6 loại rau củ tăng cường hệ miễn dịch trong mùa đông nhiều người không biết

VMC-Admin 22/12/2021

Thường xuyên bổ sung 4 loại rau củ dưới đây vào thực đơn hàng ngày có thể giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch trong mùa đông, ngăn ngừa cảm lạnh, khô da, lão hóa da và các vấn đề sức khỏe khác.

Vào mùa đông, cơ thể con người dễ bị nhiễm lạnh nên việc bổ sung các loại thực có tính “dưỡng âm, phòng hàn” để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể là điều rất quan trọng. Sau đây là 4 loại rau bạn có thể thêm vào thực đơn hàng ngày để chăm sóc sức khỏe cho gia đình mình một cách tốt nhất.

1. Bắp cải 

tăng cường hệ miễn dịch trong mùa đông

Bắp cải được coi là một loại rau phổ biến trong mùa đông. Nó là một loại rau giàu vitamin C và có tác dụng lợi tiểu. Bắp cải có các công năng “bổ tủy, ích ngũ tạng, quan tiết (tốt cho khớp, xương), thông kinh hoạt lạc”.

Đây là thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng và tăng cường hệ miễn dịch trong mùa đông cho cơ thể. Bắp cải cũng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng, giàu chất chống oxy hóa và vitamin thực vật tốt cho sức khỏe. Vào những ngày đông lạnh giá, bắp cải là một loại rau tuyệt vời khi kết hợp với các món hầm nóng, súp và mì ống. 

Ngoài ra, bắp cải luộc chấm trứng ngâm nước mắm cũng là món ăn dân dã quen thuộc trong mâm cơm người Việt mỗi dịp đông sang. Bên cạnh đó, bắp cải cũng là loại rau ít calo, giàu chất xơ, rất tốt cho người có nhu cầu giảm cân.

Xem thêm: 7 vitamin và khoáng chất cần bổ sung ngay để có hệ miễn dịch khỏe mạnh

2. Củ cải trắng tăng cường hệ miễn dịch trong mùa đông

Củ cải cũng là một loại rau phổ biến trong điều kiện thời tiết giá lạnh. Củ cải rất giàu axit folic và vitamin C. Đây là một loại thực phẩm tốt để giảm khản tiếng, chảy máu cam và nhiệt miệng trong mùa đông. Y học cổ truyền cho rằng củ cải có vị ngọt, tính mát, có công dụng “bổ khí”, “tán phong, trừ tà, thanh nhiệt”.

Để tận dụng hết được những công dụng của củ cải, bạn có thể chế biến nó thành nhiều món ăn khác nhau như: luộc, hầm, xào, muối chua… Một nồi củ cải kho cũng là một món ăn tiện lợi để ăn dần trong tuần, rất thích hợp với những chị em không có thời gian chế biến những món ăn phức tạp. Người muốn giảm cân có thể thêm củ cải vào thực đơn hàng ngày của mình. Một số món như thịt bò xào củ cải hay củ cải muối chua là những món ngon trong bữa cơm hàng ngày giúp bữa ăn thêm ngon miệng.

Củ cải làm sạch, hỗ trợ tiêu hóa vì nó giúp làm sạch dạ dày và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Ngoài chế biến thành các món ăn, bạn còn có thể uống nước ép củ cải để thanh lọc cơ thể, tăng cường sức đề kháng, chống lại cảm lạnh, cảm cúm trong mùa đông.

Xem thêm: Tập Yoga tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch Covid tại nhà

3. Rau cần 

tăng cường hệ miễn dịch trong mùa đông

Rau cần chứa nhiều chất xơ và vitamin, bổ sung dưỡng chất và hạn chế calo nạp vào cơ thể. Ngoài việc giàu chất xơ, nước ép cần tây tươi còn được dùng để hỗ trợ, cải thiện các vấn đề về đường tiết niệu, nhiễm trùng đường hô hấp và viêm gan mãn tính.

4. Bí ngô

tăng cường hệ miễn dịch trong mùa đông

Bí ngô là loại quả rất được ưa chuộng trong mùa đông, chúng có màu vàng tươi và chứa nhiều loại carotenoid giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch hiệu quả. Đồng thời chúng còn là chất chống oxy hóa có thể chống lại các gốc tự do gây ra các vấn đề về sức khỏe được sinh ra trong quá trình trao đổi chất. Theo kinh nghiệm dân gian, bí đỏ có tác dụng bồi bổ thần kinh, bổ khí, nhuận tràng, cải thiện đau đầu, suy nhược thần kinh, giảm táo bón.

Vào mùa đông, bạn có thể nấu súp bí đỏ hoặc nấu canh bí hầm xương, đây đều là những món ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, thích hợp với người già, trẻ em biếng ăn, suy dinh dưỡng.

5. Rau mùi

Chỉ 28 gram rau mùi có thể đáp ứng được lượng vitamin K và hơn 50% lượng vitamin C được khuyến cáo cần thiết cho cơ thể. Rau mùi cũng chứa lượng lớn vitamin A, folic, sắt, canxi và kali.

Rau mùi là một nguồn flavonoid lý tưởng, gồm apigenin và luteolin, là những hợp chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Flavonoid có khả năng ngăn chặn mất trí nhớ và các thay đổi có liên quan đến tuổi tác trong não.

6. Cà rốt

Vào mùa thu đông, cà rốt đạt đến độ ngọt cao nhất. Cà rốt là một nguồn beta-carotene tuyệt vời, có thể chuyển hóa thành vitamin A. Trong một củ cà rốt có chứa tới 241% lượng vitamin A được khuyến nghị hàng ngày cho cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Một số nghiên cứu còn cho rằng, chế độ ăn nhiều carotenoids có trong cà rốt có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Hi vọng trong bài viết này, Trung tâm VMC đã giúp bạn có một số gợi ý về các loại rau giúp tăng cường hệ miễn dịch trong mùa đông. Ngoài ra, để có được hệ miễn dịch khỏe mạnh, giúp cơ thể tránh khỏi những mối nguy hại từng giây từng phút ở bên ngoài xâm nhập vào, hoặc bên trong tự hình thành, bạn có thể tham khảo khóa học “Tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng bằng Y học cổ truyền” do bác sĩ chuyên môn của Trung tâm VMC trực tiếp giảng dạy. 

Khóa học sẽ giúp bạn:

  • Nâng cao hiểu biết về vai trò và tầm quan trọng của hệ thống miễn dịch
  • Sức đề kháng cơ thể được tăng lên, khả năng chống đỡ các tác nhân gây bệnh được nâng cao
  • Giảm thiểu việc bị mắc phải các bệnh vặt
  • Khóa học an toàn với những trường hợp đang sử dụng thuốc Tây, Đông Y trong bất kỳ trường hợp nào khi có vấn đề sức khỏe

Để đăng ký khóa học, bạn vui lòng để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.