6 cách trị viêm họng khi giao mùa bằng bấm huyệt

VMC-Admin 08/10/2021

Khi thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh, thời gian giao mùa sang thu mát mẻ, ban ngày nóng, ban đêm se lạnh khiến nhiều người dễ gặp phải tình trạng viêm họng, có thể dẫn đến đau họng, ho, thậm chí là sốt. Tác động vào 6 huyệt sau đây có tác dụng trị viêm họng, đau họng.

Nguyên nhân dẫn đến viêm họng

Viêm họng sẽ dẫn đến tình trạng luôn cảm thấy khó chịu và đau rát đặc biệt là khi nhai, nói hoặc nuốt nước bọt. Để có thể phòng tránh và khắc phục viêm họng hạt, mọi người nên hiểu rõ về những nguyên nhân gây ra vấn đề này.

Viêm họng do vi khuẩn và vi rút gây ra

Có rất nhiều vi rút và vi khuẩn có thể gây nên viêm họng. Các loại virus này có thể là cúm A, cúm B…  Đồng thời, nếu không được điều trị kịp thời, viêm họng sẽ có thể gây ra biến chứng nặng hơn.

Sử dụng chất kích thích

Chất kích thích là tác nhân rất có hại cho sức khỏe. Chúng không chỉ gây ra những tổn thương cho các cơ quan bên trong cơ thể mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày của con người.

Một tác hại không thể không kể đến của chất kích thích chính là gây ra viêm họng. Cổ họng là nơi nhạy cảm, thuốc lá và rượu bia dễ khiến cổ họng bị kích ứng và viêm nhiễm. Ngoài ra, đồ ăn cay cũng có thể là nguyên nhân gây ra các triệu chứng viêm.

Do nhiệt độ môi trường xung quanh

Những người bị viêm họng có xu hướng dễ mắc phải vấn đề này khi giao mùa. Lúc này, nhiệt độ môi trường đột ngột thay đổi từ nóng sang lạnh hoặc từ lạnh sang nóng khiến cơ thể trẻ không kịp thích nghi hoặc khi bạn ngủ trong phòng kín, nhiệt độ điều hòa thấp cũng có thể khiến cổ họng bị tổn thương.

Xem thêm: Trị đau họng và giảm ho do viêm họng bằng bấm huyệt

Cách bấm huyệt trị đau họng

1. Huyệt Xích Trạch

huyệt Xích Trạch

Đây là một huyệt đạo, thuộc hành thủy. Huyệt Xích Trạch là huyệt đạo quan trọng trong cơ thể, là nơi giao cắt giữa dương khí và âm khí của cơ thể. Do vậy, khi bấm huyệt đúng lực sẽ có tác dụng tiêu độc tố trong huyết, hen suyễn, sưng viêm chi trên, viêm amidan, viêm họng,…

Vị trí huyệt Xích Trạch: Theo y học hiện đại, huyệt nằm bên ngoài cơ gân hai bên cánh tay, phần rãnh đầu ngoài, gần cơ cánh tay trước. Do vậy, các sợi dây thần kinh xoay và da cơ (phần huyệt) sẽ chịu tác động bởi dây thần kinh C6.

Cách thực hiện: Ấn vào huyệt này trong 30 phút với một lực vừa đủ.

Xem thêm: Tác dụng của xoa bóp bấm huyệt trong chăm sóc sức khỏe

2. Huyệt Đản Trung

bấm huyệt Đản Trung khi viêm họng

Huyệt này dùng để điều khí, xua tan tà khí, thông phế, hóa đờm. Do đó, khi xoa bóp huyệt này giúp giảm các cơn hen suyễn, khó thở, đau tức ngực và ho khan.

Vị trí: Huyệt Đản Trung nằm ở giữa ngực, gần tim. 

Cách thực hiện: Dùng tay xoa nhẹ ngược chiều kim đồng hồ huyệt này trong 30 giây mỗi ngày, sau đó ngược chiều kim đồng hồ. Lặp lại 5 lần.

Xem thêm: 2 huyệt giảm đau lưng, đau eo cực hiệu quả

3. Huyệt Phế Du

bấm huyệt Phế Du khi viêm họng

Là huyệt đạo của kinh lạc, chi phối vùng lưng trên. Đây là huyệt đạo liên quan trực tiếp đến phổi, có tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông khí trong phổi và giúp hô hấp thông suốt hơn. Bấm huyệt Phế Du chủ yếu được sử dụng để giảm các triệu chứng của viêm họng, viêm họng cấp, viêm phế quản và các vấn đề về đường hô hấp nói chung.

Cách xác định vị trí của huyệt: Nằm ở vị trí dưới gai đốt sống thứ 3, thuộc hai bên xương, đo ngang ra phía ngoài 1.5 thốn, nằm ngang huyệt Trụ Thân.

Phương pháp: Bấm huyệt này trong 30 giây với cả 2 bên trái và phải, bấm huyệt này 5 lần.

4. Huyệt Phong Trì

Huyệt Phong Trì

Vai trò của huyệt: Huyệt Phong Trì được coi là tấm áo đón gió từ ngoài thổi vào. Huyệt này có tác dụng thanh nhiệt, thông họng, cải thiện tình trạng rát họng, ho khan, khò khè. Đồng thời, xoa bóp huyệt Phong Trì có tác dụng giảm đau nhức, nhức đầu và hỗ trợ điều trị viêm họng hạt.

Cách thực hiện: Đặt hai ngón tay cái lên huyệt, đồng thời dùng 4 ngón tay còn lại bám vào đầu làm điểm tựa. Nhẹ nhàng day vào huyệt liên tục khoảng 3 phút mỗi ngày cho đến khi thấy nóng thì dừng lại. Thực hiện 2-3 lần một ngày trong vòng 4-5 ngày bạn sẽ thấy tình trạng viêm họng được cải thiện đáng kể.

Xem thêm: 7 huyệt đạo trên cơ thể giúp Não bộ xóa tan stress hiệu quả

5. Huyệt Liệt Khuyết

Huyệt Liệt Khuyết

Tác dụng chọn huyệt: Liệt Khuyết là huyệt thứ 7 của kinh mạch phổi, có công năng: Thông phế, khu phong, thông kinh lạc, trị ho, bình suyễn. Xoa bóp huyệt này giúp giảm viêm họng do cảm, gió rất tốt. 

Vị trí: Nằm ở mặt trong cổ tay, cách đường chỉ cổ tay khoảng 3 cm.

Cách thực hiện: Dùng ngón tay cái ấn vào huyệt Liệt Khuyết. Massage khoảng 2 phút, sau đó đổi bên.

6. Huyệt Đại Lăng

huyệt Đại Lăng trị viêm họng

Vị trí: Huyệt ở ngay trên lằn nếp cổ tay, khe giữa gân cơ gan tay lớn và bé. Hoặc có thể xác định bằng cách gấp các ngón tay vào lòng bàn tay, đầu ngón tay giữa chạm vào lằn chỉ (văn) tay ở đâu thì đó là huyệt Đại Lăng.

Cách bấm huyệt: Chườm nóng và mát xa vị trí này trong 2-3 phút mỗi bên.

Để tìm hiểu, đăng ký các khóa học chăm sóc sức khỏe chủ động của Trung tâm VMC, bạn có thể xem thêm ở website này hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.