6 cách giúp ngủ ngon cho người thường xuyên bị mất ngủ

VMC-Admin 20/09/2021

Dù đã thử nhiều phương pháp nhưng nhiều người vẫn không thể đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc dẫn đến tình trạng mệt mỏi, sức khỏe kém ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Để cải thiện tình trạng mất ngủ, VMC giới thiệu đến bạn 6 cách đi vào giấc ngủ nhanh, đơn giản và hiệu quả, giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

1. Phương pháp ngủ nhanh của quân đội Mỹ

Phương pháp ngủ nhanh của quân đội Mỹ

Môi trường quân đội Mỹ luôn nguy hiểm và áp lực rất cao, đòi hỏi mọi hoạt động đều phải đảm bảo sự tỉnh táo, minh mẫn, tập trung nhất định. Giấc ngủ liên quan mật thiết đến chất lượng hoạt động trong cả ngày. Vì vậy, các thành viên trong quân đội Mỹ luôn có một “bí kíp bỏ túi” giúp họ có thể có một giấc ngủ nhanh và chất lượng cao chỉ trong 1-2 phút.

Hải quân Hoa Kỳ và các phi công đã áp dụng kỹ thuật này trước khi bước vào thế chiến thứ hai. Cho đến nay, nếu duy trì luyện tập trong vòng 6 tuần, 96% những người áp dụng phương pháp này có thể chìm vào giấc ngủ trong vòng 120 giây.

Phương pháp ngủ ngon của quân đội Mỹ được thực hiện như sau:

  • Thư giãn tất cả các cơ trên khuôn mặt, bao gồm: lưỡi, hàm, mắt, miệng.
  • Thư giãn thoải mái nhất có thể ở mỗi bên vai, cổ, cánh tay và cẳng tay.
  • Hít khí vào khoang ngực. Sau đó tiếp tục thả lỏng chân và thả lỏng toàn thân.
  • Xóa suy nghĩ của bạn chỉ trong 10 giây: tưởng tượng bạn đang nằm trên một chiếc thuyền, nhẹ nhàng trôi trên mặt hồ phẳng lặng dưới bầu trời trong xanh. Hoặc lặp đi lặp lại từ “đừng nghĩ” trong đầu bạn trong 10 giây.

Xem thêm: Bí kíp ngủ ngon cho người bị mất ngủ kéo dài

2. Ngủ ngon nhờ bấm huyệt

Ngủ ngon nhờ bấm huyệt

Các huyệt đạo tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương. Do đó, thực hiện bấm các huyệt trị mất ngủ sau đây sẽ giúp tinh thần thoải mái và dễ ngủ hơn:

Bấm huyệt Thần Môn (huyệt trên cổ tay, dưới ngón tay út): Động tác này sẽ kích thích hệ thần kinh, trấn tĩnh tinh thần, giúp bạn thư thái và dễ đi vào giấc ngủ.

Bấm huyệt Nội Quan (huyệt giữa hai đường gân ở mặt trong cổ tay).

Bấm huyệt Phong Trì (huyệt nằm giữa hai vùng rãnh cơ cổ sau gáy): Việc tác động vào huyệt sau gáy sẽ hạn chế được các triệu chứng về đường hô hấp làm gián đoạn giấc ngủ như ho, khó thở,…

Huyệt Dũng Tuyền (huyệt nằm dưới lòng bàn chân): Bấm huyệt này thường xuyên trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn giải phóng năng lượng và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ sau một ngày mệt mỏi.

Xem thêm: Tác dụng của xoa bóp bấm huyệt trong chăm sóc sức khỏe

3. Bài tập Yoga tư thế “Em bé” tốt cho người bị mất ngủ

ngủ ngon

Yoga thực chất là một loại hình thể dục mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp tinh thần phấn chấn, lạc quan, ổn định tâm trạng, rất phù hợp với những người thường xuyên bị mất ngủ. Tư thế “Em bé” trong yoga là một trong những phương pháp nổi tiếng giúp ngủ ngon và chăm sóc hệ thần kinh hiệu quả.

Cách thực hiện tư thế “em bé” trong Yoga

  • Quỳ 2 gối trên thảm yoga để tránh trơn trượt, để 2 gót chân sát mông.
  • Từ từ vươn thân trên lên phía trước và đặt 2 tay dọc theo thân trên áp xuống sàn.
  • 2 đầu gối rộng bằng hông và thẳng với 2 bàn chân, từ từ đưa 2 chân lại gần nhau sao cho 2 ngón chân cái chạm nhau.
  • Sau đó đưa 2 đầu gối sang hai bên thật chậm rãi. Thở ra nhẹ nhàng, hạ thân người xuống chạm vào 2 đùi, phần mông chạm vào 2 bàn chân phía sau, 2 tay để thẳng theo phần thân và hướng lòng bàn tay lên trên.

Xem thêm: 5 bài tập yoga giảm đau đầu hiệu quả tại nhà

4. Ngâm chân với thảo dược trước khi đi ngủ giúp ngủ ngon

ngủ sâu giấc nhờ ngâm chân thảo dược

Bàn chân được ví như “trái tim thứ 2 của cơ thể”, chứa hơn 60 huyệt đạo quan trọng, là nơi kết nối với nhiều đầu dây thần kinh và tác động đến hệ thần kinh. Vì vậy, ngâm chân bằng thảo dược được coi là một liệu pháp cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

5. Uống gì để ngủ ngon

ngủ ngon

Nếu bạn thường xuyên rơi vào trạng thái mất ngủ, ngủ không yên, cơ thể thường xuyên cảm thấy uể oải, mệt mỏi… Hãy tìm một tách trà phù hợp với bản thân và uống vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.

Trà cung cấp vô số lợi ích cho sức khỏe và giấc ngủ của bạn. Các loại thảo mộc trong trà giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố, làm thông thoáng tim mạch, giải tỏa lo âu, giúp cơ thể thư thái và dễ đi vào giấc ngủ.

Một số loại trà cải thiện chứng mất ngủ được nhiều người yêu thích như sau: trà hoa cúc, trà tâm sen, trà hoa vàng, …

6. Nhanh chóng chìm vào giấc ngủ trong 1 phút với cách thư giãn cơ

ngủ nhanh nhờ thư giãn cơ

Phương pháp này dựa trên nguyên lý kéo căng và thả lỏng xen kẽ tất cả các cơ và bộ phận trên cơ thể giúp cơ thể được thư giãn, giảm căng thẳng mệt mỏi. Cách dễ ngủ bằng thư giãn các cơ được thực hiện như sau:

  • Nhướng chân mày của bạn lên mức cao nhất có thể trong vòng 5 giây để cơ trán được giãn ra.
  • Mở rộng miệng cười trong vòng 5 giây cho 2 má căng lên trong vòng 10 giây.
  • Nheo mắt lại, để mắt nhắm hờ trong 5 giây. 
  • Nghiêng đầu ra sau và vươn cổ nhìn lên trần nhà trong vòng 5 giây rồi để cổ thư giãn rồi tiếp tục thực hiện trong 10 giây.
  • Tiếp tục làm căng các phần cơ bắp của cơ thể: ngực, đùi, bắp chân, bắp tay, sau đó  thả lỏng để cơ thể thư giãn.

Ngoài việc áp dụng cách ngủ nhanh trên, bạn cũng cần tuân thủ những điểm sau để tạo điều kiện cho cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ: 

  • Không sử dụng các loại đồ uống như: cà phê, trà xanh, rượu, bia.
  • Không sử dụng các thiết bị điện tử: máy tính, điện thoại ngay trước khi đi ngủ vì ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử sẽ ngăn cản sản sinh hormone Melatonin (giúp cơ thể dễ ngủ).
  • Chú trọng sắp xếp không gian ngủ thoáng mát, sạch sẽ.
  • Nên ăn uống trước khi đi ngủ ít nhất từ 2 – 3 tiếng.
  • Xây dựng lối sống khoa học: ăn uống lành mạnh kết hợp với các bài tập thể thao vận động đều đặn hàng ngày, giúp cơ thể khỏe mạnh và có nhịp sinh học ổn định.
  • Suy nghĩ lạc quan, tích cực, không để đầu óc bị căng thẳng, stress quá độ dễ dẫn đến chứng rối loạn âu lo gây khó ngủ, mất ngủ.

Để đăng ký khóa học: “Nghệ thuật thư giãn, tự bấm huyệt để có giấc ngủ ngon và cải thiện não bộcủa Trung tâm VMC, bạn có thể để lại thông tin tại website này hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.