5 cách tự làm giảm cơn đau nhức vùng cổ ngay tại nhà

VMC-Admin 17/09/2021

Bạn đã bao giờ bị mỏi hay thậm chí là các vấn đề đau nhức cổ. Khi đó, bạn có tự hỏi rằng: “Tại sao những cơn đau nhức ấy lại xảy ra ?” Hầu hết các trường hợp đau nhức cổ hay mỏi cổ đều có một phần nguyên nhân xuất phát từ việc tư thế sai kéo dài. Trong những trường hợp như vậy, nhận biết và hiểu được tư thế sai có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn tìm cách điều trị đau cổ/ giảm đau cổ.

mỏi cổ đều có một phần nguyên nhân xuất phát từ việc tư thế sai kéo dài

Xem thêm: Hiệu quả không ngờ với cách giải tỏa stress qua huyệt đạo

Triệu chứng đau cổ:

Các triệu chứng đau cổ có thể rất khác nhau. Những cơn đau nhức vùng cổ có thể chỉ là một sự phiền toái nhẹ, hoặc nó có thể dữ dội đến mức bất kỳ cử động nào ở cổ cũng khiến bạn cảm thấy đau.  Thông thường, những cơn đau cổ sẽ kéo dài trong khoảng thời gian một vài ngày hoặc dài hơn là trong một vài tuần.  Trong một vài trường hợp, những cơn đau có thể trở nên dai dẳng và lan sang các bộ phận khác như vai hay cánh tay.

Bạn đã bao giờ gặp phải một trong những triệu chứng đau cổ sau:

  • Cổ cứng: Cổ đau và khó cử động, đặc biệt khi cố gắng xoay đầu từ bên này sang bên kia.
  • Đau nhói: Cơn đau này có thể chỉ xảy ra tại một điểm và khiến bạn cảm thấy như bị đâm hoặc châm chích. Nó thường xảy ra ở vùng cổ dưới.
  • Đau nhức ở vùng rộng: Cảm giác khó chịu này thường xuất hiện ở một vùng lớn ở cổ. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy nhức, mỏi ở một vùng đó.
  • Đau dữ dội: Cơn đau này có thể lan tỏa dọc theo dây thần kinh từ cổ đến vai và cánh tay. Cường độ có thể khác nhau và cơn đau này có thể khiến bạn cảm thấy như đang bỏng rát hoặc nhức nhối.
  • Đau mãn tính: Suy giảm thần kinh – chẳng hạn như các vấn đề về phản xạ, cảm giác hoặc sức mạnh – có thể gặp ở cánh tay do chèn ép rễ thần kinh vùng cổ. 
  • Tê hoặc liệt tay: Cảm giác này xuất hiện khi bạn cố gắng cầm nắm một vật nào đó. 
  • Nhức đầu: Đôi khi cảm giác kích thích ở cổ có thể ảnh hưởng đến các cơ và dây thần kinh kết nối với đầu. Một số ví dụ bao gồm đau đầu do căng thẳng, đau dây thần kinh chẩm.

Xem thêm: 

Hậu quả của đau cổ kéo dài

Nếu các triệu chứng đau cổ tiến triển hay trở nên dai dẳng hơn thì bạn có thể trở nên khó ngủ. Đau cổ cũng có thể cản trở các hoạt động hàng ngày của bạn, chẳng hạn như mặc quần áo, lái xe hay làm việc, hoặc bất kỳ hoạt động nào làm cổ cử động.

Nếu các triệu chứng đau cổ tiến triển hay trở nên dai dẳng hơn thì có thể cản trở các hoạt động hằng ngày của bạn

Đau cổ có thể bắt đầu nhẹ, chỉ xảy ra vào cuối ngày làm việc, nhưng sau đó nó có thể tái phát và trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Đau cổ cũng có thể xảy ra sau khi bạn gặp các chấn thương ở những bộ phận liên quan như chân hay xương sống hoặc đơn giản chỉ vì bạn ngủ sai tư thế, sử dụng gối không phù hợp. Các triệu chứng bong gân cổ cũng có thể xảy ra, chẳng hạn như sau một tai nạn xe hơi, vấn đề đau cổ có thể bắt đầu vài giờ hoặc vài ngày sau khi chấn thương xảy ra. Một số chấn thương ở cổ có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian nếu không được điều trị. Đôi khi cơn đau cổ có thể bắt đầu một cách bất chợt mà bạn không phát hiện được nguyên nhân rõ ràng. 

Các triệu chứng đau cổ có thể diễn ra liên tục hoặc biến mất một cách nhanh chóng, tần suất diễn ra thường xuyên hoặc không thường xuyên. Nếu để vấn đề đau cổ dai dẳng mà không tìm cách giải quyết, khi nó trở nên nặng thì một số hoạt động hoặc cử động, chẳng hạn như hắt hơi hoặc ho, cũng có thể khiến cơn đau tồi tệ hơn.

Xem thêm: Cảnh giác trước hiện tượng thoái hóa đốt sống cổ ở dân văn phòng

Giải pháp giúp giảm đau cổ

Hầu hết các cơn đau cổ có thể được điều trị bằng các phương pháp tự chăm sóc tại nhà

Mặc dù cơn đau cổ thường tự biến mất, nhưng bạn cũng nên tìm hiểu nguyên nhân để có thể hạn chế cơn đau quay lại hay những tiến triển xấu có thể xảy ra.  (Và đôi khi đau cổ là do tình trạng bệnh lý nghiêm trọng tiềm ẩn, chẳng hạn như chèn ép tủy sống, ung thư, viêm màng não hoặc những bệnh liên quan khác)

Hầu hết các cơn đau cổ có thể được điều trị bằng các phương pháp không phẫu thuật, chẳng hạn như tự chăm sóc tại nhà cùng với sự hướng dẫn của các chuyên gia. Nếu đau cổ không do suy nhược và không phải do chấn thương, cơn đau thường có thể được điều trị bằng cách tự chăm sóc. Nhưng bạn đã biết cách tự chăm sóc tại nhà như thế nào chưa?

Thời gian nghỉ ngơi ngắn xen kẽ một số vận động: Mặc dù phải tránh các hoạt động sử dụng nhiều sức và các cử động làm trầm trọng thêm cơn đau trong vài ngày, nhưng một số chuyển động thường được khuyến khích để ngăn cổ trở nên yếu hơn và cứng hơn.

Chườm lạnh hoặc nóng: Chườm đá có thể giúp giảm sưng và đau. Chườm nóng có thể giúp thư giãn các cơ và tăng tuần hoàn máu. Đối với liệu pháp chườm lạnh hoặc nóng, thường được thực hiện trong 15 hoặc 20 phút cùng thời gian nghỉ ngơi ít nhất 2 giờ để da có thời gian phục hồi.

Giãn cơ nhẹ nhàng. Một số dạng đau cổ hoặc căng cơ sẽ giảm bớt nếu bạn thực hiện các động tác giãn cơ theo phạm vi chuyển động nhẹ nhàng. Nếu một cử động hoặc động tác giãn cơ cụ thể làm trầm trọng thêm cơn đau, hãy dừng lại và thử chuyển động khác.

Thay đổi lối sống cũng đóng một vai trò trong việc giảm đau cổ. Một số ví dụ bao gồm áp dụng lối sống tích cực hơn, hạn chế sử dụng điện thoại di động và sử dụng tư thế đúng trong ngày.

Bên cạnh đó, bạn có thể giải quyết các vấn đề đau nhức cổ bằng các phương pháp Y học Cổ truyền như châm cứu hay xoa bóp bấm huyệt

Xem thêm: 9 tác động đơn giản giúp giảm đau thắt lưng, đau nhức vùng cột sống tại nhà

Xoa bóp cổ truyền giúp bạn có thể tự trị liệu những cơn đau cổ vai gáy của mình bất kỳ lúc nào

Đôi khi bạn bị đau cổ nhưng không thể đến ngay các cơ sở chăm sóc Y tế được thì những khóa học online có thể giúp bạn tự chăm sóc sức khỏe tại nhà có uy tín chính là giải pháp hữu ích. Các khóa học như Xoa bóp trị liệu đau cổ vai gáy theo y học cổ truyền cũng có thể giúp bạn trong việc giải quyết vấn đề đau cổ ngay tại nhà. Qua khóa học này, chính bản thân bạn cũng có thể tự xoa bóp để làm giảm các cơn đau nhức hoặc loại bỏ hoàn toàn đau nhức vùng cổ vai gáy. Xoa bóp cổ truyền chính là chìa khóa tuyệt vời giúp bạn có thể tự chăm sóc bản thân và tự trị liệu những cơn đau nhức cổ vai gáy của mình bất kỳ lúc nào. Qua khóa học này, bạn sẽ học được:

  • Những kiến thức nhập môn xoa bóp cổ truyền vô cùng thú vị
  • Những thao tác tự thực hành xoa bóp vùng vai gáy đơn giản giúp giảm nhức mỏi, mềm cơ, nhẹ nhõm
  • Cách thực hành các động tác sao cho tốn ít sức nhất mà vẫn mang lại hiệu quả tối ưu
  • Những thao tác mà bạn có thể áp dụng với người khác, giúp thư giãn ngay lập tức.

Bạn có đang gặp các triệu chứng nêu trên không? Đừng chịu đựng những cơn đau cổ nữa khi bạn có thể ngăn chặn những hậu quả của nó ngay hôm nay bằng cách tham gia khóa học Xoa bóp trị liệu đau cổ vai gáy theo y học cổ truyền. Đội ngũ giảng viên – Bác sĩ có chuyên môn cao của VMC sẽ là người giúp chúng ta biết cách khắc phục những vấn đề trên ngay tại nhà.  

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.