5 nguyên nhân gây rụng tóc ta dễ dàng tránh được

VMC-Admin 22/09/2021

Có rất nhiều lý do có thể gây ra tình trạng rụng tóc ở phái nữ. Thay đổi nội tiết tố hay căng thẳng đều có thể là thủ phạm khiến bạn gặp vấn đề này. Chúng ta đều biết tóc rụng nhiều gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ như thế nào và nó cũng khiến ta lo lắng. Tóc bạn rụng mỗi lần bạn gội đầu hay chải tóc, tóc bạn đang mỏng dần,…? Hãy đọc bài viết này để hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như cách ngăn ngừa rụng tóc.

Xem thêm: Giữ gìn nét thanh xuân với biện pháp chăm sóc da đặc biệt

Biểu hiện của một số kiểu rụng tóc?

rụng tóc

Rụng tóc có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân. Bạn có thể nhận thấy tóc rụng đột ngột hoặc mỏng dần theo thời gian. Một số dấu hiệu của việc rụng tóc bao gồm:

  • Mái tóc mỏng dần: Tóc mỏng dần trên đỉnh đầu là kiểu phổ biến nhất. Nó ảnh hưởng đến cả nam và nữ. Trong khi nam giới có xu hướng nhìn thấy đường chân tóc bị rút lại, thì ở phụ nữ thường nhận thấy rằng phần đường rẽ của họ ngày càng rộng.
  • Các đốm hói: Rụng tóc theo từng chỗ tập trung và tạo thành các hình tròn hoặc loang lổ. Chúng có thể giống với kích thước đồng xu và thường xuất hiện trên da đầu. Da của bạn thậm chí có thể cảm thấy ngứa hoặc đau ngay lập tức trước khi tóc rụng.
  • Rụng một nắm tóc: Việc này có thể xảy ra rất đột ngột, đặc biệt là sau chấn thương tinh thần hoặc thể chất. Tóc có thể nhanh chóng bị rụng ra khi bạn đang gội hoặc chải, dẫn đến tình trạng tóc mỏng dần theo thời gian.
  • Rụng hầu như toàn bộ mái tóc: Trong một số tình huống y tế, đặc biệt là với các phương pháp điều trị y tế như hóa trị, bạn có thể nhận thấy tóc rụng đột ngột và toàn bộ mái tóc cùng một lúc.

Xem thêm: Bí quyết chăm sóc giúp làm chậm quá trình lão hóa da

Các loại rụng tóc thường gặp

Các loại rụng tóc thường gặp

Alopecia chỉ đơn giản có nghĩa là “rụng tóc”. Nó không phải là do lây nhiễm hoặc do trạng thái tinh thần của bạn. Chúng được gây ra bởi bất cứ nguyên nhân gì, từ di truyền đến cách chăm sóc tóc hoặc bất cứ thứ gì kích hoạt hệ thống miễn dịch tấn công các nang tóc của bạn.

  • Androgenetic alopecia là chứng hói đầu ở phụ nữ hoặc rụng tóc do di truyền (tiền sử gia đình). Đây là nguyên nhân hàng đầu gây rụng tóc ở phụ nữ và thường bắt đầu từ 12 đến 40 tuổi. Trong khi nam giới có xu hướng nhận thấy tình trạng hói đầu khi chân tóc bị rút đi và các điểm hói cụ thể, thì tình trạng rụng tóc của phụ nữ xuất hiện nhiều hơn khiến mái tóc mỏng đi.
  • Rụng tóc từng mảng là tình trạng tóc rụng từng mảng xảy ra đột ngột trên đầu hoặc cơ thể. Nó thường bắt đầu với một hoặc nhiều mảng hói tròn.
  • Rụng tóc từng đám là một trong các nhóm tình trạng không thể phục hồi do sẹo. Tóc rụng và nang lông được thay thế bằng mô sẹo.
  • Rụng tóc do tổn thương: Tóc có thể bị rụng khi bạn sử dụng các máy tạo kiểu tóc với nhiệt độ cao hoặc một số hóa chất để nhuộm hay tạo kiểu.

Xem thêm: 10 loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng trong đợt dịch COVID

Nguyên nhân gây ra rụng tóc

Nguyên nhân gây ra rụng tóc
  • Mãn kinh, mất cân bằng hormone – nguyên nhân gây rụng tóc ở nữ giới

Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra rụng tóc ở phụ nữ. Phụ nữ có thể bị rụng tóc trong thời kỳ mãn kinh do giảm sản xuất hormone estrogen và progesterone. Những thay đổi này cũng dẫn đến các triệu chứng như chu kỳ kinh nguyệt không đều, da khô, đổ mồ hôi ban đêm, tăng cân và khô âm đạo. Điều này làm cơ thể thêm căng thẳng cũng có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc trầm trọng hơn.

Một số phụ nữ thậm chí có thể bị rụng tóc dần sau khi dùng thuốc tránh thai. Bởi vì những thay đổi nội tiết tố dưới bất kỳ hình thức nào, đặc biệt là giảm nồng độ estrogen, có thể tạm thời làm tóc bị rụng đi. 

Xem thêm: Kinh nguyệt bất thường – Vì sao không nên chủ quan

  • Căng thẳng – nguyên nhân rụng tóc ở cả nam và nữ giới

Tình hình dịch bệnh làm bạn lo lắng và dẫn đến căng thẳng. Nếu bạn đang bị căng thẳng về tinh thần hoặc thể chất, nó cũng có thể dẫn đến rụng tóc và ngừng mọc tóc tạm thời. Tình trạng này có thể xảy ra sau khoảng 3 tháng từ thời gian bạn bị căng thẳng.  

Tuy nhiên, nếu bạn đang gặp phải tình trạng tóc mỏng hơn, hãy xem xét các nguyên nhân khác nữa.Tóc bị rụng do căng thẳng nói chung là việc tạm thời. Tóc có thể bắt đầu mọc trở lại sau một thời gian và nang tóc bắt đầu hoạt động bình thường trở lại. 

Xem thêm: Cách giải tỏa tâm lý giúp vững vàng vượt qua mùa dịch

  • Những thay đổi đột ngột tạm thời

Nguyên nhân phổ biến thứ 2 làm tóc rụng được gọi là Telogen effluvium (TE). Nó mang tính tạm thời và xảy ra khi có sự thay đổi về số lượng nang tóc, chúng đang ở trạng thái nghỉ ngơi.

Ví dụ, phụ nữ có thể bị rụng tóc trong những tháng sau khi sinh con hoặc một sự kiện căng thẳng khác. Đôi khi bạn có thể xác định rụng tóc TE bằng cách nhìn vào sợi tóc. TE thường được gây ra bởi bất cứ thứ gì có thể gây sốc cho cơ thể và làm gián đoạn vòng đời của tóc. Thời gian xảy ra tình trạng tóc rụng có thể là sau 3 tháng kể từ các thay đổi đó. 

Các tác nhân có thể gây rụng tóc TE như: sốt cao, nhiễm trùng nghiêm trọng, bệnh mãn tính, căng thẳng, chế độ ăn kiêng, thiếu protein, rối loạn ăn uống, v.v.

Dùng một số loại thuốc như: retinoids, thuốc chẹn beta (thuốc đối kháng beta), thuốc chẹn kênh canxi, thuốc chống trầm cảm và thuốc chống viêm không steroid (NSAIDS) cũng có thể dẫn đến rụng tóc TE. Tin tốt là rụng tóc loại này này thường có thể hồi phục được, và cuối cùng tóc sẽ bắt đầu mọc trở lại.

Xem thêm: Một số thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh 

  • Thiếu vitamin và khoáng chất

Thiếu một số vitamin và khoáng chất cũng có thể dẫn đến tóc yếurụng tóc ở phụ nữ. Một số bác sĩ da liễu tin rằng không ăn đủ thịt đỏ hoặc ăn chay có thể liên quan đến vấn đề này.

Thịt đỏ và các loại thực phẩm từ động vật khác rất giàu chất sắt, một loại khoáng chất hỗ trợ sự phát triển của tóc và cơ thể. Phụ nữ vốn đã dễ bị thiếu sắt do mất máu trong thời kỳ kinh nguyệt, vì vậy không bổ sung đủ sắt trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến thiếu hụt.

Rối loạn ăn uống như chán ăn cũng có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin và làm tóc mỏng đi. Đặc biệt, những thiếu hụt được cho là ảnh hưởng đến tóc bao gồm kẽm, axit amin L-lysine, B6 và B12.

Xem thêm: 9 thói quen gây hại cho sức khỏe đa số chúng ta đều mắc phải

  • Một số tình trạng bệnh lý

Một số tình trạng bệnh lý trực tiếp dẫn đến rụng tóc, như rối loạn nội tiết tố, các vấn đề về tuyến giáp, sẹo do các tình trạng da, như bệnh hắc lào hoặc rối loạn tự miễn dịch, như bệnh celiac,…

Các tình trạng bệnh lý có thể dẫn đến rụng tóc bao gồm: Suy giáp, cường giáp, bệnh Hodgkin, suy tuyến yên, bệnh Hashimoto, Lupus ban đỏ hệ thống, bệnh lý Addison, bệnh celiac, địa y planus, nấm ngoài da, xơ cứng bì, nấm tóc…

Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Một số cách giúp hạn chế tình trạng rụng tóc

tóc đẹp

Tóc bị rụng do căng thẳng hoặc thay đổi nội tiết tố, như mang thai hoặc mãn kinh, có thể không cần điều trị. Cơ thể sẽ tự điều chỉnh lại sau một thời gian và vấn đề này sẽ giảm dần đi.

Nếu tóc bạn bị rụng nhiều là do thiếu hụt dinh dưỡng, vitamin nhóm B và khoáng chất…, thì bạn cần bổ sung chúng bằng nhiều cách khác nhau như uống thực phẩm chức năng bổ sung, lựa chọn các thực phẩm giàu vitamin B, giàu sắt và kẽm…

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.