5 Cách ngủ nhanh và sâu cho người mất ngủ, khó ngủ

Đậu Thảo 07/09/2022

Uống trà tâm sen, ngồi thiền, tập yoga,… là một số cách trị mất ngủ tại nhà mọi người thường áp dụng. Vậy, đâu mới là phương pháp hiệu quả và an toàn nhất? Bài viết sau đây sẽ gợi ý 5 cách cải thiện giấc ngủ tại nhà mà bạn có thể tham khảo.

Cải thiện giấc ngủ bằng mật ong

Có rất nhiều bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng dành cho bạn. Mật ong chứa các khoáng chất tự nhiên, vitamin, rất có lợi cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy axit amin tryptophan tìm thấy trong mật ong. Sau khi xâm nhập vào não sẽ chuyển thành serotonin – hoạt chất dẫn truyền kích thích sản sinh melanin. Tạo ra các cơn buồn ngủ, cải thiện tình trạng mất ngủ.

Ngoài ra 2 thành phần glucose và fructose trong mật ong có tác dụng ổn định lưu lượng máu não, giúp duy trì giấc ngủ sâu, ngon giấc. Cải thiện tình trạng mất ngủ tại nhà sử dụng mật ong khá đơn giản bằng những cách sau đây:

  • Mật ong nguyên chất: Hòa 2 thìa mật ong nguyên chất cùng 250ml nước ấm. Khuấy đều uống vào buổi tối trước khi ngủ.
  • Mật ong kết hợp hoa cúc: Sử dụng khoảng 10g hoa cúc, 5g cam thảo, thêm 500ml nước đun sôi. Sau 10 phút thì tắt bếp để nước nguội bớt. Khi nước còn ấm, bạn thêm khoảng 3 thìa mật ong, khuấy đều và sử dụng mỗi ngày để giải tỏa căng thẳng, giúp giấc ngủ đến thoải mái hơn.
  • Mật ong kết hợp sữa: Lấy khoảng 2 – 3 thìa mật ong nguyên chất sau đó pha cùng 250ml sữa. Khuấy đều và uống trước khi đi ngủ để có được giấc ngủ ngon hơn.

>> Xem thêm: Tại sao mật ong chuyển màu đen? Mách bạn các cách bảo quản mật ong tốt nhất

Cải thiện chứng mất ngủ tại nhà bằng quả la hán

giam mat ngu

Bên cạnh công dụng tiêu đờm, kháng viêm trong cải thiện vấn đề về hô hấp và đường ruột. Quả la hán còn được sử dụng để cải thiện mất ngủ tại nhà. Tương tự như mật ong, trong quả lá hàn chứa nhiều glucose có tác dụng ổn định đường huyết, bồi bổ cơ thể, phục hồi sức khỏe. Ngoài ra, sử dụng quả la hán còn giúp giải tỏa căng thẳng, giải độc, thanh nhiệt cơ thể.

Làm sao để dễ ngủ bằng quả la hán được thực hiện đơn giản theo các bước:

  • Thái lát quả la hán thành từng miếng mỏng
  • Hãm cùng nước sôi khoảng 5 – 7 phút
  • Sử dụng nước la hán hàng ngày để ngủ ngon và sâu giấc hơn
  • Cách trị chứng mất ngủ tại nhà bằng trà thảo mộc

Ngủ ngon hơn với trà tâm sen

giam mat  ngu

Tâm sen từ lâu đã được sử dụng nhiều trong các bài thuốc Đông y chữa mất ngủ với tên gọi khác là liên tâm. Nó có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon sâu giấc hơn. Bên cạnh đó một số hoạt chất trong tâm sen như alkaloid, flavonoid và axit amin còn có tác thư giãn thần kinh, giảm căng thẳng.

Cách sử dụng

  • Tâm sen phơi khô sau đó đem sao vàng để loại bớt độc tố.
  • Mỗi ngày, lấy một ít tâm sen cho vào ấm, thêm nước sôi và hãm trà, sử dụng 2 – 3 lần trong ngày. Thời gian đầu chỉ nên sử dụng trà loãng để cơ thể thích ứng với trà sau đó mới tăng dần độ đặc.

Lưu ý: Không nên sử dụng trà tâm sen trong thời gian dài (nhiều hơn 1 tháng).

>> Xem thêm: 6 cách giúp bạn ngủ ngon

Trà hoa cúc

Gợi ý trà thảo mộc hỗ trợ ngủ ngon là món trà hoa cúc. Ngoài tác dụng xoa dịu thần kinh, giảm căng thẳng, stress, trà hoa cúc còn chứa các hoạt chất tác dụng giải độc, chống viêm, giảm đau hiệu quả.

Mỗi ngày bạn nên sử dụng 1 – 2 tách trà hoa cúc vào buổi sáng và tối để có giấc ngủ trọn vẹn, êm ái.

Trà gừng

Hoạt chất cineol có trong gừng tác dụng giảm stress, cải thiện tâm trạng, đau đầu, chóng mặt. Đồng thời, các hoạt chất trong củ gừng còn có khả năng hoạt huyết, tăng lưu thông máu, tăng cường trao đổi chất dinh dưỡng góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Khi bị mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, bạn hãy lấy vài lát gừng tươi. Sau đó cho vào ly sành, chế thêm nước sôi hãm trong 15 phút. Thêm 2 thìa mật ong nguyên chất, 1 thìa nước cốt chanh, khuấy đều sử dụng mỗi ngày 1 ly trước giờ ngủ.

>> Xem thêm: Uống nước gừng đúng cách và 10 công dụng “thần kỳ” của gừng

Trà cam thảo

Cam thảo cũng là một trong những vị thuốc Đông y có tác dụng an thần, gây buồn ngủ. So với các loại trà thảo mộc khác, trà cam thảo có vị ngọt đặc trưng nên có phần dễ uống hơn.

Cải thiện mất ngủ tại nhà sử dụng trà cam thảo được thực hiện như sau: Thả vài lát cam thảo khô vào ấm, thêm 250ml nước sôi, hãm trong khoảng 5 – 7 phút là có thể dùng trà.

Sử dụng trà cam thảo mỗi ngày để ngủ ngon hơn. Tuy nhiên những người huyết áp thấp không nên sử dụng trà cam thảo để chữa mất ngủ.

Lưu ý cần nhớ khi áp dụng những cách cải thiện mất ngủ tại nhà

giam mat ngu

Để đạt được hiệu quả cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối, khi áp dụng cách chữa mất ngủ tại nhà bạn cần ghi nhớ một số lưu ý dưới đây:

  • Những cách trị mất ngủ tại nhà mang hiệu quả khác nhau tùy theo thể trạng của mỗi người. Do vậy, trong trường hợp áp dụng thời gian dài nhưng không thuyên giảm. Bạn cần tìm hiểu và lựa chọn cách chữa khác.
  • Khi áp dụng cách trị mất ngủ tại nhà theo mẹo dân gian, cần cẩn trọng trong khâu sơ chế nguyên liệu để tránh tác dụng phụ.
  • Bạn nên chủ động thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học, giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh để bản thân áp lực trong thời gian dài.
  • Không tự ý kết hợp các cách chữa mất ngủ cùng lúc, bạn cần tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi quyết định áp dụng cách điều trị nào.
  • Nhanh chóng tới cơ sở y tế thăm khám để được tư vấn phương pháp, thuốc điều trị mất ngủ phù hợp nếu bị mất ngủ dài ngày và không có xu hướng thuyên giảm.

Nguồn: Sức khỏe và đời sống

Khóa học dành cho bạn

Đến với khóa học “Nghệ thuật thư giãn, tự bấm huyệt để có giấc ngủ ngon và cải thiện não bộ”, bạn sẽ được Bác sĩ CKI Y học cổ truyền dẫn dắt theo một lộ trình học tập và thực hành cụ thể. Từ đó giúp bạn từng bước điều chỉnh giấc ngủ của mình về đúng quỹ đạo vốn có.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966.000.643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.