5 cách bảo vệ bản thân khỏi nọc độc của kiến ba khoang

VMC-Admin 08/10/2021

Tràn ngập trên mạng xã hội là những lời kêu ca về kiến ba khoang do tháng 10 đang là “mùa kiến”. Vậy bạn đã biết vết “cắn” của chúng ra sao và hình dạng chúng như thế nào để khiến chúng thành nỗi ám ảnh của nhiều người như vậy? Da bạn hoặc người thân đã bao giờ có những vết tấy phồng rộp, cảm giác ngứa rát? Bạn đã thấy sự xuất hiện của những con kiến với những khoảng màu đen và cam trong nhà? Vậy khả năng cao bạn đã dính độc của kiến ba khoang rồi đấy. Nhiều người khi da có những dấu hiệu trên thì tưởng nhầm bản thân mắc zona thần kinh (giời leo). Vậy làm sao để phân biệt vết kiến ba khoang và quan trọng nhất là cách bảo vệ bản thân khỏi kiến ba khoang.

Kiến ba khoang là con gì?

Kiến ba khoang là loài côn trùng có cánh thuộc bộ cánh cứng, chứ không phải thuộc họ kiến như nhiều người vẫn lầm tưởng. Tại Việt Nam chúng ta gọi là kiến ba khoang do ngoại hình rất giống kiến và các khoang màu trên cơ thể chúng. Loài côn trùng này thường sống ở vùng khí hậu ẩm , cơ thể chúng nhỏ và dài 7-8mm. Kiến chia thành các khoảng màu khác nhau, phần đầu màu đen, phần ngực màu đen, phần bụng có các đốt màu cam và phần đuôi thon gọn màu đen.

Đọc thêm: Cần lưu ý gì khi tiêm vaccine phòng covid-19 mũi 2?

Kiến ba khoang và vết cắn

Kiến ba khoang sống ở đâu?

Kiến ba khoang thường sống gần đường thoát nước và nguồn nước. Vào mùa mưa, lũ, ẩm thấp chúng có thể di chuyển đến những khu vực khô ráo hơn. Vào ban ngày, có thể nhìn thấy loài côn trùng này bò quanh mặt đất, với đôi cánh ẩn và có thể trông giống như kiến bình thường. Khi trưởng thành, chúng là động vật ăn thịt của các loài côn trùng khác và thường bắt gặp vào ban đêm xung quanh các nguồn sang. Vậy nên không nên mở cửa buổi tối khi bật đèn để tránh thu hút chúng.

Vì sao kiến ba khoang là nỗi ám ảnh của nhiều người?

Khác với nhiều người lầm tưởng, kiến ba khoang không cắn, đốt hay tấn công con người nhưng máu của chúng có chứa một loại độc tố mạnh với tên gọi pederin, có thể gây kích ứng da và mắt. Loại độc tố này vô cùng nguy hiểm, thậm chí nếu so với rắn hổ mang nó độc gấp 15 lần nhưng do lượng nọc độc này vô cùng nhỏ, lại tiếp xúc ngoài da nên khả năng sát thương không cao như rắn. Nếu bạn vô tình hay cố ý đè nát kiến ba khoang bằng da trần thì nọc độc này sẽ tiết ra và hấp thụ vào da bạn. Trong một bài trường hợp nghiêm trọng hi hữu, nạn nhân của chúng bị trúng lượng nọc độc lớn gây sốt, nổi hạch và thậm chí tử vong.

Đọc thêm: Chế độ ăn dặm cho trẻ 6 đến 12 tháng tuổi từ A-Z

Kiến ba khoang và vết cắn

Là một loài côn trùng nhỏ nên kiến ba khoang có thể dễ dàng bị nghiền nát, đè lên nếu bạn đập chúng hay va quệt, dẫm lên như ruồi, muỗi hay các loài kiến khác. Thậm chí nếu nó va chạm với bạn ở tốc độ cao (chẳng hạn như va vào da trần của bạn khi bạn đi xe máy), nó có thể gây viêm kết mạc, viêm da nặng (phát ban) và kích ứng da nghiêm trọng. Bất cứ ai đã bị dính dính độc kiến ba khoang, đặc biệt nếu bị lan rộng trên da thật sự thiếu may mắn vì cảm giác vô cùng khó chịu và đau đớn sẽ theo họ trong nhiều ngày sau đó. Các triệu chứng ban đầu bao gồm da đỏ, tấy và cảm giác bỏng rát. Tiếp theo là cảm thấy ngứa và kích ứng, với mụn nước lan rộng và da bị phồng rộp như vết bỏng hay vết giời leo sau 4 ngày. Vùng da này sẽ bị kích ứng, phồng rộp và đau trong 10 ngày. Chất độc trên da có thể lây lan sang các vùng khác trên cơ thể.

Làm cách nào để tự bảo vệ bản thân khỏi tác động của kiến ba khoang?

  • Tuyệt đối tránh chạm vào chúng.
  • Khi phát hiện thấy kiến trên cơ thể thì hãy thổi hoặc rửa sạch chúng trên da của bạn.
  • Tránh việc mở cửa khi bật đèn có ánh sáng UV vào buổi tối hoặc mắc các loại lưới chống côn trùng (theo dermnetnz)
  • Mặc quần áo dài tay và dài chân để tránh lộ da trần. C
  • Chuẩn bị sẵn những chai nước xà phòng để sơ cứu.

Nếu chẳng may đè nát kiến ba khoang trực tiếp trên da, hãy lập tức rửa ngay vùng tiếp xúc bằng xà phòng và nước. Do chất độc từ từ thẩm thấu qua da nên việc rửa sạch điểm tiếp xúc sẽ giảm thiểu lượng độc tố trước khi nó có đủ thời gian ngấm độc vào da.

Đọc thêm: 5 lưu ý giúp bạn tự xoa bóp bấm huyệt tại nhà hiệu quả, an toàn

Kiến ba khoang và vết cắn

Sơ cứu:

Dù đã tránh nhưng đôi khi mình vẫn vô tình đè phải kiến. Nếu phát hiện tiếp xúc với chất độc của chúng, hãy rửa sạch vùng da bằng nước xà phòng, sau đó dùng gạc lạnh, thuốc kháng histamine hoặc bôi hồ nước để giảm bớt các triệu chứng trên vùng tiếp xúc.

Lưu ý: Tới ngay các cơ sở y tế, bệnh viện nếu da có phản ứng nghiêm trọng với chất độc.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết! Hi vọng bài viết này có ích và giúp bạn phòng tránh kiến ba khoang. Cùng ghé thăm Trung tâm VMCchăm sóc sức khỏe chủ động để được cập nhật những tin tức mới nhất và vô cùng bổ ích về sức khỏe nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.