Mất ngủ ở người Trẻ Tuổi- 3 điều cần biết

Đậu Thảo 30/08/2022

Mất ngủ ở người trẻ tuổi là một tình trạng khá phổ biến hiện nay. Người trẻ tuổi bị mất ngủ kéo dài có thể gây ra các tình trạng mệt mỏi, cơ thể suy nhược,… Vậy đây là nguyên nhân mất ngủ ở thanh niên? Các cách giảm thiểu tình trạng mất ngủ ở giới trẻ nào cho hiệu quả cao? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

1. Mất ngủ ở người trẻ tuổi là gì? Biểu hiện của mất ngủ ở người trẻ

Mất ngủ hay còn gọi là rối loạn giấc ngủ là tình trạng thường thấy ở người già. Tuy nhiên những năm gần đây, trước nhịp sống ngày càng hối hả, con người chịu nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống. Nên mất ngủ cũng dần xuất hiện nhiều ở những người trẻ tuổi.

Mất ngủ ở người trẻ tuổi có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau từ 15-35 tuổi. Nhưng tình trạng này xuất hiện nhiều hơn ở nhóm 25-30 tuổi.

>> Xem thêm: Bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng

bi-quyet-ngu-ngon-du-cang-thang
Mất ngủ ở người trẻ là gì?

Mất ngủ ở người trẻ tuổi thường có một số biểu hiện dưới đây:

  • Nằm trằn trọc rất lâu nhưng không thể nào đi vào giấc ngủ. Giấc ngủ tự nhiên rất khó đến vào mỗi đêm
  • Có thể ngủ được nhưng giấc ngủ chập chờn, ngủ không sâu giấc. Nửa đêm có thể xuất hiện các trạng thái mộng mị, thức giấc giữa đêm. Khi thức giấc thì rất khó để đi vào giấc ngủ trở lại.
  • Người trẻ tuổi có thể ngủ được nhưng sáng hôm sau thức dậy tinh thần mệt mỏi, cảm giác đau đầu, buồn ngủ, mất tập trung và dễ nổi nóng.
  • Cơ thể mệt mỏi, lâu dần suy kiệt sức lực, không còn tâm trạng và sức lực để làm việc.
  • Mất ngủ ở người trẻ được xác định khi cơ thể bị khó ngủ 3 đêm, một tuần và tình trạng này kéo dài liên tục trong khoảng 3 tháng.

2. Nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi

Đối diện với áp lực công việc và cuộc sống

Với cuộc sống hiện đại, những người trẻ tuổi luôn phải chạy đua với công việc, thi cử với những lo toan, bộn bề của cuộc sống. Vì vậy mà mất ngủ ở tuổi thanh niên xuất hiện ngày càng nhiều. Tình trạng này ở người trẻ vì thế càng ngày càng tăng nhưng chưa có một giải pháp nào có thể khắc phục triệt để.

>> Xem thêm: Vượt qua “stress” để một ngày không “oải”

Lạm dụng các thiết bị điện tử

Sự phát triển của các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính, tivi, … Khi sử dụng quá nhiều các thiết bị này sẽ khiến cho hệ thần kinh bị rối loạn, mệt mỏi gây ra tình trạng khó ngủ

Lạm dụng chất kích thích

Đây là nguyên nhân gây mất ngủ phổ biến ở thanh niên. Một số chất kích thích như: trà đặc, coffe, thuốc lá, thuốc… Nhiều người sử dụng rượu bia, thuốc lá như một thói quen. Thế nhưng khi sử dụng quá nhiều rượu bia, thuốc lá, các đồ uống có cồn, cafein sẽ khiến cho bộ não hưng phấn hơn, rất khó để đi vào giấc ngủ.

Chất kích thích gây ảnh hưởng tới giấc ngủ

Thói quen hàng ngày

Chính thói quen ăn uống vô tội vạ, thức khuya, giờ giấc sinh hoạt không ổn định nên việc người trẻ mất ngủ cũng là điều dễ hiểu. Ngoài ra nếu người trẻ đang gặp các vấn đề như suy nhược cơ thể, dị ứng, xương khớp thì nguy cơ bị mất ngủ sẽ cao hơn những người bình thường.

3. Ảnh hưởng của tình trạng mất ngủ ở giới trẻ

Chắc hẳn mỗi người trong chúng ta đều gặp tình trạng mất ngủ ít nhất 1 lần trong đời. Tuy nhiên nếu mất ngủ 1 – 2 hôm có thể ngủ lại thì không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài thì sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ cho sức khoẻ. Vậy thức khuya có hại gì?

  • Tăng huyết áp: Mất ngủ kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng tăng huyết áp. Khi mất ngủ cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách tăng nhịp tim, huyết áp tăng. Những người bị mất ngủ kéo dài thường bị tăng huyết áp mạn tính.
  • Rối loạn giấc ngủ ở người trẻ dễ gây ra trầm cảm: Gần đây trầm cảm được nhắc đến khá nhiều, và nó cũng gặp nhiều ở người trẻ tuổi. Chỉ cần sau 1 đêm không ngủ được người trẻ dễ xuất hiện tình trạng cáu bẳn, khó chịu, gây ức chế vào hôm sau. Lâu dần dễ dẫn đến trầm cảm.
tac-hai-cua-thuc-khuya
ảnh hưởng của mất ngủ đến sức khỏe con người
  • Rối loạn tâm thầnNhiều nghiên cứu cho thấy mất ngủ kéo dài sẽ khiến các hoạt động tại trung tâm cảm xúc của não được gia tăng. Ngoài ra trầm cảm cũng bắt nguồn từ việc lo âu. Mà lo âu thường xuất phát từ những người thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc ở giới trẻ.

Nguồn: Sở y tế Thái Nguyên

Nghệ thuật thư giãn, tự bấm huyệt để có giấc ngủ ngon và cải thiện não bộ

Làm sao để dễ ngủ? Massage, bấm huyệt là một trong những phương pháp cực kỳ hữu ích trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bằng cách tác động vào các huyệt đạo trên cơ thể, bạn sẽ có một giấc ngủ ngon mà không cần bỏ ra quá nhiều chi phí

Khóa học Online tại Trung tâm VMC:

  • Học một lần – Dùng trọn đời
  • Do Bác sĩ CKI Y học cổ truyền thiết kế và giảng dạy
  • Học bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào mà bạn muốn
  • Có thể trao đổi trực tiếp với giảng viên tại diễn đàn

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.