Giáo trình piano cho trẻ em ngay từ nhỏ mang lại những lợi ích toàn diện nào?

Lê Thanh Hiền 07/08/2022

Các bậc phụ huynh trong xã hội hiện đại đang ngày càng chú trọng đến việc phát triển toàn diện, bồi dưỡng tài năng cho con trẻ. Từ lâu piano vẫn luôn là một lựa chọn phổ biến của phụ huynh khi cho con học nhạc cụ. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu về những lợi ích của việc học piano từ nhỏ theo giáo trình piano cho trẻ em cũng như thời điểm thích hợp nhất để trẻ bắt đầu học piano bạn nhé!

Lợi ích của việc cho trẻ học Piano theo các giáo trình chuẩn ngay từ khi còn nhỏ

Giáo trình piano cho trẻ em

Trẻ em thường có đầu óc “dẻo” hơn người lớn bởi vì bộ não của trẻ dễ dàng thích nghi với các kỹ năng và thông tin mới. Đây là một trong những lý do khiến phụ huynh hiện nay thường tập trung cho trẻ học ngôn ngữ thứ hai ngay từ bé.

Âm nhạc cũng là một ngôn ngữ riêng với các ký hiệu riêng. Nếu trẻ được tiếp xúc với các giáo trình piano cho trẻ em ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp hình thành các con đường thần kinh liên kết bán cầu não phải – tư duy phân tích với bán cầu não trái – nơi khởi nguồn của tư duy trừu tượng và sự sáng tạo. Điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Qua các tài liệu tham khảo từ Roland Corporation Australia và Tonara, có thể điểm qua những lợi ích tuyệt vời mà trẻ sẽ nhận được khi luyện tập theo các giáo trình piano cho trẻ em ngay từ khi còn nhỏ, bao gồm:

Kỹ năng nghe – hiểu

Giáo trình piano cho trẻ em

Trẻ em học cách phân biệt và cảm nhận các yếu tố âm nhạc thông qua việc luyện tai, liên kết những gì trẻ nhìn thấy trên nhạc phổ và sử dụng tay để thể hiện những gì trẻ nghe thấy. Đây là một lợi thế vô giá về kỹ năng ngôn ngữ mà trẻ có thể học được thông qua luyện tập piano.

Kỹ năng ngôn ngữ

Hiệu ứng Mozart đã mở ra nhiều con đường giáo dục âm nhạc cho trẻ em liên quan đến các lĩnh vực khác nhau.

Khi học âm nhạc, trẻ em nhận thức rõ hơn về sự khác biệt cao độ, âm sắc. Điều này rất quan trọng trong việc phát âm từ ngữ khi luyện nói hoặc bắt đầu học một ngôn ngữ mới.

Rèn luyện tính kiên nhẫn

Nếu học chơi piano ngay từ nhỏ, trẻ phải kiên nhẫn với quá trình học của chính mình. Điều này sẽ giúp trẻ hình thành được tính kiên nhẫn và áp dụng nó vào nhiều khía cạnh trong cuộc sống sau này,

Thêm vào đó trẻ cũng sẽ học cách chấp nhận sai lầm và rút kinh nghiệm, học hỏi từ những lỗi sai.

Rèn luyện sự tự tin

Trẻ em học piano khi còn nhỏ sẽ dễ dàng thể hiện sự tự tin vào khả năng của mình. Điều này một phần là do trẻ đã có kinh nghiệm trong việc tiếp nhận các lời nhận xét, sau đó sẽ sửa chữa và cải thiện để hoàn thành các nhiệm vụ với hiệu suất cao nhất.

Chính từ những điều này trẻ sẽ học được rằng mình có thể học được nhiều điều hữu ích ngay cả khi mình đã mắc lỗi. Từ đây trẻ sẽ tìm thấy sự hài lòng khi vượt qua những trở ngại khó khăn, và học được kỹ năng lãnh đạo khi biểu diễn trong các buổi độc tấu.

Khả năng sáng tạo và thể hiện bản thân

Tất cả chúng ta đều biết sự sáng tạo quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của trẻ. Đàn piano là con đường gần như vô hạn cho sự sáng tạo và trí tưởng tượng.

Luyện tập piano cho phép trẻ không chỉ học các bản nhạc có sẵn mà còn phát triển các ý tưởng và sáng tác của riêng mình.

Thêm vào đó, nhiều nghiên cứu đã được chứng minh rằng luyện tập piano có khả năng tăng khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp của trẻ một cách sáng tạo hơn. Đây là một kỹ năng tuyệt vời cần được khuyến khích học tập ngay từ khi còn nhỏ!

Nâng cao năng lực não bộ và kỹ năng nhận thức

Giáo trình piano cho trẻ em

Một phần của nghiên cứu liên quan đến trẻ em từ 6 đến 11 tuổi cho thấy, với mỗi tháng học nhạc cụ, trẻ có chỉ số IQ tăng thêm ⅙ điểm.

Điều này có nghĩa là nếu một đứa trẻ học piano trong suốt 6 năm thì có thể IQ đã tăng thêm 7,5 điểm. Sự gia tăng đáng kể về chỉ số IQ này có thể là động lực mạnh mẽ để khuyến khích trẻ học piano.

Piano có 88 phím khác nhau vì vậy yêu cầu trẻ phải thực hiện một số lượng lớn đa tác vụ và các động tác phối hợp để chơi bằng hai tay.

Tập luyện nhạc cụ giúp tăng cường sự liên kết thần kinh giữa não trái và não phải. Nhờ đó, trẻ sẽ nhận được lợi ích cải thiện lâu dài đối với trí nhớ, khả năng giải quyết vấn đề và khả năng ngôn ngữ.

Cải thiện sự tập trung và kỷ luật

Việc chơi thành thạo piano đòi hỏi một thời gian đáng kể và tuân thủ kỷ luật.

Mặc dù ban đầu trẻ có thể sẽ cảm thấy điều này rất khó khăn, nhưng bạn sẽ nhanh chóng phát hiện ra rằng việc thực hành thường xuyên theo giáo trình piano cho trẻ em sẽ có rất nhiều lợi ích về kỷ luật và hành vi đối với trẻ.

Có thể thấy những đứa trẻ luyện tập piano sẽ có khả năng thể hiện sự tập trung chú ý, tính kỷ luật bản thân và có xu hướng ngăn nắp hơn. Điều này là bởi vì trong quá trình luyện piano trẻ đã học được rằng chăm chỉ luyện tập và làm việc sẽ gặt hái được thành quả xứng đáng.

Tham gia các khóa học piano cũng là cơ hội giúp trẻ mở ra một con đường để gặp gỡ và kết thêm nhiều bạn mới. Điều này tạo cho trẻ một bàn đạp để từ đó có thể tham gia vào các cơ hội âm nhạc khác trong quá trình trưởng thành và có mục tiêu theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp.

Gắn kết cha mẹ và con trẻ

Giáo trình piano cho trẻ em

Thực tế cho thấy đang có ngày càng nhiều người trưởng thành bắt đầu học piano. Có thể gồm cả những người mới chơi piano lần đầu tiên và những người lớn trước kia đã luyện qua piano nhưng muốn học lại.

Trẻ em không phải là những người duy nhất được hưởng lợi từ piano. Thay vì chỉ để con trẻ tự học chơi piano, việc các bậc phụ huynh đồng hành cùng con luyện tập có thể sẽ là một lựa chọn thú vị, giúp gắn kết tình cảm với con mà phụ huynh nên cân nhắc.

Giáo trình piano cho trẻ em nên bắt đầu từ khi nào là tốt nhất?

Chúng ta thường xem được video về các thần đồng piano 3 – 4 tuổi đã chơi các bản nhạc cổ điển phức tạp. Tuy nhiên, những đứa trẻ có sẵn tài năng thiên phú như thế rất hiếm hoi và là ngoại lệ. Vì thế các bậc phụ huynh đừng vội đặt những kỳ vọng không cần thiết như thế lên con trẻ.

Đàn piano có 88 phím và vốn được thiết kế cho người trưởng thành chơi. Bàn tay và sức mạnh của trẻ nếu quá nhỏ sẽ không đủ lực để thực hiện các động tác đàn,

Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng lứa tuổi từ 6 đến 8 tuổi là thời điểm tốt nhất đối với hầu hết các trẻ để bắt đầu học piano.

Ở giai đoạn này, các em đã đến trường điều quan trọng là khả năng phối hợp tay – mắt của trẻ đã phát triển ở mức độ phù hợp, khả năng hiểu lý thuyết cơ bản của trẻ cũng đang ở giai đoạn rất tuyệt vời.

Khóa học Piano giải phóng cảm xúc dành cho người lớn

Ngoài việc đồng hành cùng con trong hành trình luyện tập piano thì bạn cũng có thể tham khảo khóa học Piano giải phóng cảm xúc dành cho người lớn để có thể có thể tìm hiểu sâu hơn về piano, cũng như cảm nhận được những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại đối với sức khỏe tinh thần.

Khóa học đã được thiết kế cẩn thận bởi chuyên gia có kinh nghiệm, nhằm hướng dẫn những người mới bắt đầu chưa từng qua đào tạo piano đạt được đến trình độ biết cách chơi, chủ động tự học và đánh được những bản nhạc yêu thích.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Nguồn tham khảo:

  • Roland Corporation Australia / The Parents Guide for Kids Starting to Learn Piano
  • Roland Corporation Australia / Benefits Of Playing Piano For Children
  • Tonara / 11 Benefits of Learning the Piano at a Young Age

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.