5 cách tăng sức đề kháng ở trẻ sơ sinh giúp trẻ khỏe mạnh, không ốm vặt

VMC-Admin 11/08/2022

Giữ gìn sức khỏe cho trẻ sơ sinh là ưu tiên số một của các bà mẹ. Mặc dù không phải lúc nào bạn cũng có thể ngăn trẻ khỏi các vấn đề sức khỏe, nhưng vẫn có những cách để giúp tăng cường sức đề kháng của trẻ sơ sinh. 

Sức đề kháng của trẻ sơ sinh là gì? 

suc de khang cua tre so sinh

Sức đề kháng là cơ chế tự bảo vệ cơ thể của con người. Ngay từ khi còn trong bụng mẹ chúng ta đã có sức đề kháng được truyền trực tiếp từ cơ thể mẹ. Trong 6 tháng đầu, sức đề kháng của trẻ sơ sinh phụ thuộc trực tiếp vào nguồn sữa mẹ.Lúc ấy kháng thể sẽ truyền trực tiếp qua sữa mẹ vào cơ thể trẻ để trẻ chống lại tác nhân gây bệnh bên ngoài. Sau 6 tháng, kháng thể truyền từ mẹ yếu đi và lúc này trẻ dần hình thành hệ miễn dịch chủ động. Tuy nhiên vì chưa hoàn thiện nên trong giai đoạn này trẻ dễ mắc các vấn đề về sức khỏe như sốt, ho, các vấn đề về đường tiêu hóa. 

Việc tăng cường sức đề kháng ở trẻ sơ sinh cần chú ý đến chế độ ăn của người mẹ và môi trường sống của trẻ. 

>> Xem thêm: Sức khỏe sinh sản: Có nên mát xa cho trẻ sơ sinh không?

 5 cách tăng sức đề kháng của trẻ sơ sinh giúp trẻ khỏe mạnh, không ốm vặt

Nuôi con bằng sữa mẹ 

Sữa mẹ chứa nhiều điều tốt giúp xây dựng hệ thống miễn dịch của trẻ. Chúng bao gồm protein, chất béo và đường, cũng như các kháng thể và men vi sinh. Khi người mẹ tiếp xúc với vi trùng, mẹ sẽ tạo ra kháng thể để giúp con chống lại sự lây nhiễm. Những chất này được truyền cho em bé trong sữa mẹ. Vì mẹ và em bé thường tiếp xúc với cùng một loại vi trùng nên sữa mẹ có thể bảo vệ em bé.

Trẻ bú sữa mẹ ít bị nhiễm trùng hơn và nhanh khỏi hơn trẻ bú sữa công thức. Tuy nhiên, đối với những bà mẹ không thể cho con bú hoặc không muốn cho con bú sữa công thức là một lựa chọn lành mạnh.

Nuôi con bằng sữa mẹ không thể bảo vệ hoàn toàn con bạn khỏi các bệnh nhiễm trùng đe dọa tính mạng như bại liệt , bạch hầu hoặc sởi . Những căn bệnh này rất nghiêm trọng và có thể khiến bé bị ốm nặng. May mắn thay, hiện nay chúng ta đã có vắc xin hoạt động với hệ thống miễn dịch để bảo vệ em bé của bạn.

suc de khang cua tre so sinh

Tiêm phòng

Tiêm phòng cho trẻ là cách an toàn và hiệu quả nhất để bảo vệ trẻ khỏi bệnh hiểm nghèo.

Tiêm phòng gây ra phản ứng miễn dịch giống như cách mà virus hoặc vi khuẩn gây ra. Nhưng nó làm cho một phản ứng miễn dịch xảy ra mà trẻ thực sự không bị bệnh. Nếu con bạn mắc phải căn bệnh thực sự trong tương lai, hệ thống miễn dịch của chúng sẽ ghi nhớ mầm bệnh. Phản ứng miễn dịch sẽ hoạt động và chống lại bệnh tật, hoặc ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng.

Bạn có thể được chủng ngừa bệnh ho gà trong tam cá nguyệt thứ ba hoặc khi mang thai. Điều này giúp truyền khả năng miễn dịch chống lại bệnh ho gà cho con bạn.

Bạn cũng có thể được chủng ngừa cúm khi mang thai. Điều này được khuyến khích ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ, nhưng nên xảy ra trước khi mùa ‘cúm’ bắt đầu. Các kháng thể của quý vị đối với thuốc chủng ngừa cúm cũng được truyền sang con của bạn.

Các loại vắc xin đầu tiên của con bạn được tiêm khi mới sinh, sau đó là 6 tuần, 4 tháng và 6 tháng tuổi. Các loại vắc-xin và thuốc tăng cường khác được tiêm trong vài năm đầu đời.

=>> Xem thêm: Tại sao trẻ sơ sinh ngủ thường hay rặn è è?

Tắm nắng cho trẻ và giữ cho không gian sống luôn thông thoáng

Vitamin D là Vitamin quan trọng trong quá trình hình thành xương và sức đề kháng tự nhiên của trẻ. Đặc biệt là nguồn vitamin D tự nhiên từ ánh nắng mặt trời. Vì vậy bạn hãy tắm nắng thường xuyên cho trẻ với tần suất mỗi ngày khoảng 20 phút. Ánh nắng dịu nhẹ vào buổi sáng là phù hợp. 

Lưu ý giữ ấm cho trẻ 

Các nghiên cứu cho thấy rằng cơ thể lạnh khiến bạn có nhiều khả năng gặp các vấn đề sức khỏe hơn. Bị lạnh làm căng thẳng hệ thống miễn dịch của trẻ, khiến trẻ dễ bị ốm hơn. Vì vậy hãy luôn chú ý giữ ấm cho trẻ. 

Cho trẻ uống đủ nước

Mặc dù nguồn nước cho cơ thể trẻ sơ sinh phần lớn được lấy từ sữa mẹ nhưng bạn vẫn cần cho trẻ uống thêm nước lọc. Nước giúp thận thải độc tố ra ngoài, vì vậy nó rất quan trọng để chống lại bệnh tật. Ngoài ra, khi bé bị cảm, chất nhầy của bé sẽ khô hơn và đặc hơn. Uống nhiều nước sẽ giúp đào thải ra khỏi cơ thể. 

Để tăng cường sức đề kháng của trẻ sơ sinh, trẻ phải ngủ đủ giấc

Yêu cầu về giấc ngủ cho trẻ khác nhau tùy theo độ tuổi:

  • Trẻ sơ sinh từ 0 đến 3 tháng cần ngủ từ 14 đến 17 giờ. Trẻ từ 4 đến 12 tháng cần ngủ từ 12 đến 16 tiếng.
  • Trẻ em từ 1 đến 2 tuổi cần từ 11 đến 14 giờ.
  • Trẻ em từ 3 đến 5 tuổi nên học từ 10 đến 13 giờ.

Ngủ không đủ giấc sẽ hạn chế khả năng sản xuất protein của cơ thể được gọi là cytokine giúp chống lại nhiễm trùng và giảm viêm.

=>> Xem thêm: Nhạc dễ ngủ cho trẻ sơ sinh và những lưu ý khi cho trẻ nghe nhạc

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí các khóa học về chăm sóc mẹ bầu, bạn vui lòng để lại số điện thoại, hoặc gmail. Hoặc gọi HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.