6 giải pháp cứu cánh cho bố mẹ khi trẻ biếng ăn

VMC-Admin 09/09/2021

Chăm sóc một đứa trẻ khỏe mạnh và phát triển toàn diện là mong muốn của tất cả bố mẹ. Tuy nhiên, sự bận rộn từ công việc, cuộc sống của bố mẹ thời 4.0 khiến cho quỹ thời gian quan tâm sức khỏe con giảm đi và không phải bố mẹ nào cũng an nhàn khi nuôi con. Đặc biệt đối với những bé lười ăn thì lại càng khiến bố mẹ lo lắng và đau đầu. Nếu bố mẹ thấy trẻ biếng ăn thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Trẻ biếng ăn do đâu?

Bố mẹ cũng đã biết, chứng biếng ăn ở trẻ có rất nhiều nguyên nhân như tâm lý, bệnh lý, di truyền, thiếu dinh dưỡng hay do môi trường sống. Tuy nhiên, khi chưa xác định được nguyên nhân nào khiến trẻ biếng ăn thì bố mẹ cũng cần chú ý nếu thấy bé có những dấu hiệu sau:

  • Trẻ khóc hoặc tìm cách quấy rối khi bố mẹ dọn thức ăn ra
  • Trẻ không ăn một số loại thức ăn hoặc không ăn tất cả các loại thức ăn
  • Ngậm thức ăn trong miệng lâu, không chịu nhai hay nuốt
  • Ăn ít hơn so với bình thường
  • Thời gian của mỗi bữa ăn kéo dài
trẻ biếng ăn

Xem thêm:

Trẻ biếng ăn nên làm gì?

Đừng quá lo lắng, bố mẹ hãy theo dõi 6 cách dưới đây để hô biến chứng biếng ăn ở trẻ nhé:

1. Đừng ép buộc bé phải ăn khi bé không muốn

Các biện pháp như: đe dọa, trừng phạt, la mắng thậm chí là đánh đập càng khiến tình trạng biếng ăn của bé ngày càng trầm trọng hơn. Nếu bạn tập cho bé ăn món ăn mới, hãy thử cho bé ăn vào bữa sáng. Đây là khoảng thời gian bé có cảm giác đói nhất trong ngày và có thể sẵn sàng ăn thử một món ăn mới. Khi bé đã chịu ăn, bạn có thể chuyển thực đơn cho bé vào bữa trưa hay bữa tối và chế biến món khác vào bữa sáng tiếp theo.

2. Tạo thực đơn đa dạng và trình bày bữa ăn đẹp mắt

Để kích thích sự thèm ăn của trẻ, để con tự lựa chọn món con thích ăn và khuyến khích con ăn tất cả các món ăn ở trên bàn dù chỉ ăn mỗi thứ một ít. Bố mẹ có thể trình bày món ăn đẹp mắt với hình con vật, trái cây, nhà cửa,… để trẻ thích thú muốn ăn.

trẻ biếng ăn

3. Luôn cho trẻ ăn đúng giờ và cho trẻ ăn cùng gia đình nếu có thể

Hầu hết, trẻ đều thích bắt chước hành động của người lớn. Vì thế bố mẹ hãy là tấm gương cho con: thực hiện ngồi ăn đúng giờ, đặt quy tắc cho con không được ăn bất cứ thứ gì nếu chưa đến bữa ăn và thông báo cho bé sắp đến giờ ăn trước 10-15 phút.

4. Không cho trẻ uống quá nhiều trước và trong khi ăn

Kể cả khi thức uống là sữa hoặc nước trái cây vì trẻ sẽ có cảm giác no, không còn hứng thú để ăn. Bố mẹ có thể lót dạ cho con bằng sữa chua, trái cây, bánh ít ngọt cách xa bữa chính của trẻ.

5. Đảm bảo thức ăn đầy đủ dưỡng chất

Dinh dưỡng cho trẻ cần đảm bảo đầy đủ 4 nhóm: chất đạm, chất bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Các vitamin và khoáng chất dinh dưỡng như vitamin A, B, C, selen, kẽm, canxi, lysine cũng có thể kích thích sự thèm ăn của trẻ.

Đặc biệt, kẽm có vai trò tăng cường hệ miễn dịch, tăng hấp thu chất đạm, cải thiện hệ tiêu hóa, kích thích chồi vị giác giúp trẻ có cảm giác thèm ăn. Những thực phẩm có kẽm là: thịt bò, thịt gà, cá và nhiều loại rau có màu xanh đậm mà bố mẹ dễ dàng bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho trẻ. 

trẻ biếng ăn

6. Cho trẻ vận động thường xuyên

Khuyến khích bé yêu vận động hàng ngày như: đi bộ, nhảy dây, chơi đuổi bắt, đá bóng,… Trẻ vận động nhiều, tiêu hao năng lượng nên sẽ có cảm giác đói, ăn ngon hơn và có sức khỏe tốt hơn.

Ngoài ra, bố mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau để kích thích sự thèm ăn của trẻ: 

  • Không cho bé dùng đồ chơi, điện thoại, xem TV, đọc sách, đọc truyện trong khi ăn 
  • Không cho phần thưởng để dụ bé ăn nhằm tránh nảy sinh tâm lý vì được thưởng nên ăn chứ không phải vì bé thích món ăn đó.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của trung tâm VMC, bố mẹ sẽ không còn lo lắng về tình trạng biếng ăn của con nữa nhé! 

Để đăng ký tham gia khóa học, bạn vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.