5 tác hại của việc uống rượu bia ai nghe xong đều muốn bỏ ngay

VMC-Admin 08/08/2022

Uống nhiều rượu bia gây ra nhiều tác động xấu đến hầu hết các bộ phận của cơ thể, bao gồm não, xương và tim. Nếu bạn biết 5 tác hại của việc uống rượu bia này, bạn sẽ có động lực để từ bỏ nó. Hãy biết cách chăm sóc sức khỏe chủ động để bảo vệ chính cơ thể

Cơ thể xử lý rượu bia như thế nào?

Khoảng 20% ​​lượng rượu/bia một người uống được hấp thụ nhanh chóng vào máu qua dạ dày. Khoảng 80% nữa được hấp thụ bởi ruột non.

Phần còn lại không được chuyển hóa sẽ ra khỏi cơ thể qua mồ hôi, nước tiểu và nước bọt.

Khi rượu vào máu, nó sẽ đến gan để xử lý hoặc chuyển hóa. Gan sản xuất các enzym phân hủy các phân tử rượu.

Khi một người nào đó uống rượu đặc biệt nhanh, gan không thể xử lý tất cả rượu ở cùng một tốc độ, vì vậy nó vẫn còn trong cơ thể.

Nồng độ cồn trong máu (BAC) của một người càng cao thì ảnh hưởng càng rõ rệt. Những tác động này có thể bao gồm:

  • Giảm ức chế
  • Suy giảm trí nhớ
  • Nói lắp
  • Khó tập trung
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa
  • Suy giảm khả năng cân bằng và phối hợp
  • Cáu gắt, dễ mất bình tĩnh

Khi cơ thể hấp thụ nhiều rượu hơn mức có thể chuyển hóa, lượng dư thừa sẽ tích tụ trong máu. Tim lưu thông chất cồn trong máu đi khắp cơ thể, dẫn đến những thay đổi về hóa học và các chức năng bình thường của cơ thể.

5 tác hại của việc uống rượu bia bạn nghe xong sẽ muốn bỏ ngay 

Ngay cả một lần uống rượu say cũng có thể dẫn đến suy giảm sức khỏe. Theo thời gian, sử dụng rượu quá mức có thể dẫn đến sự phát triển của nhiều bệnh mãn tính và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

tac hai cua viec uong ruou bia

1. Uống nhiều rượu bia dễ mắc các bệnh về gan 

Rượu chủ yếu được chuyển hóa ở gan, đó là lý do tại sao gan đặc biệt có nguy cơ bị tổn thương. Cơ thể chuyển hóa rượu thành acetaldehyde, một chất vừa độc vừa gây ung thư.

Bệnh gan là một trong những tác hại của việc uống rượu bia trong thời gian dài với số lượng lớn. Trong đó, gan nhiễm mỡ là một vấn đề phổ biến xuất hiện ở những người thường xuyên uống rượu bia. Chúng sẽ làm thay đổi quá trình chuyển hóa chất béo của gan. Các chất béo dư thừa sẽ tích tụ trong gan khiến gan bị nhiễm mỡ

Ngoài ra chúng có thể khiến tình trạng viêm nhiễm kéo dài, được gọi là viêm gan do rượu. 

Trong khoảng thời gian từ vài năm đến hàng chục năm, những vết sần do viêm gan gây ra có thể xâm lấn hoàn toàn vào gan, khiến gan trở nên cứng và thành nốt. Đây được gọi là xơ gan. 

Nếu gan không thể thực hiện các chức năng duy trì sự sống của nó, sẽ dẫn đến suy đa tạng và tử vong. Các triệu chứng thường chỉ phát triển sau khi đã gây ra thiệt hại trên diện rộng.

2. Tác hại của việc uống rượu bia – Viêm tụy

Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến viêm tụy, một chứng viêm tuyến tụy gây đau đớn thường phải nhập viện.

Tình trạng viêm Tụy có thể liên quan đến việc kích hoạt sớm các proenzyme đối với các enzym tuyến tụy và tiếp xúc mãn tính với acetaldehyde, và các hoạt động hóa học khác trong tuyến tụy do chấn thương do rượu gây ra.

tac hai cua viec uong ruou bia

3. Các vấn đề về đường tiêu hóa

Tác hại của việc uống rượu bia với đường tiêu hóa rất phổ biến. Chẳng hạn như loét dạ dày, trào ngược axit, ợ chua và viêm niêm mạc dạ dày, được gọi là viêm dạ dày.

Khi rượu ban đầu đi qua đường tiêu hóa, nó bắt đầu gây độc hại lên hệ thống cơ quan tiêu hóa của bạn. Rượu cản trở quá trình tiết axit dạ dày. Nó có thể trì hoãn quá trình làm rỗng dạ dày và làm giảm các chuyển động của cơ trong toàn bộ ruột. Từ đó, làm cản trở chức năng tiêu hóa của cơ thể 

=>> Xem thêm: Huyệt đạo và dinh dưỡng: Tiêu hoá khoẻ – Dinh dưỡng tốt

4. Tác hại của việc uống rượu bia: Tổn thương não

Uống nhiều rượu bia sẽ gây ra các triệu chứng như mờ mắt, mất trí nhớ, nói lắp, đi lại khó khăn và thời gian phản ứng chậm lại. Tất cả đều do ảnh hưởng của cồn đối với não bộ. Nó làm thay đổi các thụ thể não và chất dẫn truyền thần kinh. Đồng thời can thiệp vào chức năng nhận thức, tâm trạng, cảm xúc và phản ứng của một người ở nhiều cấp độ.

Vì rượu là chất gây suy nhược hệ thần kinh trung ương (CNS). Nên nó gây khó khăn trong việc xử lý thông tin và đặt ra thách thức khi giải quyết các vấn đề đơn giản.

Ảnh hưởng của rượu lên các thụ thể serotonin và GABA có thể gây ra những thay đổi về thần kinh. Cụ thể là làm giảm mức độ sợ hãi bình thường của một người về những hậu quả đối với hành động của chính họ. Vì vậy những người say rượu/bia thường “làm liều” hoặc bạo lực là vì thế. 

Rượu cũng làm rối loạn sự phối hợp vận động và thăng bằng, thường dẫn đến chấn thương do ngã. Uống rượu quá mức có thể gây ra tình trạng “mất điện” hoặc không thể nhớ được các sự kiện. Uống nhiều rượu trong thời gian dài có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa bình thường của não, dẫn đến chứng mất trí nhớ sớm và vĩnh viễn .

5. Bệnh tim và sức khỏe tim mạch

Tiêu thụ nhiều rượu bia khiến huyết áp tăng cao. Chất độc trong rượu bia sẽ kích hoạt giải phóng một số hormone gây co thắt mạch máu. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến tim mạch.

Uống quá nhiều rượu từ lâu có liên quan đến nhiều biến chứng tim mạch, bao gồm đau thắt ngực, huyết áp cao và nguy cơ suy tim. Ngoài ra, cồn trong rượu bia là nguyên nhân làm tăng nồng độ cholesterol và triglycerides trong máu. Vì vậy, tác hại của việc uống rượu bia có thể dẫn đến máu nhiễm mỡ. Từ đó gây nên các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe tim mạch. 

=>> Xem thêm: 5 triệu chứng đột quỵ nhẹ thường gặp là gì? Cách phòng ngừa và khắc phục

Rất nhiều người hiện nay coi rượu bia như một thú vui khó bỏ mà không quan tâm đến những tác hại của việc uống rượu bia. Vì vây, tỷ lệ người bị các vấn đề về gan và tim mạch ngày càng trẻ hóa. Mong rằng với những thông tin trên đây sẽ là lời cảnh báo để bạn ngừng/hạn chế việc uống rượu bia. 

Ngoài ra, với những người uống rượu bia lâu năm khó bỏ và đang bị tình trạng máu nhiễm mỡ, bạn có thể tham khảo khóa học Làm sạch mỡ máu bằng Y học cổ truyền. Với các liệu pháp y học cổ truyền an toàn, hiệu quả lâu dài, khóa học sẽ giúp bất kì ai đang gặp vấn đề về mỡ máu tìm thấy giải pháp không dùng thuốc an toàn và hiệu quả. Bằng việc thực hành chăm chỉ, đều đặn theo những chỉ dẫn của chuyên gia, chắc chắn bạn sẽ thấy lượng mỡ máu của mình thay đổi trong những lần xét nghiệm về sau.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.