5 cách giữ bình tĩnh khi tức giận giúp bạn làm chủ bản thân chỉ trong vài giây

VMC-Admin 27/07/2022

Tức giận là bản năng – tĩnh lặng được mới là bản lĩnh. Một người biết cách giữ bình tĩnh khi tức giận mới là con người bản lĩnh có thể làm chủ mọi tình huống. Tuy nhiên giữ bình tĩnh được những lúc phải nóng giận là một thách thức. Để làm chủ được bản thân, chúng ta phải rèn luyện và kỷ luật, dưới đây là 5 cách giúp bạn giữ bình tĩnh khi tức giận. 

5 cách giữ bình tĩnh khi tức giận chỉ sau vài giây

Ngưng suy nghĩ và tranh luận 

Khi nhận ra bản thân bạn đang lâm vào trạng thái tức giận, hãy ngưng suy nghĩ và tranh luận. Lúc này dù suy nghĩ bằng lý trí hoặc để tâm trí đi theo cảm xúc, bạn sẽ đều đánh mất sự kiểm soát bản thân. Vì vậy, khi nhận ra mình tức giận, bạn hãy ngưng nói, ngừng nghĩ để cơ thể có thời gian điều tiết cảm xúc. Sau đó tâm trí sẽ biết cách điều chỉnh để bạn bình tĩnh hơn. 

Làm một việc gì đó để đánh lạc hướng cảm xúc và cơ thể

Thay vì cố gắng sử dụng những suy nghĩ lý trí, hãy làm điều gì đó để đánh lạc hướng bản thân. Hít thở, uống một ngụm nước, viết, vào nhà vệ sinh… Làm bất cứ điều gì bạn cần làm để tạo khoảng dừng trong cơn tức giận. Dù chỉ hai giây tạm dừng cũng có thể đủ để ngăn bạn phản ứng với sự túc giận. 

cach giu binh tinh khi tuc gian

Hít thở sâu

Tập trung vào hơi thở sẽ giúp bạn giải tỏa được cảm xúc tiêu cực. Vì vậy khi nhận ra mình tức giận, hãy ngồi xuống và thực hiện bài thở sâu.  Ngồi thẳng lưng trên ghế. Hít vào sâu bằng mũi, đếm đến 6. Sau đó từ từ thở ra, đếm đến 8 hoặc 9. Tạm dừng và lặp lại 10 lần. 

Đếm ngược từ năm mươi

Đếm to hoặc thậm chí thì thầm các con số có thể khiến bạn bình tĩnh ngay lập tức trong vòng chưa đầy một phút. Tập trung vào nhiệm vụ đơn giản và cụ thể này sẽ giúp bạn đối mặt với vấn đề tỉnh táo hơn. Vì vậy, hãy tập đếm 1 – 100 khi bạn cảm thấy mình đang tức giận. 

Nhớ lại những lần tức giận trước đây của bản thân – cách giữ bình tĩnh khi tức giận hiệu quả ngay tức khắc

Chắc chắn mỗi lần tức giận bạn đều có những trải nghiệm rất tệ. Không chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu với bản thân vì đã mất bình tĩnh. Bạn còn cảm thấy mình kém cỏi khi nhận thấy kỹ năng xử lý tình huống của mình kém. Vì vậy, việc nhớ lại những tình huống bạn tức giận trước đây sẽ như một lời cảnh báo giúp bạn kiềm chế lại cơn nóng giận. Đây là cách giữ bình tĩnh khi tức giận rất hiệu quả. 

Rèn luyện thân – tâm – trí để làm chủ bản thân trong mọi tình huống 

Việc giữ bản thân bình tĩnh khi tức giận là một thách thức. Bởi đó là một phản xạ rất tự nhiên của cơ thể khi lâm vào tình huống tranh chấp. Vì vậy, bạn cần rèn luyện thân – tâm – trí và học cách quan tâm đến sức khỏe tinh thần nhiều hơn, để giúp sự phản xạ ấy biến thành bình thản tiếp nhận và xử lý thay vì tức giận, nóng vội. Dưới đây là những cách giữ bình tĩnh khi tức giận lâu dài và bền vững. Thực hiện những cách này bạn sẽ bất ngờ với khả năng giữ bình tĩnh của bản thân. 

cach giu binh tinh khi tuc gian

Theo dõi cơn giận của bạn bằng nhật ký. 

Điều này sẽ giúp bạn nhận ra những sai sót của mình trong việc xử lý tình huống. Đồng thời khiến bản thân nhận thức được sự tức giận sẽ mang lại hậu quả nghiêm trọng. Hãy viết ra chi tiết về cảm giác tức giận của bạn. Viết chính xác cảm giác của bạn, điều gì khiến bạn tức giận, bạn đang ở đâu, bạn ở cùng với ai, phản ứng của bạn và cảm giác của bạn sau đó. Đồng thời, hãy viết luôn về cách bạn sẽ giải quyết tình huống ấy một cách bình tĩnh thay vì sự tức giận. 

Thử liệu pháp hương thơm

Liệu pháp hương thơm, hoặc sử dụng các loại tinh dầu sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng, lo lắng và cải thiện tâm trạng. Đây là cách giữ bình tĩnh khi tức giận rất hiệu quả. Những thứ thường được sử dụng trong liệu pháp hương thơm bao gồm:

  • Tinh dầu
  • Hoa tươi
  • Trầm Hương

Về lâu dài liệu pháp mùi hương sẽ giúp cơ thể và tâm trí được thư giãn, từ đó bình tĩnh đối phó với các tình huống căng thẳng. 

=>> Xem thêm: 3 tác dụng chữa lành từ hoa với sức khỏe. Nghệ thuật từ đôi bàn tay cho một cuộc sống tươi và trẻ

Tạo một môi trường tích cực cho bản thân

Tạo một môi trường sống tích cực là cách giữ bình tĩnh khi tức giận bền vững. Giữ cho không gian làm việc hoặc nhà của bạn gọn gàng, tích cực và nhiều ánh nắng mặt trời có thể khiến bạn cảm thấy tích cực hơn và ít căng thẳng hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Bạn càng có ít lộn xộn, bạn càng có thể dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ của mình. Bạn sẽ ít tức giận hơn nếu bạn có thể dễ dàng tìm thấy mọi thứ mình cần.

cach giu binh tinh khi tuc gian

Ngồi thiền 

Thiền có thể giúp bạn điều chỉnh cảm xúc của mình. Do đó,hãy dành cho bản thân một chút thời gian nghỉ ngơi tinh thần thông qua thiền định.

  • Hít thở chậm và sâu. Duy trì nhịp thở này có thể sẽ làm giảm nhịp tim tăng cao của bạn. Hơi thở của bạn phải đủ sâu để bụng của bạn kéo dài theo nhịp thở “vào”.
  • Hình dung ánh sáng trắng vàng tràn ngập cơ thể khi bạn hít vào, thư giãn tâm trí. Khi bạn thở ra, hãy hình dung bùn hoặc màu tối đang rời khỏi cơ thể bạn.
  • Tạo thói quen thiền mỗi sáng

=>> Xem thêm: Thiền định 15 phút mỗi ngày có thể giúp kéo dài tuổi thọ

Rèn thân – tâm -trí bằng y học cổ truyền 

Y học cổ truyền với các động tác massage bấm huyệt tác động trực tiếp lên hệ thống huyệt vị kinh lạc giúp bạn giải phóng năng lượng tiêu cực và thư giãn tinh thần. Từ đó rèn luyện tâm trí bình tĩnh giải quyết và ứng phó với mọi tình huống.

Cách giữ bình tĩnh khi tức giận với y học cổ truyền sẽ giúp bạn kiểm soát được cảm xúc của bản thân. Đồng thời giúp bạn sáng suốt hơn để giải quyết các tình huống gây căng thẳng. Phương pháp này đòi hỏi sử dụng các kỹ thuật massage bấm huyệt chính xác, đúng kỹ thuật. Bạn có thể tham khảo về phương pháp này trong khóa học Kiểm soát stress bằng y học cổ truyền. Khóa học do Trung tâm VMC phối hợp với Bác sĩ Lê Hải – Chuyên gia Y học cổ truyền Việt nam sản xuất.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.