Các biện pháp hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt

VMC-Admin 19/09/2021

Kinh nguyệt chính là “chỉ số” quan trọng nhất thể hiện rõ nét tình trạng sức khỏe của người phụ nữ. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều phụ nữ gặp phải các vấn đề liên quan đến rối loạn kinh nguyệt, ví dụ như nổi mụn, rụng tóc,…. Rối loạn kinh nguyệt gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hằng ngày hơn chúng ta nghĩ. Vì vậy, cách điều hòa kinh nguyệt là vấn đề được các chị em phụ nữ rất quan tâm.

Xem thêm:  Kinh nguyệt không còn là nỗi lo chỉ với phương pháp sau đây

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện của sức khỏe bất thường

Rối loạn kinh nguyệt là một triệu chứng rối loạn về thể chất hay cảm xúc ngay trước hoặc trong kỳ kinh nguyệt, bao gồm chảy máu nhiều, trễ kinh và thay đổi tâm trạng không thể kiểm soát được.

Một số phụ nữ vượt qua kỳ kinh nguyệt hàng tháng của họ một cách dễ dàng. Chu kỳ của họ đến và đi giống như kim đồng hồ, chu kỳ kinh nguyệt của họ rất đều và không gặp phải vấn đề gì lớn. 

Tuy nhiên, có nhiều phụ nữ khác lại gặp phải những vấn đề gây khó chịu, thậm chí là đau đớn trong các kỳ kinh của mình. Từ chảy máu nhiều và trễ kinh đến tâm trạng thất thường không thể kiểm soát được. Những triệu chứng này có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của các chị em. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể phòng tránh rối loạn kinh nguyệt

Các cách hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt, tránh hiện tượng rối loạn kinh nguyệt

Biện pháp hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt

Tập thể dục: Bạn nên dành thời gian khoảng 30 phút mỗi ngày và ít nhất 5 ngày mỗi tuần để tập thể dục. Tập thể dục thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, nó có thể giúp giảm đau đớn trong các kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu bạn tập thể dục cường độ quá cao với các bài tập mất nhiều sức lực thì nó cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Bạn có thể lựa chọn nhiều dạng bài tập phù hợp với tình trạng của cơ thể thông qua internet hay các huấn luyện viên của mình.

Giấc ngủ chất lượng: Một giấc ngủ chất lượng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Bạn đi ngủ trước 12 giờ và ngủ trong khoảng 7 đến 8 tiếng. Trước khi ngủ, bạn không nên sử dụng điện thoại hay máy tính để tránh sự tiếp xúc của mắt với ánh sáng xanh của các thiết bị này, gây khó ngủ. Bạn cũng có thể chuẩn bị một chỗ ngủ thật thoải mái để có thể thư giãn cơ thể và dễ chìm vào giấc ngủ hơn. 

Giảm căng thẳng: Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng tuyến thượng thận tiết ra cả cortisol và progesterone để phản ứng với căng thẳng. Việc giải phóng progesterone có thể tạm thời làm giảm căng thẳng và lo lắng. Tuy nhiên, nó cũng có thể làm chu kỳ kinh nguyệt của bạn bị ngưng trệ. Giảm căng thẳng mãn tính thông qua yoga, thiền định, hít thở sâu và các phương pháp khác có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn và làm điều hòa chu kì kinh nguyệt của bạn.

Xem thêm: Tips giúp vượt qua ngày đèn đỏ một cách nhẹ nhàng

Châm cứu: Theo y học cổ truyền Trung Quốc, châm cứu có thể cân bằng dòng chảy của năng lượng trong cơ thể. Đây là một trong những cách có thể giúp điều hòa kinh nguyệt. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng châm cứu có thể làm giảm cơn đau do hành kinh.

Duy trì cân nặng hợp lý: Sự thay đổi đột ngột trong cân nặng có thể làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Bên cạnh đó, việc thiếu cân hay thừa cân quá nhiều cũng ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của cơ thể, bao gồm cả việc hành kinh

Chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học: Bạn nên ăn uống đủ và đúng bữa, ăn uống đa dạng các loại thực phẩm. Khi đó, cơ thể sẽ được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, khoáng chất cần thiết để có thể vận hành bình thường. Nếu bạn không tiêu thụ đủ calo, cơ thể bạn không thể sản xuất các hormone cần thiết để duy trì hoạt động.  

Bên cạnh đó, có nhiều người cho rằng ăn dứa và đu đủ có thể giúp điều hòa kinh nguyệt. Đu đủ có chứa carotene, một chất dinh dưỡng hỗ trợ điều hòa hormone estrogen và nó cũng giúp tử cung co lại. Dứa có chứa enzyme bromelain , có thể giúp lưu thông máu và tạo ra các tế bào máu.

Bạn cũng nên hạn chế việc dung nạp các chất kích thích như cafein (trong cà phê,..), nicotine (trong thuốc lá,…), …

Xem thêm: Vô kinh – Bình tĩnh xử lý triệu chứng rối loạn kinh nguyệt thường gặp

Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung: Hiện nay có nhiều loại thực phẩm chức năng bổ sung các chất cần thiết giúp hỗ trợ quá trình điều hòa kinh nguyệt. Ví dụ như các viên uống có chứa:

  • Dầu hoa anh thảo: Dầu hoa anh thảo có chứa axit gamma-linolenic (GLA), một axit béo omega-6 giúp giảm viêm. Dầu hoa anh thảo được sử dụng cho nhiều vấn đề sức khỏe của phụ nữ, bao gồm bốc hỏa, đau vú,…. Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng dầu hoa anh thảo có thể làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt như tinh thần không ổn định, đau ngực, đau đầu,…
  •  Curcumin: Củ nghệ có chứa nhiều chất curcumin, được chứng minh là có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe, bao gồm giảm viêm và cải thiện tâm trạng. Do những tác dụng này, việc bổ sung curcumin có thể hỗ trợ quá trình điều hòa kinh nguyệt.  Nghệ cũng có thể có tác dụng tương tự như hormone estrogen. Điều này có nghĩa là nó cũng có thể giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt của bạn.
  •  Quế: Quế có ảnh hưởng đến các hormone và qua đó tác động đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Bổ sung quế cũng có thể làm giảm cơn đau ở những phụ nữ có thời kỳ kinh nguyệt đau đớn.
  • Inositol: một chất giống như vitamin B xuất hiện tự nhiên trong cơ thể bạn. Nó cũng có trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm thịt, trái cây họ cam quýt và đậu. Nó có thể ảnh hưởng đến các hormone quan trọng đối với chức năng buồng trứng, và nó cũng có thể giúp cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều.

Khóa học giúp điều hòa kinh nguyệt chủ động

Khóa học “Chăm sóc điều hòa kinh nguyệt chủ động”: Nhằm đem đến cho người phụ nữ cái nhìn toàn diện hơn về sức khỏe thông qua việc “Chăm sóc điều hòa kinh nguyệt chủ động”, khóa học này sẽ giúp bạn có khả năng sử dụng những kinh nghiệm quý báu từ các Danh y của nền Y học Cổ truyền trong việc điều hòa kinh nguyệt như:

  • Bộ huyệt đặc hiệu giúp điều hòa kinh nguyệt
  • Cách tự xoa bóp đơn giản dành cho phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt
  • Phương pháp điều hòa cảm xúc theo nguyên lý Y học cổ truyền
  • Những món ăn, bài thuốc giúp hoạt huyết, dưỡng huyết điều kinh

Và thông qua khóa học này, bạn cũng được cung cấp thêm kiến thức để có thể tự phát hiện những lỗi mà bản thân đã mắc phải làm gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt và điều chỉnh nó. 

Trong bài viết trên, chúng tôi đã gợi ý cho bạn một số biện pháp giúp hỗ trợ quá trình điều hòa kinh nguyệt của mình. Bạn có thể ứng dụng kết hợp tất cả chúng để có hiệu quả tốt nhất. 

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.