9 bài tập giảm cận thị đơn giản chỉ với 5 phút mỗi ngày

Lê Thanh Hiền 31/08/2022

Tỷ lệ người bị cận thị ngày càng tăng cao trong các năm gần đây. Điều này liên quan đến gen di truyền hoặc do thói quen sử dụng điện thoại, máy tính quá nhiều. Cận thị khiến khả năng quan sát của mắt suy giảm, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Một số bài tập giảm cận thị sau đây sẽ giúp mắt khỏe mạnh, linh hoạt hơn

Cận thị là gì?

bai tap giam can thi

Cận thị là tật khúc xạ ở mắt, xảy ra do trục nhãn cầu dài khiến ánh sáng hội tụ ở điểm trước võng mạc. Đây là triệu chứng thường gặp ở mắt và có xu hướng tăng nhanh trong vài năm gần đây.

Nghiên cứu cho thấy cận thị có tính di truyền, nếu cha mẹ bị cận thì khả năng cao con cái cũng gặp chứng này. Ngoài ra, thói quen sinh hoạt, học tập cũng khiến tỷ lệ người bị cận tăng cao. Đặc biệt, những người thường xuyên xem tivi, điện thoại, làm việc trước máy tính,… sẽ có nguy cơ bị cận thị cao hơn.

Bạn cũng nên cẩn trọng với các dấu hiệu cận thị giả. Tức là, tại một thời điểm nhất thời mắt phải điều tiết liên tục nên thị lực giảm.

>> Xem thêm: Khả năng di truyền cận thị là bao nhiêu? 

Những bài tập giảm cận thị hiệu quả tại nhà

Bài tập giảm cận thị bằng cách chớp mắt liên tục

bai tap giam can thi
Bài tập giảm cận thị bằng cách chớp mắt liên tục

Chớp mắt liên tục giúp mạch máu ở mắt được lưu thông, nhờ vậy giảm hiện tượng khô mắt, mỏi mắt. Trước tiên, bạn cần ngồi ở tư thế thoải mái và chớp mắt liên tục trong khoảng 2 phút. Cho mắt thư giãn 30 giây trước khi lặp lại động tác trên. Mỗi ngày, bạn nên dành ít nhất 15 phút để tập luyện. Điều này sẽ giúp mắt thêm khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng cho mắt.

Liếc mắt theo hình dạng đồ vật

Động tác liếc mắt có tác dụng làm cho đôi mắt của bạn thêm linh hoạt, không bị mỏi mắt khi làm việc lâu. Bạn có thể tập luyện theo các cách sau:

  • Liếc mắt theo hướng hình vuông: Tưởng tượng có một hình vuông trước mắt bạn. Sau đó bạn nhìn hình vuông lần lượt theo từng cạnh, thực hiện khoảng 5 lần.
  • Liếc mắt theo hướng hình tròn: Tưởng tượng có một hình tròn, sau đó nhìn hình tròn theo chu vi từ trái qua phải.
  • Liếc mắt theo hình số 8: Tưởng tượng hình số 8 ở trước mắt, sau đó nhìn theo hình vẽ số 8 để mắt được linh hoạt. Bạn có thể tưởng tượng số 8 theo kích thước từ to đến nhỏ dần ở khoảng cách 3 mét.

Bài tập yoga cho mắt để giảm cận thị

bai tap giam can thi

Bài tập yoga giúp mắt được thư giãn sau những giờ làm việc quá tải. Từ đó giảm triệu chứng mệt mỏi, tăng cường sự tập trung của mắt. Bạn có thể tập luyện theo các cách sau:

  • Động tác 1: Liếc mắt hết cỡ theo chiều từ trái sang phải, sau đó chuyển sang chiều từ phải qua trái, lặp lại 5 lần thao tác trên.
  • Động tác 2: Nhắm mắt lại, sau đó mở mắt to hết cỡ, lặp lại 5 lần.
  • Động tác 3: Liếc mắt theo chiều từ dưới lên trên, sau đó chuyển sang chiều từ trên xuống dưới, lặp lại động tác 5 lần.
  • Động tác 4: Liếc mắt theo hướng từ góc trên bên trái sang góc trên bên phải, sau đó đổi bên, lặp lại trong 5 lần.
  • Động tác 5: Đưa ngón tay trỏ ra trước mặt, cách mũi khoảng 5cm. Dùng mắt nhìn ngón trỏ khoảng 1 phút, sau đó cho mắt nhắm lại thư giãn.

Nhắm chặt mắt để thư giãn trong vài phút

bai tap giam can thi
Nhắm chặt mắt để thư giãn trong vài phút

Đây là động tác giúp mắt được thư giãn và thả lỏng toàn bộ cơ thể. Trước tiên, bạn ngồi thoải mái sau đó vươn vai hết cỡ để kéo căng cơ thể, kết hợp nhắm mắt hoàn toàn trong khoảng 1 phút. Bài tập này giúp các mạch máu lưu thông đều, giảm tình trạng khô mắt, mỏi mắt.

>> Xem thêm: Những dấu hiệu của cận thị nhẹ mà có thể bạn chưa nhận ra

Viết chữ bằng mắt

Giữ đầu ở vị trí cố định, mắt nhìn vào bức tường trước mặt. Sau đó dùng mắt viết thành các chữ cái hoặc hình vuông, hình tròn tùy ý. Bạn có thể viết theo kích thước từ nhỏ đến lớn. Kiên trì thực hiện động tác này mỗi ngày sẽ giúp mắt khỏe mạnh, linh hoạt hơn.

Nhìn thẳng về phía trước kết hợp với xoay đầu

Ở động tác này, bạn cần để mắt nhìn cố định vào một điểm. Sau đó xoay đầu theo chiều từ trái qua phải và ngược lại. Thực hiện khoảng 10 lần ở mỗi lần tập.

Massage vùng thái dương để giảm mỏi mắt

massage giam moi mat

Việc massage vùng thái dương là phương pháp rất tốt để giảm mỏi mắt, giúp mắt thư giãn sau giờ làm việc mệt mỏi. Cách thực hiện như sau:

  • Dùng ngón tay giữa và ngón tay áp út vuốt mắt theo chiều từ khóe mắt đến đuôi mắt, lặp lại thao tác trên khoảng 5 lần.
  • Sau đó day bấm huyệt thái dương và hai hốc mắt khoảng 2 phút để mắt được thư giãn.
  • Đây là bài tập rất tốt cho mắt nên bạn cần kiên trì thực hiện vài lần trong ngày. Từ đó mức độ cận thị sẽ giảm được đáng kể sau một thời gian áp dụng.

Thư viện Y khoa và Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ, một nghiên cứu mang tên “A clinical study to evaluate the efficacy of Trataka Yoga Kiriya and eye excercuses (non-pharmocological methods) in the managerment of Timira (Ammetropia and Presbyopia)” của nhóm nghiêm cứu gồm Gopinathan, Kartar Singh Dhiman và Manjusha đã đưa ra nhận xét: Các phương pháp như yoga, mát xa, bấm huyệt,… vùng mắt có thể tác động khiến các cơ ở mắt trở nên khỏe và bớt bị căng, giúp đem lại cảm giác sáng rõ và thoái mái hơn. Tuy nhiên, tật khúc xạ sẽ không biến mất hoàn toàn.

Nhìn gần nhìn xa

Đây là bài tập đơn giản dành cho mắt mà bạn có thể thực hiện ở mọi lúc mọi nơi. Đầu tiên, bạn sẽ dùng mắt để nhìn ở điểm gần mắt trong khoảng vài giây, sau đó chuyển sang nhìn cố định ở điểm xa mắt. Bạn có thể lấy điểm cố định là các đồ vật hiện có trong phòng. Tập luyện từ 5-7 lần mỗi ngày để mắt linh hoạt.

Bài tập giảm cận thị bằng cách xoay tròn mắt

Nhắm mắt lại, đầu ở vị trí cố định. Sau đó xoay tròn nhãn cần theo chiều kim đồng và ngược lại. Ở mỗi chiều xoay, bạn cần thực hiện khoảng 10 lần.

Khóa học cho bạn: Giảm mỏi mắt, khô mắt và làm đẹp vùng da quanh mắt tại VMC

Sở hữu đôi mắt tinh anh, khỏe mạnh là điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn. Tuy nhiên, việc phải làm việc quá lâu trước máy tính hay thói quen xem tivi, điện thoại,… khiến mắt mỏi mệt và suy giảm thị lực.

Khóa học Online: Giảm mỏi mắt, khô mắt và làm đẹp vùng da quanh mắt tại Trung tâm VMC chính là món quà dành tặng cho đôi mắt mà bạn nên tham gia. Bạn sẽ được:

  • Cung cấp các kiến thức liên quan đến sức khỏe đôi mắt.
  • Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô mắt, mỏi mắt, mắt giảm tập trung.
  • Các bài tập day, ấn huyệt để mắt sáng đẹp chỉ trong 7 ngày.

Trên đây là các bài tập giảm cận thị đơn giản, hiệu quả mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Để sở hữu đôi mắt khỏe đẹp, bạn cần có chế độ chăm sóc và tập luyện cho mắt hợp lý. Đừng quên tham gia các khóa học của Trung tâm VMC ngay hôm nay để có thêm kiến thức và kỹ năng cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh nhé!

HOTLINE/ZALO hỗ tợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.