7 nguyên nhân khiến da mặt sần sùi khô ráp?

Lê Thanh Hiền 14/09/2022

Da mặt sần sùi khô ráp là nỗi ám ảnh của nhiều người khi gặp phải tình trạng da này. Điều này không chỉ gây mất tự tin khi giao tiếp mà còn khiến bạn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Vậy nguyên nhân tại sao dây ra tình trạng da mặt sần sùi khô ráp, những biện pháp đơn giản giúp bạn cải thiện tốt nhất.

Dấu hiệu nhận biết khi da mặt sần sùi khô ráp

Da khô sần sùi là tình trạng xảy ra khi làn da bị mất đi độ ẩm tự nhiên, khiến da trở nên khô ráp và rất dễ bị bong tróc. Khi các lớp biểu bì da bị tổn thương sẽ khiến cho các liên kết trên bề mặt bạn bị sần sùi và rạn nứt. Từ đó sẽ dẫn đến tình trạng da mặt bị thất thoát nước và ngày càng trở nên khô hơn.

da mat san sui kho rap

Khi da mặt bạn bị tình trạng sần sùi, bạn sẽ nhận thấy một số dấu hiệu phổ biến xuất hiện trên da như:

  • Dấu hiệu của da mặt sần sùi, khô ráp
  • Da tự nhiên bị khô ráp, có cảm giác căng mặt
  • Da không mịn màng, có vảy trắng bong tróc, nứt nẻ, bề mặt da đột nhiên nổi mụn, mẩn đỏ có cảm giác ngứa rát khó chịu.
  • Bạn sẽ thường xuyên cảm thấy ngứa ngáy
  • Nếu da quá khô thậm chí còn bị chảy máu

>> Xem thêm: Các loại da mặt và cách nhận biết làn da mình thuộc loại da gì

7 Nguyên nhân khiến da mặt sần sùi khô ráp?

Môi trường xung quanh

  • Thời tiết khắc nghiệt: Quá nóng, quá lạnh hoặc không khí khô, nồm
  • Thay đổi theo mùa: Mùa đông hanh khô sẽ khiến cho làn da khô thiếu nước hơn bình thường
  • Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời chứa nhiều tia UV mà không có cách bảo vệ phù hợp cũng là nguyên nhân dẫn đến da bạn bị khô và lão hóa nhanh.

>> Xem thêm: Chăm sóc da mặt bị xỉn màu như thế nào để da không bị lên mụn?

Không tẩy tế bào chết thường xuyên

Tế bào chết trên da nếu bạn thường xuyên không được loại bỏ sẽ dẫn đến tình trạng tích tụ nhiều, lâu dần khiến da trở nên sần sùi, khô ráp và không còn mịn màng nữa. Vì vậy, bạn nên tẩy chế bào chết thường xuyên ít nhất 1 lần /1 tuần để da sạch và thông thoáng hơn từ đó da sẽ dễ hấp thu dưỡng chất hơn.

Da mặt sần sùi khô ráp do dị ứng với mỹ phẩm

da mat san sui kho rap

Khi bạn sử dụng mỹ phẩm trang điểm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc cũng là nguyên nhân khiến cho da bạn bị sần sùi khô ráp. Da mặt sẽ rất dễ nổi mụn, mẩn đỏ và kích ứng thậm chí dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. Với da nhạy cảm, bạn chỉ nên sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, xuất xứ và thương hiệu rõ ràng

Do không uống đủ nước

Da mặt bị khô hoặc tiết quá nhiều dầu chính là dấu hiệu cho thấy làn da của bạn bị thiếu hụt nước nghiêm trọng. Để cải thiện tình trạng này ngoài việc bạn chăm sóc da hằng ngày thì bạn nên cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Da mặt sần sùi khô ráp: Chế độ sinh hoạt không tốt

da mat san sui kho rap

Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng da bị sần sùi khô ráp là do chế độ sinh hoạt của bạn không khoa học. Việc thức khuya thường xuyên, sử dụng chất kích thích, đồ ăn nhanh, đồ ăn dầu mỡ, cay nóng… đều là những tác nhân khiến da bạn ngày càng tệ hơn.

Tác dụng phụ của thuốc

Thuốc/ kem bôi trị mụn các vấn đề da liễu khác thường chứa hoạt chất khô da. Bên cạnh đố, một số thuốc sẽ gây mất nước, nếu bạn bị dị ứng thuốc sẽ gây ra các tác dụng phụ như phát ban, mẩn đỏ.

>> Xem thêm: Tại sao sáng ngủ dậy mặt nhiều dầu? Biện pháp chăm sóc da mặt giúp hạn chế dầu nhờn

Dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm cũng là một trong những phản ứng của hệ miễn dịch sau khi ăn phải những loại thức ăn nhất định. Tình trạng này thường sẽ xuất hiện các triệu chứng như phát ban, sưng đường hô hấp hoặc xuất hiện các nốt mẩn đỏ, ngứa ngáy bên bề mặt da.

Xoa bóp, bấm huyệt giúp làm đẹp da

Huyệt Ấn Đường

huyet an duong

Huyệt Ấn Đường là huyệt nằm trong hệ thống kinh kỳ huyệt của cơ thể nhưng không thuộc 12 đường kinh chính. Huyệt vị này nằm ở giao điểm giữa đường nối hai đầu lông mày và đường thẳng từ sống mũi lên.

Huyệt có tác dụng giúp bạn làm giảm căng thẳng, mệt mỏi: Khi bạn tác động lên huyệt bằng cách bấm huyệt hay massage nó có thể giúp bạn xua tan mệt mỏi, căng thẳng nhanh chóng. Ngoài ra,điểm bấm huyệt làm đẹp da này kích thích tuyến nội tiết chính là tuyến yên, giúp cải thiện kết cấu da.

Huyệt Ngư Yêu

Huyet ngu yeu

Huyệt có vị trí nằm ngay tại khoảng giữa lông mày của bạn. Huyệt nằm ngay vị trí giao giữa đồng tử mắt và lông mày. Khi bạn xác định cần nhìn thẳng và lấy ngón tay đưa lên từ hướng đồng tử lên lông mày, đầu ngón tay dừng tại đâu thì đó chính là huyệt chính xác.

Huyệt vị này giúp làm đẹp da . Nếu bạn massage thường xuyên nó sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng da rất tốt.Ngoài ra, ấn huyệt này giúp tuần hoàn máu cũng như giảm nếp nhăn vùng trán.

Huyệt Nhân Trung

Huyệt vị này nằm ở vùng rãnh giữa của môi trên nối với sống mũi. Ngoài cái tên huyệt Nhân Trung nó còn được gọi là huyệt Thủy Câu, huyệt Quỷ Cung, huyệt Quỷ Thị.
Tác động lên huyệt Nhân Trung giúp làm chậm quá trình lão hóa và giảm nếp nhăn cho vùng da ở giữa mũi và môi trên.

Các bước skincare để có làn da mềm mịn ngay tại nhà

da mat san sui kho rap

Để da sần sùi khô ráp được cải thiện và có được độ ẩm phù hợp, chu trình chăm sóc da tại nhà vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn chăm sóc da cơ bản, căng mướt:

  • Tẩy trang: Giúp loại bỏ những bụi bẩn, lớp trang điểm trên da. Nên tránh những loại nước tẩy trang có tính tẩy mạnh sẽ khiến da bị khô.
  • Sữa rửa mặt: Nên chọn loại sữa rửa mặt có độ pH khoảng 5,5. Vì ở mức độ này sẽ không gây tổn hại cho da và vẫn duy trì được độ ẩm vốn có.
  • Toner giúp cân bằng da: Giúp da được cấp ẩm sâu hơn, bù đắp cho lượng ẩm mất đi khi rửa mặt. Ngoài ra, còn giúp cải thiện tình trạng lỗ chân lông to.
  • Tẩy tế bào chết: Chỉ nên tẩy da chết khoảng 1-2 lần mỗi tuần để làm sạch hết những tế bào già cỗi, dư thừa trên da.

>> Xem thêm: Rửa mặt bằng nước ấm có tốt không và mẹo làm sạch da mặt hiệu quả nhất

Tạm biệt da mặt sần sùi khô ráp với Y học cổ truyền

Sự phát triển của Y học cổ truyền trong chăm sóc sắc đẹp đang ngày càng được ưa chuộng hơn. Bằng những tác động vật lý với các kỹ thuật massage hiệu quả, an toàn, phương pháp này sẽ giúp làn da trở nên sáng, khỏe từ sâu bên trong. Đặc biệt nó sẽ không gây hại gì tới chất lượng và sức khỏe của làn da.

Để nắm rõ những lý thuyết và cách thực hành làm đẹp da mặt bằng y học cổ truyền, bạn có thể tham khảo khóa học “Làm đẹp da mặt bằng Y học cổ truyền” và “Làm chậm lão hóa bằng Y học cổ truyền“. Được hướng dẫn bởi Bác sĩ Lê Hải – Bác sĩ CKI Y học cổ truyền phối hợp với Trung tâm VMC sản xuất và phân phối.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.