7 Lợi ích thiền đối với sức khỏe

VMC-Admin 15/06/2021

Nhiều người nghĩ rằng thiền chỉ dành cho những người theo đạo phật. Hay nó chỉ dành cho người tập yoga hoặc các môn võ có nguồn gốc phương Đông. Trên thực tế, ngồi thiền hiện đã trở thành hoạt động phổ biến. Bởi những ưu thế vượt trội đối với sức khỏe. Hãy cùng Trung tâm Đào Tạo và Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng VMC Việt Nam tìm hiểu kĩ hơn về thiền cũng như là lợi ích của Thiền đối với sức khỏe qua bài viết dưới đây nhé.

Lợi ích của thiền

Xem thêm:

Âm nhạc liều thuốc giảm đau, bảo vệ tim và não rất an toàn

Chăm sóc sức khỏe da sáng, dáng ngon với 6 loại thức uống

Làm đẹp da mặt bằng Y học cổ truyền

Thiền là gì?

Có rất nhiều cách định nghĩa khác nhau về thiền. Ví dụ như trong Phật giáo, thiền dùng để chỉ những pháp thực hành nhằm rèn luyện tâm. Trong yoga, thiền là một trạng thái tinh khiết và tập trung cao độ khi tâm trí xuôi chảy không gì ngăn trở, hoàn toàn đắm mình trong ý nghĩ về ý thức vũ trụ. Chính vì vậy nên trong yoga, thiền còn được gọi là “dòng chảy của tâm trí”.

Nhìn chung, dù Thiền được định nghĩa rất khác nhau. Nhưng về bản chất, các định nghĩa về thiền đều cho thấy đây là phương pháp rèn luyện khả năng tập trung của con người. Từ đó giúp con người trở nên bình tĩnh, thư thái để cảm nhận sự bình an sâu thẳm trong tâm hồn

Thiền là gì?

Lợi ích thiền là gì?

Tăng cường hệ miễn dịch

Lo lắng và căng thẳng là nguyên nhân dẫn đến suy yếu hệ miễn dịch. Khi hệ miễn dịch bị suy yếu, chúng ta dễ mắc bệnh hơn. Và việc ngồi thiền giúp cơ thể được thư giãn nên giúp ích cho hệ miễn dịch của bạn.

Thiền làm giảm bớt sự lo lắng, giảm độc tố tiết ra. Từ đó thúc đẩy tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Giảm thiểu stress

Ngồi thiền giúp bạn thả lỏng cơ thể, giảm đi cảm giác mệt mỏi, lo âu. Vì thế hệ thần kinh cũng trở nên thư giãn, thoải mái. Ngồi thiền giúp bạn quên đi trạng thái căng thẳng, mệt mỏi ban đầu, góp phần cải thiện được tâm trạng, cảm xúc.

Giảm thiểu stress

Trẻ hóa não bộ

Theo y học, thiền định là cách tốt nhất để kìm lại quá trình lão hóa, không chỉ thể hiện ra ngoài cơ thể, trên làn da, mà cả trong não bộ của bạn. Nó giúp tế bào não phục hồi các thương tổn.

Cải thiện trí nhớ

Thiền giúp cải thiện sự tập trung và giảm căng thẳng, mà căng thẳng chính là một trong những nguyên nhân chính của suy giảm trí nhớ. Vì vậy, được thư giãn và thiền thường xuyên có thể giúp bạn cải thiện trí nhớ tốt hơn.

Thiền rất đơn giản vì không có nhiều động tác, sự bất động trong khi thiền giúp bạn làm chủ chính mình như: Kiểm soát ý nghĩ, hơi thở, nhịp tim,… nên nó có tác dụng lên các cơ quan và cả hệ thần kinh.

Tăng cường trí nhớ

Lợi ích thiền: giúp giãn cơ, giảm đau

Trong quá trình ngồi thiền, bạn sẽ tập trung vào nhiều vùng trên cơ thể, qua hơi thở có kiểm soát, và giúp thư giãn tâm trí. Kỹ thuật này được gọi là kỹ thuật thư giãn cơ tiên tiến có thể được sử dụng khi bắt đầu buổi thiền để làm căng và thư giãn các cơ của bạn.

Nếu bạn hay bị đau, căng cơ hoặc chuột rút, thiền có thể giúp bạn giảm đau, co cơ và chuột rút cơ bắp.

Giúp bạn có giấc ngủ ngon, ngủ sâu hơn

Giấc ngủ ngon

Mất ngủ là tình trạng mà nhiều người gặp phải. Thiền có thể giúp bạn kiểm soát tốt suy nghĩ. Từ đó dễ dàng đi vào giấc ngủ mà không bị trằn trọc.

Ngoài ra, nó có thể giúp bạn thư giãn cơ thể, giải phóng căng thẳng và đưa bạn về trạng thái yên bình, thoải mái, làm cho bạn ngủ sâu hơn.

Hi vọng với bài viết này các bạn sẽ học được thêm một phương pháp chăm sóc sức khỏe hữu ích. Hãy để Trung tâm Đào Tạo và Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng VMC Việt Nam chăm sóc sức khỏe cùng bạn! Bấm vào tại đây để xem nhiều bài viết bổ ích hơn nữa nhé!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.