Tràn dịch khớp cổ chân là gì? Dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân và cách khắc phục

Lê Thanh Hiền 11/08/2022

Khớp cổ chân được xem là một trong những bộ phận rất dễ bị tràn dịch. Nguyên nhân chính là do khớp cổ chân thường xuyên phải vận động và chịu trọng lượng toàn bộ cơ thể. Vậy, đâu là phương pháp trị liệu tràn dịch khớp cổ chân hiệu quả , đơn giản.

Tràn dịch khớp cổ chân là gì? Dấu hiệu nhận biết

Tran dich khop co chan

Dịch nhầy ở bên trong khớp cổ chân là chất dùng để nuôi dưỡng và bôi trơn sụn khớp. Bình thường ở người khỏe mạnh thì lượng dịch này tiết ra ít. Nhưng khi khớp gặp chấn thương hoặc các nguyên nhân khác dịch này sẽ tiết ra nhiều hơn bình thường và gây tràn dịch.
Dấu hiệu giúp nhận biết khớp cổ chân bị tràn dịch là:

  • Sưng tấy, phù nề tại vùng cổ chân;
  • Đau nhức âm ỉ tại vùng này;
  • Bị hạn chế vận động

Tràn dịch khớp cổ chân ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hằng ngày và sức khỏe xương khớp. Vì thế, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân chính xác và có phương pháp trị liệu kịp thời.

>> Xem thêm: Những thực phẩm tốt cho khớp gối bạn nên biết? Ăn gì để cải thiện viêm khớp, thoái hóa khớp gối?

Nguyên nhân tràn dịch khớp tại cổ chân

Tran dich khop co chan

Một số nguyên nhân chính làm tràn dịch ở khớp cổ chân là:

  • Tuổi tác: Tuổi tác càng cao thì nguy cơ mắc các vấn đề về xương khớp càng gia tăng. Theo quá trình lão hóa tự nhiên khả năng điều tiết của xướng khớp giảm. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tràn dịch ở khớp cổ chân
  • Chấn thương: Các chấn thương như: gãy xương, rách sụn, đứt dây chằng khớp cũng là một trong những nguyên nhân làm dịch khớp gia tăng và bị tràn.
  • Nhiễm khuẩn hoặc có các vấn đề ở khớp cổ chân: Tràn dịch còn có thể do khớp bị nhiễm khuẩn hoặc mắc các vấn đề về viêm khớp, bệnh gout, viêm bao hoạt dịch, u khớp,…
  • Béo phì, thừa cân: Tình trạng thừa cân làm khớp cổ chân phải chịu sức ép quá lớn của trọng lượng cơ thể, dẫn đến việc nhanh chóng suy yếu và thoái hóa, chức năng sụn khớp dần suy giảm.

>> Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng khớp cổ chân kêu răng rắc

Các phương pháp trị liệu tràn dịch khớp cổ chân

Ngay từ khi bạn thấy mình có dấu hiệu tràn dịch tại khớp cổ chân, bạn không nên chủ quan mà hãy áp dụng các phương pháp sau:
Một số mẹo đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà là:

Chườm đá

Chườm đá là phương pháp giảm tràn dịch đơn giản và an toàn. Biện pháp này không những giúp bạn cải thiện các cơn đau ở mức độ nhẹ, mà còn giúp làm giảm sưng viêm khớp hiệu quả. Cách thực hiện:
Lấy một ít đá lạnh bọc vào khăn sạch sau đó chườm lên các vị trí tràn dịch.
Chườm đá hằng ngày từ 2 – 3 lần, mỗi lần 10 phút

Chọc hút dịch khớp

Khi xác định được nguyên nhân chính xác thì đây chính là phương pháp trị liệu lý tưởng và cực kì hiệu quả.Hút dịch khớp để có thể xác định đúng tính chất của dịch khớp như: có máu không, có liên quan đến các vấn đề chấn thương, máu khó đông, nhiễm trùng hay không.Thế nhưng, nếu hút dịch không đúng kỹ thuật, không đảm bảo được việc vô trùng tuyệt đối sẽ dẫn đến nhiễm trùng dịch khớp cao, gây ra những hậu quả khó lường.

Nội soi khớp

Phương pháp nội soi khớp dùng để giúp các chuyên gia xương khớp có thể chẩn đoán chính xác nhất nguyên nhân gây ra tràn dịch. Từ đó có thể lựa chọn các phương pháp trị liệu phù hợp, hiệu quả cao.

Các cách phòng tránh tràn dịch khớp gối hậu chấn thương?

Tran dich khop co chan

Khi bị chấn thương hãy áp dụng những phương pháp dưới đây để tránh tràn dịch khớp gối chân nhé:

  • Ăn uống khoa học: Chú ý việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng hậu chấn thương cực kì quan trọng quyết định việc có thể hồi phục tốt nhất hay không.
  • Sinh hoạt cẩn thận: Có thể dùng đá lạnh chườm lên chân để tăng tuần hoàn máu, tránh phù nề. Nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế đi lại nhanh để tránh cho khớp gối bị quá tải và gây các cơn đau.
  • Duy trì cân nặng: Béo phì, thừa cân cần có chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp để giảm và duy trì cân nặng sao cho hợp lý.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết và phương pháp xử lý khi bạn bị tràn dịch tại vùng cổ chân. Tràn dịch ở khớp gối không phải là vấn đề sức khỏe hiếm gặp, nếu phát hiện và có những giải pháp kịp thời sẽ có thể khỏi hoàn toàn. Vì thế hãy luôn quan tâm đến khớp gối chân để khớp luôn được khỏe mạnh bạn nhé!

Khóa học thích hợp: Xoa bóp giảm đau khớp gối do thoái hóa khớp, khô khớp

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí các khóa học về đau nhức xương khớp, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.