7 bí quyết giúp giảm bớt đau lưng khi mang thai

VMC-Admin 31/07/2021

Đau lưng khi mang thai là một triệu chứng phổ biến. Bởi khi bạn tăng cân, trọng tâm của cơ thể và nội tiết tố thay đổi làm giãn dây chằng ở các khớp xương chậu. Tuy nhiên, bạn cũng có thể ngăn ngừa hoặc làm dịu cơn đau lưng khi mang thai bằng 7 phương pháp dưới đây.

Tại sao phụ nữ lại đau lưng khi mang thai?

Theo các chuyên gia cơ xương khớp, tình trạng đau lưng của phụ nữ mang thai thường xuất phát từ 3 lý do phổ biến sau: 

Cột sống cong và chịu áp lực do thay đổi tư thế

Trong thời kỳ mang thai, tử cung ngày càng lớn dần làm cho cột sống thắt lưng của người mẹ buộc phải cong về phía trước nhiều hơn, đoạn ngực và cùng cụt cong ra sau, trọng tâm cơ thể thay đổi. 

Để giữ thăng bằng trong lúc di chuyển, bà bầu thường phải ngả người về phía sau, dùng tay nâng đỡ phần lưng khiến lưng chịu áp lực lớn. Tư thế này làm cho cột sống bị cong, dẫn đến tổn thương và đau lưng.

Xem thêm:

Các cơ bụng yếu đi

Bình thường, cơ bụng của chúng ta có vai trò nhiệm vụ hỗ trợ nâng đỡ cột sống. Với bà bầu, sự phát triển của bào thai làm cho các cơ bụng trở nên căng ra và yếu đi khiến cho vùng cơ lưng bị chèn ép, gây đau đớn cho các mẹ bầu, nhất là khi vận động, di chuyển.

đau lưn g khi mang thai

Sự xuất hiện của hormone trong thai kỳ

Trong thời gian mang thai, cơ thể người mẹ sẽ tiết ra một loại hormone tự nhiên nhằm giúp dây chằng ở khớp khung chậu giãn nở, chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Hiện tượng này vô tình gây ra biểu hiện đau lưng mệt mỏi khi mang thai nếu như các khớp quá lỏng lẻo.

Cách giảm đau lưng khi mang thai

Tập đứng, ngồi đúng tư thế

Bạn hãy đứng với tư thế khiến cơ thể cảm thấy thoải mái nhất. Nếu bạn phải đứng trong thời gian dài, hãy gác một chân lên ghế đẩu thấp và dành thời gian nghỉ giải lao thường xuyên.

Khi ngồi, nên chọn một chiếc ghế có đệm lưng lót để hạn chế sự căng các cơ cột sống. Khi đứng lên: dùng 2 tay đặt lên đùi, chân vuông góc với mặt sàn, sau đó dùng lực tay từ từ nâng cơ thể lên trong khi vẫn giữ lưng thẳng. Lưu ý: mẹ không nên đứng dậy quá nhanh sẽ gây chóng mặt và đau lưng.

Đi giày bệt

Tránh đi giày cao gót, chúng có thể làm chuyển thăng bằng của bạn về phía trước và khiến bạn ngã.  Việc đi giày bệt cũng giảm tải trọng lượng cho cột sống, vì khi mang thai cột sống phải chịu sức nặng của cơ thể mẹ (do tăng cân).

Không mang vật nặng 

Bởi bụng bầu càng lớn thì áp lực lên vùng lưng dưới của bạn càng nặng nề nên bạn sẽ dễ bị chấn thương và tăng nguy cơ sảy thai nếu mang vác nặng.

đau lưng khi mang thai

Khi ngủ cố gắng nằm nghiêng về một bên

Dùng 1 đến 2 chiếc gối để kẹp giữa hai chân hoặc đặt dưới bụng hỗ trợ tốt nhất cho tư thế ngủ, tránh ảnh hưởng đến cột sống lưng.

đau lưng khi mang thai

Ngâm chân trước khi ngủ

Trước khi ngủ có thể ngâm mình hoặc ngâm chân trong nước nóng 15 phút có tác dụng tốt cho cơ xương khớp, bao gồm cả xơ cơ, viêm khớp, có thể làm giảm sưng, viêm và tăng cường lưu thông máu.

Thường xuyên tập thể dục

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giữ cho lưng của bạn chắc khỏe và có thể giảm đau lưng khi mang thai. Hãy thử các hoạt động nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi bộ, bơi lội hay tập yoga,… 

Massage bấm huyệt lưng

Xoa bóp bấm huyệt vùng lưng một cách nhẹ nhàng giúp các cơ ở lưng và chân của bà bầu được co giãn và tạo độ đàn hồi. Nhờ đó, bà bầu sẽ cảm thấy dễ chịu và bớt đi triệu chứng đau lưng đang gặp.

Để tìm hiểu thêm về các khóa học chăm sóc sức khỏe chủ động của VMC, bạn vui lòng click tại đây!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.