5 triệu chứng đột quỵ nhẹ thường gặp là gì? Cách phòng ngừa và khắc phục

Lê Thanh Hiền 31/07/2022

Không phải ai cũng nắm được các triệu chứng đột quỵ nhẹ cũng như cách phòng tránh. Vậy các triệu chứng đột quỵ nhẹ là gì? Nguyên nhân do đâu? Và cách phòng tránh như thế nào? Hãy cùng Trung tâm VMC tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Triệu chứng đột quỵ nhẹ?

trieu-chung-dot-quy-nhe

Đột quỵ nhẹ còn được gọi là đột quỵ nhỏ (TIA), là tình trạng máu không chảy đến não trong khoảng thời gian ngắn. Đột quỵ nhẹ không làm chết các tế bào não giống như cơn đột quỵ thường. Đột quỵ nhẹ cũng dẫn đến các triệu chứng như đột quỵ thường và cũng là một lời cảnh báo cơn đột quỵ có thể xảy ra ở tương lai. Thường thì đột quỵ nhỏ sẽ tồn tại dưới 24 giờ, chỉ xuất hiện khoảng vài phút hoặc chỉ 1-2 giờ.

5 triệu chứng dấu đột quỵ nhẹ thường gặp

trieu-chung-dot-quy-nhe

Triệu chứng đột quỵ nhẹ rất khó để xác định. Nó tương tự như đột quỵ thường, tuy nhiên nhiều người lại bỏ qua vì các triệu chứng này không mấy nghiêm trọng và kéo dài trong khoảng thời gian ngắn (từ một đến 24 giờ).

  • Khuôn mặt dần bị mất cân đối, liệt mặt, chảy xệ một bên mặt, cười bị méo mó.
  • Bỗng nhiên cử động khó khăn hoặc tay chân không thể cử động, yếu hoặc liệt một bên cơ thể. Hãy giơ tay lên và quan sát, nếu hai tay không thể nâng qua đầu cùng một lúc thì có thể bị đột quỵ nhẹ.
  • Đột nhiên đau đầu dữ dội hoặc chóng mặt, không yếu liệt chân tay nhưng ngồi hay đi đứng không được bình thường.
  • Đột nhiên mất thị lực: nhìn không rõ, mờ mắt
  • Giọng nói thay đổi, dính chữ, nói ngọng.

>> Xem thêm: 5 nguyên nhân đột quỵ ở người trẻ tuổi nhiều người đang mắc phải

Nguyên nhân gây ra đột quỵ

Cao huyết áp

Tăng huyết áp là nguyên nhân chính của đột quỵ. Cao huyết áp đồng thời cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra đột quỵ thường, vì thế một cơn thiếu máu não thoáng qua chính là một dấu hiệu đột quỵ nhẹ cảnh báo tình trạng cơn đột quỵ thực sự trong tương lai. Kiểm soát huyết áp cực kì quan trọng để phòng việc chống đột quỵ nhẹ và đột quỵ thực sự trong tương lai.

Bởi vậy, huyết áp cao nên làm gì là điều mà bất kỳ ai cũng nên biết để có thể bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cả những người thân của mình.

Nguyên nhân và các nguy cơ khác bao gồm

trieu-chung-dot-quy-nhe
  • Máu đông
  • Mạch máu bị phá hủy
  • Tiểu đường
  • Mạch máu não bị hẹp
  • Di truyền
  • Nồng độ choresterol cao.
  • Tuổi tác: Độ tuổi nào cũng có nguy cơ bị đột quỵnhẹ. Đặc biệt, người lớn tuổi có nguy cơ đột quỵ nhẹ cao hơn. Từ sau 55 tuổi, nguy cơ bị đột quỵ nhẹ lại tăng lên gấp đôi sau 10 năm.
  • Giới tính: Nam giới có nguy cơ bị đột quỵ nhẹ cao hơn nữ giới.

Phòng ngừa đột quỵ nhẹ như thế nào?

Để phòng ngừa đột quỵ nhẹ, hãy tham khảo các phương pháp sau đây:

Thói quen ăn uống

trieu-chung-dot-quy-nhe
  • Thay đổi thói quen ăn uống trở nên tốt hơn. Sử dụng những thực phẩm giàu dinh dưỡng, lành mạnh đồng thời hạn chế dùng thức ăn nhanh, đồ ăn độc hại.
  • Hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa, không ăn quá mặn.
  • Bổ sung các loại trái cây, rau xanh. Đặc biệt là các loại rau lá xanh chứa kali, và các chất chống oxy hóa
  • Đừng để huyết áp tăng cao, hạn chế việc ăn muối
  • Không sử dụng các loại nước uống chứa chất kích thích như: bia, rượu…

Tập luyện thể dục thường xuyên

Việc tập luyện thể dục, thể thao hàng ngày không chỉ giúp đề kháng bạn nâng cao mà còn giúp cho huyết áp của bạn ổn định, phòng ngừa đột qu nhẹ.

Duy trì cân nặng

Những người thừa cân, béo phì có nguy cơ đột quỵ nhẹ nhiều hơn so với những người có cân nặng chuẩn. Khi bị thừa cân, lượng mỡ trong máu tăng, huyết áp cũng tăng và có thể bị tiểu đường, các bệnh khác về tim mạch. Vì thế, việc duy trì một thân hình đẹp và cân đối sẽ ngăn ngừa được việc mắc đột quy nhẹ.

Đừng để những lo lắng đột quỵ nhẹ ảnh hưởng đến bạn. Hãy áp dụng lối sống khoa học để hạn chế nguy cơ gặp đột quỵ nhẹ. Trên đây là những thông tin về triệu chứng đột quỵ nhẹ và cách phòng ngừa. Hy vọng sẽ mang lại cho bạn những kiến thức cần hữu ích, cần thiết để phòng tránh đột quỵ nhẹ hiệu quả.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn về các khóa học miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.