đầu kèm tiền triệu (aura) nguyên phát:

Tiền triệu kéo dài từ vài phút tới 30 phút, xảy ra trước cơn đau với các hiện tượng mắt nhìn thấy những ám điểm chói sáng, tia sáng zigzag,…

5. Đau nửa đầu không kèm tiền triệu nguyên phát:

6. Đau đầu từng cơn nguyên phát (hay còn gọi là đau đầu cụm):

Đây là đau đầu đau nhất, với cơn đau xảy ra ở một bên đầu và phía sau hoặc phía trên mắt hoặc ở thái dương. Cơn đau đã được mô tả là nhức nhối, bỏng rát và như dao đâm.

7. Chứng tăng huyết áp kịch phát nguyên phát (một dạng đau đầu từng đám)

Một dạng đau đầu hiếm gặp thường bắt đầu ở tuổi trưởng thành. Bệnh nhân cảm thấy đau nhói dữ dội, giống như móng vuốt cào, hoặc đau như dao đâm ở một bên mặt; trong, xung quanh hoặc sau mắt; và thỉnh thoảng vươn tới gáy.

8. Đau đầu do ho nguyên phát:

Một loại đau đầu bất thường do ho và các loại căng thẳng khác gây ra

Đọc thêm: Đau đầu chóng mặt buồn nôn có nguy hiểm?

Cơn đau đầu gây khó chịu

9. Nhức đầu dữ dội nguyên phát (đau như dao đâm)

Đặc trưng là những cơn đau thoáng qua, nhói và vô cùng rõ rệt . Các cơn đau xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên đầu, thường ở các vùng ngoại tâm mạc, và thường xuyên khiến người mắc phải nhăn mặt. Chúng xuất hiện đột ngột như từng nhát đâm vết đâm đơn lẻ hoặc theo từng đợt từ nhẹ đến dữ dội

10. Đau đầu liên quan đến quan hệ tình dục nguyên phát

Đau đầu do hoạt động tình dục gây ra – đặc biệt là khi đạt cực khoái. Bạn có thể thấy đau âm ỉ ở đầu và cổ khi hưng phấn Hoặc, phổ biến hơn là bạn có thể bị đau đầu đột ngột, dữ dội ngay trước hoặc trong khi đạt cực khoái. Hầu hết các chứng đau đầu về tình dục không có gì đáng lo ngại.

11. Nhức đầu kiểu “sét đánh” nguyên phát

Một kiểu đau đầu không phổ biến, nó đạt đỉnh cơn đau trong vòng 30 giây đến 1 phút sau khi xuất hiện, và thường mất dần trong vài giờ sau đó. Những người mắc phải gọi nó là cơn đau đầu tồi tệ nhất trong cuộc đời của họ.

12. Đau đầu hạ thần kinh (cơn đau đầu đánh thức người mắc khỏi giấc ngủ)

Nó chỉ xảy ra khi người mắc đang ngủ và sẽ khiến họ thức giấc. Nó thường được gọi là cơn đau đầu ‘đồng hồ báo thức’ vì nó xảy ra vào cùng một thời điểm vài đêm liền trong tuần. Một số người trải nghiệm nó hàng đêm.

13. Đau nửa đầu liên tục (đau đầu dai dẳng chỉ ở một bên, bên phải hoặc bên trái [một bên])

Hemicrania Continua là một rối loạn đau đầu. Nó gây đau liên tục ở một bên mặt và đầu. Không giống như các rối loạn đau đầu khác, các yếu tố môi trường hoặc lối sống không gây ra cơn đau này. Người mắc có thể gặp các triệu chứng giống như đau nửa đầu, chẳng hạn như buồn nôn hoặc nhạy cảm với ánh sáng.

Đọc thêm: 7 sai lầm phổ biến khi xử lý đau đầu migraine

14. Đau đầu dai dẳng hàng ngày mới (NDPH) (một loại đau đầu mãn tính)

Là một hội chứng đau đầu nguyên phát có thể giống như chứng đau nửa đầu mãn tính và đau đầu kiểu căng thẳng mãn tính. Cơn đau diễn ra hàng ngày và không thuyên giảm ngay sau khi khởi phát (nhiều nhất là trong vòng 3 ngày), thường xảy ra ở những người không có tiền sử rối loạn đau đầu nguyên phát.

15. Nhức đầu do gắng sức

Đau đầu do gắng sức là một nhóm các hội chứng đau đầu, có liên quan đến một số hoạt động thể chất. Những cơn đau đầu này thường trở nên nghiêm trọng rất nhanh sau một hoạt động gắng sức như nâng tạ hoặc quan hệ tình dục.

16. Đau dây thần kinh sinh ba và viêm dây thần kinh sọ khác

Đau dây thần kinh sinh ba là cơn đau đột ngột, dữ dội trên khuôn mặt. Nó thường được mô tả như một cơn đau buốt khi bắn hoặc giống như bị điện giật trong hàm, răng hoặc nướu. Nó thường xảy ra trong các cuộc tấn công ngắn, không thể đoán trước, có thể kéo dài từ vài giây đến khoảng 2 phút. Các cuộc tấn công dừng lại đột ngột khi chúng bắt đầu.

Các triệu chứng của rối loạn dây thần kinh sọ phụ thuộc vào dây thần kinh nào bị tổn thương và chúng bị tổn thương như thế nào. Rối loạn dây thần kinh sọ có thể ảnh hưởng đến khứu giác, vị giác, thị giác, cảm giác ở mặt, nét mặt, thính giác, thăng bằng, nói, nuốt và các cơ ở cổ.

17. Đau đầu thứ phát do:

  • Tổn thương
  • Rối loạn
  • Nhiễm trùng
  • Các vấn đề về cấu trúc với xương mặt, răng, mắt, tai, mũi, xoang hoặc các cấu trúc khác
  • Lạm dụng hoặc thiếu chất kích thích

Vậy khi đau đầu ta nên làm gì để khắc phục?

Mời các bạn đọc tham gia Giao lưu trực tuyến chủ đề “Đau đầu day bấm ở đâu?” để tìm được câu trả lời cho mình. Trong sự kiện, bác sĩ y học cổ truyển Lê Hải sẽ đưa ra những hướng dẫn bấm huyệt để giải quyết cơn đau đầu. Hi vọng bài viết đã đưa ra thông tin hữu ích để bạn xác định được kiểu đau của mình và tìm kiếm xem kiểu đau đầu của mình nên làm gì để giải quyết.

THÔNG TIN SỰ KIỆN:

  • Chủ đề sự kiện giao lưu trực tuyến “ĐAU ĐẦU DAY BẤM Ở ĐÂU?”
  • Thời gian: Từ 19h45 đến 21h30 ngày 10/09/2021
  • Hình thức tổ chức: Trực tuyến
  • Diễn giả: BS.CKI Y học cổ truyền Lê Hải
  • Link đăng ký sự kiện

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.