4 dây ukulele là nốt gì? Lưu ý khi bấm hợp âm đàn ukulele

Lê Thanh Hiền 03/02/2023

Đàn ukulele là một loại nhạc cụ rất phổ biến với giới trẻ hiện nay, đàn có thiết kế nhỏ nhắn, nhìn khá giống với đàn guitar. Vậy, bạn đã biết ukulele là gì4 dây ukulele là nốt gì chưa? Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Đàn Ukulele là gì?

ukulele la gi
Đàn ukulele là gì?

Bạn có bao giờ thắc mắc đã biết những gì về đàn Ukulele rằng tại sao đàn ukulele và đàn guitar lại khác nhau chưa? Vậy đàn Ukulele là gì? Đàn Ukulele là một loại nhạc cụ nếu như nhìn thoáng qua thì nó rất giống với chiếc đàn guitar nhỏ. Tuy nhiên, nếu bạn quan sát kỹ thì chắc chắn bạn sẽ nhận ra được điểm khác biệt giữa đàn ukulele và guitar.

>> ĐỌC THÊM: Chi tiết: Ukulele là gì?

Đàn Ukulele có cấu tạo gồm 6 bộ phận: đầu đàn, cần đàn, bộ chỉnh, thân đàn, lưng và ngựa đàn, phím đàn. Ukulele được sử dụng để đệm hát khi có độc tấu, tiếng khi đánh ra có độ vang nhẹ nhưng nghe rất réo rắt bởi nó có một âm sắc khá đặc biệt.

Chính vì thế, âm thanh giai điệu đánh ra trở nên rất đa dạng và làm cho người nghe có một niềm đam mê vào nó.

2. 4 dây ukulele là nốt gì?

4 day ukulele la not gi
4 dây ukulele là nốt gì?

Đàn ukulele dễ đánh và dễ mang đi mọi nơi hơn đàn guitar, có thể nói rằng đàn ukulele là một chiếc đàn guitar thu nhỏ nhưng lại có ít dây để đánh hơn. Đàn ukulele là loại đàn có 4 dây nhưng chỉ cần dùng 3 ngón tay thay vì 4 ngón để bấm các nốt nhạc. Vậy thì 4 dây ukulele là nốt gì?

4 dây đàn ukulele được ký hiệu bằng các chữ cái ; A, C, E và G tương đương với các nốt La, Đô, Mi, Sol. Trong đó:

  • Dây thứ nhất từ dưới lên là dây A
  • Dây thứ hai từ dưới lên là dây E
  • Dây thứ ba từ dưới lên là dây C
  • Dây trên cùng là dây G

Ở vị trí cần đàn sẽ có rất nhiều phím đàn thường là sẽ có từ 12-14 phím, giữa các phím đàn là ngăn phím. Tiếp đến phần nối giữa cần đàn và đầu đàn được gọi là lược đàn hay còn được gọi với tên khác là phím số 0. Và lần lượt các phím tiếp theo sẽ là 1,2,3,4,…

>> ĐỌC THÊM: Hướng dẫn học cách chơi đàn ukulele cho người mới bắt đầu

3. Hợp âm ukulele là gì?

4 day ukulele la not gi

Để có thể chơi đàn Ukulele một cách thuần thục thì bạn chắc chắn phải biết đến hợp âm giữa các phím đàn với nhau. Hợp âm Ukulele là tập hợp tất cả các âm thanh được sắp xếp theo một trình tự nhất định.

Mỗi một bản nhạc thì hợp âm đóng một vai trò như là một gia vị hoặc một màu sắc để giúp bài nhạc trở lên bay bổng hơn và mang đậm chất riêng của bản nhạc đó. Mỗi một hợp âm trong những biến thể khác nhau sẽ mang lại sự hấp dẫn cho bản nhạc đó. Vì vậy, hợp âm Ukulele và giai điệu của bản nhạc là yếu tố chính trong đệm hát và nó còn góp phần làm cho bản nhạc trở lên hay hơn.

Có rất nhiều cách hợp âm Ukulele khác nhau, mỗi hợp âm đều mang một bản sắc riêng của chúng. Vì vậy, bạn có thể kết hợp giữa các hợp âm lại với nhau để bản nhạc khi bạn đánh ra nó sẽ có một sắc màu đặc biệt.

4. Những lưu ý khi bấm hợp âm đàn Ukulele

Những bạn mới học đàn Ukulele khi bấm hợp âm sẽ luôn phải đối mặt với các vấn đề như đau tay và âm thanh bị rè. Từ đó, làm cho bạn cảm thấy bị nản chí và sẽ không chơi đàn Ukulele nữa. Bạn nên nhớ rằng, tất cả ai khi mới học đàn Ukulele đều cũng sẽ gặp phải vấn đề này. Dưới đây là một số lưu ý khi bấm hợp âm đàn Ukulele bạn có thể lưu lại.

  • Các ngón tay khi bấm hợp âm cần phải vuông góc với cần đàn, không được bấm thẳng ngón.
  • Không nên vội và ép bản thân phải bấm tất cả hợp âm trong khoảng thời gian ngắn. Điều này sẽ làm cho ngón tay của bạn trở lên đau rát.
  • Phân chia thời gian tập nốt hợp lý, học lần lượt từ nốt này đến nốt kia.

5. Cách lên dây các dòng đàn ukulele

4 day ukulele la not gi
4 dây ukulele là nốt gì

Với mỗi dòng đàn Ukulele thì sẽ có kiểu lên dây khác nhau để có thể phù hợp với quy tắc chơi của từng loại, nhưng G4-C4-E4-F4 là kiểu chơi phổ biến nhất.

  • Ukulele Soprano: lên dây G4-C4-E4-A4 hoặc A4-D4-F#4-B4.
  • Ukulele Concert: phong phú hơn vì có ba kiểu lên dây G4-C4-E4-A4,A4-D4-F#4-B4 hoặc G3-C4-E4-A4.
  • Ukulele Tenor: là dòng đàn với kiểu lên dây đa dạng nhất: G3-C4-E4-A4,A4-D4-F#4-B4,G4-C4-E4-A4 hoặc D4-G3-B3-E4.
  • Ukulele Baritone: đây là kiểu lên dây gần giống với đàn guitar: D3-G3-B3-E4.

Với những kiểu lên dây đa dạng như vậy, những bản nhạc khi được sáng tác từ Ukulele cũng trở lên phong phú và hay hơn nhiều.

>> ĐỌC THÊM: Những thông tin cơ bản để bắt đầu học chơi ukulele

6. Các lưu ý để học Ukulele dễ hơn

Đàn Ukulele chỉ có 4 nốt cơ bản như đã nói ở trên, nó giúp cho người học có thể dễ dàng ghi nhớ hơn so với những loại đàn khác. Tuy nhiên, để có thể chơi được đàn Ukulele bạn còn phải tìm hiểu sâu hơn về các hợp âm.

Bên cạnh đó, sự kiên trì là yếu tố góp phần trong sự thành công ở bất kỳ loại nhạc cụ nào không chỉ riêng đàn Ukulele. Bạn có thể tập chơi ở các nốt đơn giản, các hợp âm thường gặp trước. Như thế bạn sẽ có thể nhớ và thuộc hết các nốt nhạc cũng như hợp âm.

Bạn cũng có thể tham khảo các khóa học đàn Ukulele trên các nền tảng xã hội như là Youtube, hoặc có thể đăng ký một khóa học chuyên sâu hơn với các chuyên gia về đàn Ukulele để có thể phát triển khả năng của mình.

Kết luận

Ngày nay, đàn Ukulele được khá nhiều người theo học với nhiều lứa tuổi khác nhau. Vì thế, trung tâm VMC tin rằng với những thông tin hữu ích ở bài viết trên có thể giúp bạn hiểu rõ về đàn Ukulele là gì và 4 dây Ukulele là nốt gì. Mong rằng bạn có thể đánh đàn Ukulele một cách thành thạo và tránh khỏi những lỗi thường gặp khi đánh đàn. Chúc bạn một ngày mới vui vẻ!

Nguồn: danguitar, pianominhthanh, vietthuonghanoi

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.