Giải pháp đẩy lùi mỏi mắt do thiết bị điện tử

VMC-Admin 08/10/2021

Trong thời thời công nghệ 4.0 các thiết bị điện tử như tivi, máy tính, điện thoại… không thể thiếu đối với đời sống con người. Không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời của các thiết bị này đem lại, nhưng bên cạnh đó nó cũng ảnh hưởng đến sức khỏe con người đặc biệt là những bất về thị giác như: mỏi mắt, khô mắt, mờ mắt…Sau đây Trung tâm chăm sóc sức khỏe VMC chia sẻ cho bạn một số phương pháp đơn giản giúp giảm thiểu tình trạng mỏi mắt khi sử dụng các thiết bị điện tử và bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” của bạn luôn khỏe mạnh.

Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị khô mắt và mỏi mắt.

Bạn có thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, sau khi sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, tivi, điện thoại? Nếu bạn có những dấu hiệu trên thì đôi mắt của bạn đang lên tiếng rằng chúng đang bị mỏi. Mỏi mắt là tình trạng mắt mệt mỏi, đau nhức ở vùng mắt. Mỏi mắt khiến bạn cảm khó chịu nhưng không quá nghiêm trọng và tình trạng sẽ biến mất nhanh khi bạn được nghỉ ngơi hợp lý. Nhưng nếu tình trạng mệt mỏi kéo dài và xảy ra thường xuyên có thể dẫn đến rối loạn các chức năng của mắt. 

mỏi mắt

Bất cứ ai cũng có thể gặp tình trạng mỏi mắt. Hiện tượng này thường kéo dài vài phút, nhưng đôi khi đến vài giờ. Nếu mắt bạn thường xuyên bị mỏi và khô mà không được nghỉ ngơi thì sau một thời gian các triệu chứng mỏi mắt và khô mắt sẽ xuất hiện với tần suất sớm hơn và nhiều hơn. Nếu bạn đang có hiệu sau thì cảnh báo mắt bạn đang bị khô mắt và mỏi mắt: 

  • Đau mắt 
  • Ngứa hoặc nóng ở mắt 
  • Nhìn mờ 
  • Kém tập trung 
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Khó mở mắt
  • Đau đầu, cổ, vai hoặc lưng

Xem thêm: 

12 triệu chứng đau đầu vận mạch nhiều người có mà không biết

9 thói quen đơn giản giúp bạn cải thiện não bộ, tăng cường trí nhớ

Tại sao khi nhìn vào thiết bị kỹ thuật số nhiều mắt bạn lại bị mỏi 

Theo một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng chúng ta chớp mắt trung bình 20 lần/phút, thời gian mỗi lần giúp nước mắt được điều chỉnh để làm ướt mắt và giúp mắt loại bỏ trực tiếp các bụi bẩn bám trên nhãn cầu mắt. Khi bạn sử dụng máy tính, điện thoại mắt sẽ tập trung cao độ làm giảm số lần chớp mắt xuống còn ½, ⅔ lần/phút, kết hợp với lượng bức xạ ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị này chính là nguyên nhân dẫn đến khô mắt, mỏi mắt. 

Không chỉ vậy, cấu hình, kích thước màn hình của các thiết bị kỹ thuật số cũng là nguyên nhân khiến mắt chúng ta bị mỏi mắt. Nếu các ký tự trên màn hình không sắc nét, rõ ràng, màn hình nhỏ đòi hỏi mắt chúng ta phải điều chỉnh, điều tiết hết mức để xử lý sao cho nhìn rõ các ký tự. 

nhìn máy tính nhiều bị mỏi mắt

Các yếu tố như cường độ ánh sáng của thiết bị điện tử hoặc bạn xem một màn hình mà không điều chỉnh ánh sáng phù hợp cũng góp phần làm mắt bạn mỏi hơn.

Xem thêm: 

5 cách tự làm giảm cơn đau nhức vùng cổ ngay tại nhà

Thường xuyên bị chóng mặt khi đứng dậy có nguy hiểm không?

Giải pháp đẩy lùi khô mắt, mỏi mắt do thiết bị điện tử 

Mặc dù mỏi mắt không gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng khiến bạn cảm thấy khó chịu và mệt mỏi, giảm khả năng tập trung. Sau đây VMC sẽ hướng dẫn bạn một số phương pháp đơn giản giúp bạn đẩy lùi khô mắt, mỏi mắt từ do sử dụng thiết bị điện tử: 

  • Nhìn xa thường xuyên hoặc áp dụng quy tắc 20-20-20.

Khi sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử nên chớp mắt nhiều lần để làm ướt mắt, không nên để mắt căng thẳng quá lâu giúp mắt nghỉ ngơi hợp lý. Bạn nên thường xuyên duy trì quy tắc 20-20-20, tức là cứ sau 20 nhìn màn hình máy tính hoặc các thiết bị điện tử khác bạn nên nhìn ra xa khoảng 20 feet (6m) trong vòng 20 giây giúp mắt thư giãn.

quy tắc 20-20-20

Dùng thuốc nhỏ mắt

Như đã nói trên, thì khi tập trung cao độ làm việc trên các thiết bị điện tử có thể giảm số lần chớp mắt mỗi phút làm mắt bị khô và mỏi. Bạn có thể giải quyết tình trạng này thông qua việc sử dụng thuốc nhỏ nước mắt nhân tạo. Đồng thời áp dụng quy thêm quy tắc 20-20-20 để ngăn chặn các triệu chứng mỏi mắt xảy ra.

Định vị vị trí màn hình các thiết bị điện tử

Để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” của mình bạn hãy chắc chắn rằng mắt mình đang nhìn vào các thiết bị kỹ thuật số ở khoảng cách thích hợp. Màn hình nên cách mắt 50-60cm, đồng thời bạn nên xem màn hình ở ngang tầm mắt hoặc thấp hơn tầm mắt 10 – 20cm. 

Ánh sáng phù hợp  

Nguyên nhân là do ánh sáng có thể quá sáng hoặc quá tối khiến mắt bạn phải điều tiết nhiều sao cho nhìn rõ các kí tự, hình ảnh trên màn hình.  Vì vậy, đừng quên đảm bảo rằng các màn hình thiết bị bạn đang sử dụng có độ chiếu sáng đầy đủ và điều chỉnh ánh sáng cần thiết.  Nếu ánh sáng chói quá bạn hãy thử che cửa sổ hoặc sử dụng bộ lọc trên các thiết bị điện tử để giảm độ chói nhé.

Điều chỉnh kích cỡ chữ trên các thiết bị điện tử

Một phông chữ quá nhỏ có thể làm bạn khó nhìn, trong khi một phông chữ lớn lại lấp đầy, chiếm nhiều không gian trên màn hình gây khó khăn trong quá trình làm việc. Vì vậy bạn nên điều chỉnh một phông chữ phù hợp sẽ giúp giảm các triệu chứng khó chịu ở mắt. 

Đeo kính mắt đúng cách 

Tùy vào tình trạng mắt của mình mà bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa có cần đeo kính mắt để giảm mỏi mắt không. Bạn có thể cần loại kính chuyên dụng hoặc hoặc liệu pháp cho mắt khi mắt tham gia hoạt động căng thẳng quá nhiều. Một chiếc kính phù hợp sẽ là giải pháp tuyệt vời giúp bạn giảm mỏi mắt.

Giảm thời gian cho các thiết bị điện tử

Ngoài thời gian làm việc trên văn phòng tiếp xúc nhiều với máy tính và các thiết bị điện tử khác bạn nên tham gia vào các hoạt động thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe cũng như giúp mắt thư giãn sau ngày dài làm việc. 

tập thể dục

Rèn luyện thể dục sau ngày dài làm việc giúp thư giãn mắt

Xem thêm: 

Bí quyết tăng cường sức khỏe giúp bạn luôn khỏe đẹp trong mùa dịch

Công dụng thần kỳ của cây ngải cứu với sức khỏe

Bạn chỉ cần dành khoảng 3 -5 phút mỗi ngày vào khoảng thời gian sáng – chiều – tối trong khoảng thời gian 7 ngày theo sự hướng dẫn của Bác sĩ Lê Hải – với hơn 10 năm nghiên cứu, thực hành và giảng dạy về Massage -trị liệu cho học viên từ hơn 10 nước trên thế Thế giới. Chắc chắn sẽ giúp bạn có một đôi mắt tinh anh và khỏe mạnh. Chăm sóc sức khỏe mắt chưa bao giờ là đơn giản hơn!

Đừng quên để lại thông tin dưới comment hoặc liên hệ trực tiếp theo số hotline 0966.000.643 để được giải đáp mọi thắc mắc nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.