5 sai lầm khiến bạn sáng ngủ dậy mệt mỏi

Đậu Thảo 30/08/2022

Không có gì bất thường khi sáng ngủ dậy mệt mỏi và cảm giác hơi chệnh choạng. Đối với nhiều người, một tách cà phê hoặc một ly trà có thể giải quyết tình trạng đó. Nhưng nếu thường xuyên thức dậy trong tình trạng mệt mỏi, đặc biệt là khi bạn tiếp tục cảm thấy mệt mỏi trong suốt cả ngày, thì rất có thể cơ thể bạn đang cố cảnh báo điều gì đó.

1. Ngủ quán tính

Rất có thể sáng ngủ dậy mệt mỏi và cảm thấy lười biếng chỉ là quán tính khi ngủ. Đây là một phần bình thường của quá trình thức giấc. Bộ não của bạn thường không thức dậy ngay lập tức sau khi ngủ mà nó chuyển dần sang trạng thái tỉnh táo.

Trong giai đoạn chuyển tiếp này, bạn có thể cảm thấy chệnh choạng, mệt mỏi hoặc mất phương hướng. Nếu không cẩn thận, bạn có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ trở lại.

Quán tính của giấc ngủ có thể kéo dài từ vài phút đến hơn một giờ. Mặc dù nó thường được cải thiện trong vòng 15 đến 60 phút. Bạn thậm chí có thể không nhớ nó xảy ra khi bạn thức dậy để bắt đầu một ngày mới.

Bạn có thể hạn chế ảnh hưởng của nó bằng cách:

  • Thường xuyên ngủ đủ giấc
  • Giới hạn giấc ngủ ngắn dưới 30 phút
  • Uống cà phê hoặc đồ uống có chứa caffein khác khi bạn thức dậy’
sang ngu day met moi
Ngủ quán tính khiến sáng dậy bị mệt mỏi.

>> Xem thêm: Bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng

2. Tiếp xúc ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh là bất kỳ ánh sáng nhân tạo nào phát ra bước sóng màu xanh lam. Vào ban ngày, chúng có thể tăng cường sự tỉnh táo và tâm trạng. Nhưng sẽ gây khó ngủ khi bạn tiếp xúc với chúng vào ban đêm.

Ánh sáng xanh ngăn chặn sự tiết melatonin nhiều hơn các loại ánh sáng khác. Melatonin là một loại hormone giúp điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể, đó là chu kỳ ngủ-thức của bạn. Điều này khiến bạn khó có được giấc ngủ chất lượng và có thể khiến bạn sáng ngủ dậy mệt mỏi.

Cách để giảm tác động của ánh sáng xanh đến giấc ngủ của bạn:

  • Tránh thời gian sử dụng màn hình trong hai hoặc ba giờ trước khi bạn đi ngủ.
  • Sử dụng đèn đỏ mờ vào ban đêm, chúng không có tác dụng ức chế melatonin mạnh mẽ đối với nhịp sinh học của bạn.
  • Tiếp xúc với nhiều ánh sáng vào ban ngày.
  • Sử dụng kính ngăn ánh sáng xanh vào ban đêm hoặc ứng dụng lọc ánh sáng xanh nếu bạn phải sử dụng thiết bị điện tử vào ban đêm.

3. Môi trường ngủ kém:

Môi trường ngủ kém có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ của bạn, từ đó dẫn đến sáng ngủ dậy mệt mỏi. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng môi trường ngủ như:

Vấn đề về nệm

Nếu vào mỗi buổi sáng bạn cảm thấy các bộ phận cơ thể đau nhức thì nguyên nhân có thể là do chiếc nêm bạn nằm. Một nghiên cứu năm 2009, cho thấy, những người tham gia nghiên cứu có chất lượng giấc ngủ tốt hơn khi ngủ trên nệm mới.

Nệm cũng là nơi chứa các chất gây dị ứng phổ biến – chẳng hạn như mạt bụi (một loại bọ cực nhỏ) , có thể gây hắt hơi và ho vào ban đêm. Đặc biệt không tốt cho những người bị dị ứng và hen suyễn.

Giải pháp cho vấn đề này là:

  • Thường xuyên vệ sinh, thay thế nệm của bạn.
  • Một tấm nệm có độ cứng trung bình là điều lý tưởng nhất.
  • Sử dụng một tấm trải nệm để tránh bị dị ứng.
sang ngu day met moi
Một tấm nệm tốt giúp bạn cải thiện giấc ngủ.

Phòng ngủ quá lạnh hoặc nóng

Quá nóng hay quá lạnh có thể gây cảm giác bồn chồn và khó đi vào giấc ngủ. Để nhiệt độ phòng ngủ mát hơn sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Nếu bạn vẫn khó ngủ, hãy làm ấm chân bằng cách đi tất. Điều này giúp làm giãn mạch máu và điều chỉnh bộ điều nhiệt bên trong của bạn.

Vậy làm sao để dễ ngủ? Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy, những người trưởng thành sưởi ấm chân bằng cách đi tất sẽ dễ ngủ hơn.

Âm thanh ồn ào

Ngay cả khi bạn là kiểu người có thể ngủ khi bật TV, tiếng ồn vẫn sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Giảm tiếng ồn xung quanh có thể giúp bạn ngủ sâu hơn và giảm số lần thức dậy trong đêm.

4. Thói quen ăn uống

Những gì bạn tiêu thụ trước khi đi ngủ có thể khiến bạn thức đêm và sáng ngủ dậy mệt mỏi. Một số thói quen ăn uống có thể khiến bạn gặp phải tình trạng này như:

  • Tiêu thụ nhiều cafein
  • Rượu: Rượu đã được chứng minh là có tác dụng an thần và làm cho bạn buồn ngủ. Nhưng nó không giúp ngủ ngon. Nó làm tăng số lần bạn thức dậy sau khi ngủ và khiến bạn không thể ngủ sâu.
sang ngu day met moi
Đảm bảo dinh dưỡng hàng ngày

>> Xem thêm: Thức khuya có hại gì?

5. Đi tiểu thường xuyên

Uống quá nhiều bất cứ thứ gì quá gần giờ đi ngủ có thể khiến bạn thường xuyên phải đi tiểu đêm. Bạn có thể giảm tần suất đi tiểu bằng cách:

  • Tránh uống chất lỏng ít nhất hai giờ trước khi đi ngủ
  • Cắt giảm cafein và đồ uống có cồn

Khóa học cho bạn: Nghệ thuật giúp nhủ ngon, an toàn không dùng thuốc

Sáng ngủ dậy mệt mỏi là tình trạng thường gặp ở nhiều người trong chúng ta. Vấn đề này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: Rối loạn giấc ngủ, đi tiểu thường xuyên, dùng nhiều cafein,… Và đối với mỗi nguyên nhân khiến bạn khó ngủ, mất ngủ, sáng ngủ dậy mệt mỏi, hãy khắc phục từng yếu tố một.

Khóa học: Nghệ thuật thư giãn, tự bấm huyệt để có giấc ngủ ngon và cải thiện não bộ. Đến với chúng tôi các bạn sẽ được:

  • Dễ đi vào giấc ngủ hơn
  • Ngủ ngon hơn, không mơ nhiều hay tỉnh giấc giữa đêm nhiều, nếu tỉnh giấc sẽ dễ ngủ lại
  • Kích thích khả năng tự phục hồi mạnh mẽ của tế bào thần kinh nhờ tái tạo lại giấc ngủ sâu
  • Giúp cải thiện trí nhớ, nâng cao khả năng tập trung, tăng tính sáng tạo, giúp tư duy tích cực hơn và mạch lạc hơn
  • Khoá học giúp bạn mạnh mẽ và sáng suốt hơn khi phải đối diện với những hoàn cảnh tiêu cực trong cuộc sống nhờ tác dụng phục hồi mạnh mẽ khả năng phối hợp làm việc của tế bào thần kinh

Những bài tập thực hành mà bạn không thể tìm được ở đâu khác, bởi đây là những kinh nghiệm thực tế của giảng viên, được đúc rút và tổng hợp từ nhiều nguồn kiến thức cổ truyền. Từ đó giúp bạn cũng như người thân trong gia đình nâng cao được sức khỏe một cách toàn diện và từ gốc rễ. Hi vọng bạn sẽ thích bài viết này.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.