4 nguyên nhân gây khô môi và những phương pháp giúp môi mềm mịn

Lê Thanh Hiền 15/09/2022

Da ở trên môi sẽ mỏng mỏng manh hơn so với các bộ phận khác trên cơ thể. Môi cũng tiếp xúc thường xuyên với các tác nhân môi trường, bao gồm ánh nắng mặt trời và không khí khô lạnh, dễ bị khô, nứt, bong tróc. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu, 4 nguyên nhân gây khô môi mà bạn nên biết

4 nguyên nhân gây khô môi bạn cần biết

Thói quen liếm môi

4 nguyen nhan gay kho moi

Các biểu hiện khi bị khô môi:

  • Bong da môi.
  • Khô môi.
  • Có vết loét ở môi.
  • Sưng tấy.
  • Vết nứt ở môi.
  • Chảy máu môi.

Liếm môi trở thành thói quen xấu của nhiều người. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc khô môi. Bạn nghĩ rằng, khi liếm môi nước bọt sẽ làm môi bạn đỡ khô hơn và mềm hơn. Điều này là hoàn toàn sai, bởi vì trong nước bọt có chứa Amylase, chất này khi tiếp xúc với không khí sẽ làm cho môi bạn bị khô hơn.

Do thiếu nước

4 nguyen nhan gay kho moi

Trong 4 nguyên nhân gây khô môi tiếp theo có thể dẫn đến việc môi bị khô rát đó là do hiện tượng thiếu nước. Nước là thành phần chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể, đóng vai trò quan trọng và cực kỳ cần thiết cho cơ thể con người. Nếu bạn không cung cấp đủ lượng nước cơ thể trong một ngày, đôi môi của bạn sẽ trở nên khô và bong tróc.

Môi trường sinh hoạt

Tại Việt Nam Thời tiết mang tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa. Vì vậy, việc sử dụng điều hòa thường xuyên là điều hiển nhiên. Vào những ngày mùa đông tại miền Bắc sẽ có những đợt gió khô, tiết trời hanh khô khiến cho da dẻ không được căng mịn, môi bị khô ráp, dễ bị nứt nẻ chảy máu.

Thiếu vitamin, dưỡng chất

4 nguyen nhan gay kho moi

Thiếu vitamin, dưỡng chất là một trong những nguyên nhân khiến cho đôi môi không còn vẻ tự nhiên hồng hào căng mịn vốn có nữa. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ vitamin và dưỡng chất, chắc chắn cơ thể bạn sẽ bị ảnh hưởng. Một số loại vitamin như A, B2, B3, B6, C, sắt,… là một số chất cần thiết để duy trì sức khỏe và độ ẩm cho làn da.

Cách giảm tình trạng khô môi tại nhà

Uống nhiều nước

Nước chiếm 70% trong cơ thể chúng ta vậy nên khi đã bổ sung đủ lượng nước thì môi cũng trở nên ẩm ướt hơn. Không chỉ ở bề mặt, uống nhiều nước còn giúp môi căng mịn từ sâu bên trong.

>> Xem thêm: Uống nước đúng cách – Đơn giản nhưng bạn đã biết chưa?

Tẩy tế bào chết

Một tuần bạn nên tẩy tế bào chết cho môi 2 -3 lần bằng các hỗn hợp có thể tự làm như đường và mật ong hay dầu dừa. Thực hiện đều đặn bạn sẽ thấy môi mình luôn trong tình trạng ẩm mượt không còn xuất hiện các mảng môi bong tróc, nứt nẻ nữa.

Dùng son dưỡng

Son dưỡng như là vật không thể thiếu của phái đẹp. Không những cấp ẩm, chống khô môi, mà một lớp son dưỡng cũng có thể bảo vệ môi khỏi các tác nhân gây hại như ánh nắng mặt trời, các hóa chất có hại trong son môi.

Dưỡng môi bằng mật ong

4 nguyen nhan gay kho moi

Chỉ cần mỗi tối trước khi đi ngủ bạn thoa một lớp mật ong lên môi và để tầm 20 phút và lấy khăn ấm lau đi. Mật ong làm dưỡng môi sẽ mang lại cho bạn đôi môi căng mọng và mềm mại, giảm được tình trạng bong, nứt nẻ ở môi hơn vào sáng mai sau khi ngủ dậy.

>> Xem thêm: Tại sao mật ong chuyển màu đen? Mách bạn các cách bảo quản mật ong tốt nhất

Dầu dừa

Dầu dừa đã không còn quá xa lạ đối với chị em phụ nữ vì công dụng mà em ấy mang lại là vô số như làm mượt tóc, trị rạn da, làm mịn da và có làm mềm và giảm thâm môi khô môi.

Dưa leo

Phái đẹp hay đắp mặt nạ dưa leo vì công dụng cấp ẩm rất tuyệt vời. Hãy đắp mặt nạ dưa leo một tuần ba lần cho môi để môi được cấp ẩm và không bị khô, ngoài ra đắp dưa leo cũng giúp giảm thâm môi.

Ăn nhiều trái cây giàu vitamin B2, C, A

an trai cay chua nhieu vitamin B2, C, A

Vitamin B2, C, A sẽ làm cho những vết thương như khô môi, nứt môi được giảm rõ rệt. Vậy nên, cung cấp cho cơ thể những loại Vitamin trên như ăn thật nhiều trái cây, rau xanh, các loại củ quả có màu đỏ. Các loại đậu xanh, đậu đen, các loại hạt và các sản phẩm sữa vào thực đơn hàng ngày cũng để giúp đôi môi luôn căng mọng, mạnh khỏe.

Kết luận

Mong rằng, bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm thông tin về “4 nguyên nhân gây khô môi“. Những phương pháp mà Trung tâm VMC cung cấp đến bạn đều là những nguyên liệu rất dễ tìm kiếm và thân thiện với sức khỏe. Nên bạn không cần quá lo lắng khi áp dụng, trừ những trường hợp bị dị ứng.

Bên cạnh đó, hiện Trung tâm VMC đang phối hợp cùng Bác sĩ CKI Y học cổ truyền để thiết kế và sản xuất các khóa học Online ngắn hạn giúp mọi người chăm sóc sức khỏe chủ động. Bạn có thể xem thêm các khóa học tại: Trung tâm VMC – Trung tâm đào tạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng VMC Việt Nam

HOTLINE/ZALO hỗ trợ 0966.000.643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.