5 nhóm người tuyệt đối không được bỏ qua bữa sáng

VMC-Admin 23/09/2021

Trong suy nghĩ của nhiều người, bữa sáng chỉ là bữa ăn phụ trong ngày. Vì thế, dù có thường xuyên bỏ qua bữa sáng thì cũng không gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho cơ thể do cơ thể luôn được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng ở hai bữa ăn còn lại. Tuy nhiên trên thực tế lại không phải vậy, bữa sáng là cách để bạn có thể bắt đầu một ngày học tập và làm việc hiệu quả nhất. Việc bỏ bữa ăn này sẽ gây ra nhiều tác hại, đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của 5 nhóm đối tượng được nên ra trong bài viết này.

1. Tác hại của việc thường xuyên bỏ bữa sáng

1.1. Bỏ qua bữa sáng gây mất cân bằng cơ thể

Việc bỏ bữa khiến cơ thể không được nạp năng lượng, buộc phải lấy thêm năng lượng từ gan làm cho gan rơi vào tình trạng hoạt động quá sức. Hơn nữa, nếu không ăn sáng, bạn sẽ bị đói, tụt huyết áp, nôn nao và gây hại nghiêm trọng cho hệ tiêu hóa, lâu dần dẫn đến suy giảm hệ thống miễn dịch.

1.2. Tăng cân không kiểm soát

tăng cân không kiểm soát

Nhiều chị em muốn giảm cân thường không ăn gì vào buổi sáng và ăn nhiều vào buổi trưa, chiều và tối để bổ sung năng lượng. Việc này có thể gây ra tác động tiêu cực do buổi tối không hoạt động nhiều, thức ăn không tiêu hóa được, lượng calo trong cơ thể tăng cao, tích tụ mỡ. Đây là nguyên nhân chính gây ra tăng cân.

Xem thêm: 

1.3. Bỏ qua bữa sáng gây ra đau dạ dày

 Bỏ qua bữa sáng gây ra đau dạ dày

Dạ dày luôn co bóp, tiết ra dịch vị nhưng không có gì để tiêu hóa khi bỏ qua bữa sáng, lâu dần sẽ dẫn đến viêm loét dạ dày. Do nhu động ruột giảm nên một phần chất thải trong đường ruột hôm trước không được đào thải ra ngoài cơ thể, nếu để lâu sẽ hình thành sỏi, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

1.4. Lão hóa nhanh chóng

lão hóa da

Việc bỏ qua bữa sáng dẫn tới cơ thể phải huy động một lượng đường và protein được dự trữ và sẵn sàng cho mọi hoạt động, làm cho bề mặt của da khô, mất dinh dưỡng. Vì thế có thể gây ra tình trạng xuất hiện các nếp nhăn ở mắt và mặt.

1.5. Ảnh hưởng tới hiệu quả công việc

Bữa ăn sáng rất quan trọng, hiệu quả làm việc cả ngày của bạn phụ thuộc vào nó. Bỏ bữa sáng khiến cho bụng đói cồn cào, dạ dày co bóp nhiều. Điều này làm bạn không thể tập trung vào công việc được, ảnh hưởng tới hiệu quả công việc. Vậy nên bạn hãy tập cho mình thói quen ăn sáng trước khi đi học hoặc đi làm để có một ngày học tập, làm việc hiệu quả.

2. Những ai tuyệt đối không được bỏ qua bữa sáng?

Để bắt đầu một ngày mới, bạn cần cung cấp đủ năng lượng để đảm bảo hoạt động cả ngày. Vì vậy, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất. Bữa ăn lành mạnh là bữa ăn cần đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng cơ bản: bột đường, đạm, lipid, chất xơ… Bữa sáng cũng cần đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng này. Hãy luôn nhớ rằng dù vì lý do gì thì kể cả những người muốn giảm cân cũng không được bỏ bữa sáng.

2.1. Trẻ em không được nhịn ăn sáng

trẻ em không được bỏ qua bữa sáng

Cơ thể trẻ em đang phát triển nên cần cung cấp đủ năng lượng và vi chất dinh dưỡng. Trẻ bỏ bữa sáng sẽ khó tập trung, mệt mỏi và cáu gắt. Chưa kể, hầu hết trẻ em không thể nhận được tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết chỉ từ bữa trưa và bữa tối.

Chỉ số khối cơ thể (BMI) của thanh thiếu niên ăn sáng hàng ngày thấp hơn so với những người không bao giờ ăn sáng hoặc thỉnh thoảng mới ăn sáng. Nếu con bạn không thể ăn sáng ở nhà, hãy bỏ vào balo một thứ gì đó mà con có thể mang theo để ăn trên đường đến trường hoặc sau tiết học đầu tiên như trái cây, các loại hạt, sữa, bánh mì.

Đối với trẻ thừa cân không nên bỏ bữa sáng bởi chúng sẽ dễ ăn đồ ăn vặt trong ngày, bữa trưa và bữa tối trẻ sẽ ăn nhiều hơn, có thể gây ra béo phì. 

2.2. Người bị đau dạ dày

bỏ qua bữa sáng

Sau một đêm, lượng axit ở người bị đau dạ dày tiết ra rất nhiều. Nếu bạn chỉ ăn muộn hơn bình thường, axit tiết ra sẽ không được thức ăn tiêu thụ hết dẫn đến tình trạng đau dạ dày thêm trầm trọng.

Người bị đau dạ dày nên hạn chế đồ ăn cay như: Ớt, chanh, tiêu và các loại gia vị chua, không nên ăn nhiều thức ăn nhiều dầu mỡ khó tiêu hóa.

Người bị đau dạ dày không nên ăn uống đồ quá nóng, quá lạnh. Thức ăn và đồ uống quá lạnh hoặc quá nóng sẽ làm tăng co bóp và tăng tiết dịch vị, từ đó làm nặng thêm tình trạng tổn thương dạ dày. Đồ ăn sáng cho người bị đau dạ dày nên là đồ ăn loãng, mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp, phở….

Người bị đau dạ dày nên thay đổi thói quen ăn uống. Thức ăn nên được nhai kỹ, chậm rãi. Việc nhai thức ăn quá nhanh sẽ khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn, kéo dài thời gian lưu trữ thức ăn trong dạ dày, gây tổn thương niêm mạc dạ dày. Nhai chậm sẽ làm tăng tiết dịch tụy, giảm tiết dịch mật và axit clohydric tốt cho dạ dày.

Tránh vận động mạnh sau bữa ăn sáng, để dạ dày tập trung tiêu hóa thức ăn. Nếu bạn muốn tập thể dục sau khi ăn sáng, bạn nên đợi ít nhất 30 phút sau khi ăn sáng rồi mới tập thể dục. Người đau dạ dày cần thiết lập cho mình một thực đơn ăn sáng quen thuộc và phù hợp.

2.3. Người huyết áp thấp không được bỏ ăn sáng

Huyết áp thấp không được nhịn ăn sáng

Người huyết áp thấp thường kèm theo triệu chứng đường huyết thấp nên cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống. Vào bữa sáng, người huyết áp thấp nên ăn sáng thịnh soạn và không ăn nhiều muối hơn người bình thường.

Đối với người huyết áp thấp muốn giảm cân sẽ khó hơn người bình thường, tuy nhiên việc ăn sáng là điều hoàn toàn cần thiết. Bỏ bữa sáng sẽ không giúp bạn giảm cân, ngược lại còn khiến bạn béo lên. Nguyên nhân là do không ăn sáng sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng, người huyết áp thấp sẽ có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, thậm chí có thể ngất xỉu nên sẽ ăn nhiều hơn vào bữa sau.

Vì vậy, người huyết áp thấp muốn giảm cân vẫn phải tuân theo chỉ định của bác sĩ, ăn sáng đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng phải chú ý kiểm soát lượng chất béo, tinh bột nạp vào cơ thể. Món ăn cần đa dạng, có thể thay đổi như sau: Nếu không dùng cơm có thể dùng phở, bún, khoai, bánh mì …

2.4. Người bị suy dinh dưỡng

Người suy dinh dưỡng

Người suy dinh dưỡng có ít chất dinh dưỡng (đạm, đường, béo, canxi, i-ốt…) hơn người bình thường. Người suy dinh dưỡng bỏ bữa sáng sẽ khó cung cấp đủ năng lượng và vi chất dinh dưỡng, khiến tình trạng suy dinh dưỡng thêm trầm trọng và khó cải thiện.

2.5. Người bị tiểu đường không được bỏ qua bữa sáng

Nhịn ăn sáng tăng nguy cơ hạ đường huyết, khiến việc kiểm soát đường trong ngày kém đối với người bị đái tháo đường type 2. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã kết luận rằng, nếu ăn sáng trước 8h30 cơ thể sẽ điều tiết lượng insulin và giữ đường huyết ổn định tốt hơn.

Người bị tiểu đường nên ăn tối thiểu 3 bữa/ngày và ăn ổn định lượng tinh bột cho từng bữa sẽ giúp kiểm soát đường huyết tốt và hạn chế tối đa biến chứng do tiểu đường gây ra.

Để tìm hiểu, đăng ký các khóa học chăm sóc sức khỏe chủ động của Trung tâm VMC, bạn có thể xem thêm website này hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.