Những điều cần biết về hiện tượng mang thai giả

Lê Thanh Hiền 31/07/2022

Hiện tượng mang thai giả rất hiếm gặp ở phụ nữ. Tình trạng này có các triệu chứng rất giống với việc mang thai thật như: buồn nôn,  mệt mỏi, kích thước ngực thay đổi. Hiện tượng này liên quan đến vấn đề tâm lý, hoặc đôi khi do phụ nữ có  một số vấn để về sức khỏe nhất định.

Nguyên nhân của hiện tượng mang thai giả

hien tuong mang thai gia

Hiện nay, vẫn chưa tìm ra được câu trả lời chính xác dẫn đến tình trạng mang thai giả. Tuy nhiên, có 3 nguyên nhân giả thuyết như sau:

– Giả thuyết 1: Các chuyên gia sức khỏe về tâm thần cho rằng nguyên nhân dẫn đến mang thai giả liên quan đến tâm lý sợ mang thai hoặc muốn mang thai. Những vấn đề tâm lý này ảnh hưởng đến nội tiết tố cơ thể , từ đó dẫn đến các biểu hiên như khi mang thai thật.

– Giả thuyết 2: Giả thuyết này là khi một người phụ nữ có khát khao mang thai mãnh liệt. Người phụ nữ mong muốn kết hôn, bị hiếm muộn hoặc sau khi sảy thai nhiều lần có thể làm bộ não hiểu lầm và kích hoạt giải phóng các hormon tạo ra các triệu chứng mang thai giả. 

– Giả thuyết 3: Những thay đổi các chất hóa học trong hệ thống thần kinh do bị rối loạn trầm cảm có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng này

>> Xem thêm: Bà bầu hay bị đau đầu khi mang thai? 4 nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đau đầu

Các triệu chứng mang thai giả

hien tuong mang thai gia

– Mang thai giả có những biểu hiện như mang thai thật, ngoại trừ việc không có thai nhi. Chính vì thế, người phụ nữ khi gặp tình trạng này sẽ thực sự tin rằng mình đang mang thai.

– Các triệu chứng thường gặp như: bụng to, căng lên. Bụng có thể to dần ra giống hệt như đang trong kỳ mang thai khi một em bé. Tuy nhiên, thực tế phần bụng giãn ra này nguyên nhân là do sự tích tụ của mỡ, khí, nước tiểu hoặc phân.

– Chậm kinh là một triệu chứng phổ biến. Bên cạnh đó, khoảng 50-75% phụ nữ khi gặp phải hiện tượng mang thai giả đều cho biết là họ thực sự có cảm giác như thai nhi đang di chuyển trong bụng, thậm chí là đạp.

– Các triệu chứng mang thai giả khác như: Nôn mửa, ốm nghén; Ngực căng và đau; Nhũ hoa thay đổi về màu sắc và kích thước; Cảm giác thèm ăn; Tiết sữa; Cổ tử cung mềm đi;…

Làm thế nào để nhận biết hiện tượng mang thai giả?

Để kiểm tra chắc chắn xem bạn có đang gặp phải hiện tượng mang thai giả hay không, bạn hãy đến cơ sở y tế để thăm khám và chẩn đoán. Bên cạnh đó, việc thăm khám có thể giúp bạn phát hiện ra các vấn đề sức khỏe khác, dễ bị nhầm thành mang thai giả: Ung thư, béo phì,…

>> Xem thêm: Mẹ bầu khó thở khi nằm, vì sao lại như thế?

Giải pháp khi có dấu hiệu mang thai giả

hien tuong mang thai gia

– Mang thai giả là hiện tượng liên quan đến tâm lý, vì vậy việc trị liệu sẽ tập trung chủ yếu vào các phương pháp tâm lý cho người mắc phải. Người phụ nữ khi mang thai giả sẽ có thể rất sốc, buồn khi biết rằng thực sự mình không hề có thai nên người thân cần thông báo kết quả nhẹ nhàng, đồng thời áp dụng các phương pháp trị liệu tâm lý giúp an ủi tinh thần. Bên cạnh đó, các thành viên trong gia đình và bạn bè của người gặp phải hiện tượng mang thai giả nên thường xuyên an ủi, động viên, khích lệ giúp họ nhanh chóng vượt qua nỗi buồn.

– Mang thai giả mặc dù rất hiếm gặp, thế nhưng khi gặp phải hiện tượng này cơ thể bạn có thể xuất hiện các biểu hiện giống như khi mang thai thật. Nếu cơ thể bạn có những dấu hiệu khi mang thai thì hãy đi thắm khám bác sĩ để chắc chắn việc bạn đã có thai hoặc để sớm có phương pháp trị liệu.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.