Tắm nước lạnh có tác dụng gì mà bạn chưa biết không?

Lê Thanh Hiền 14/09/2022

Tắm nước lạnh đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể của chúng ta hơn bạn tưởng. Nó có thể được coi như là một phương pháp bổ sung vào việc chăm sóc sức khỏe hằng ngày. Hãy cùng tìm hiểu xem tắm nước lạnh có tác dụng gì nhé!

Tắm nước lạnh có tác dụng gì?

Tăng endorphin

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, trầm cảm ảnh hưởng đến ít nhất 10% người Mỹ trưởng thành. Một phương pháp toàn diện đang trở nên phổ biến cho tình trạng này là thủy liệu pháp. Tắm nước lạnh trong tối đa 5 phút, 2 đến 3 lần mỗi tuần, đã được chứng minh là giúp giảm các triệu chứng trầm cảm trong một thử nghiệm lâm sàng.

tam nuoc lanh co tac dung gi

Đối với những người bị trầm cảm, tắm nước lạnh có thể được coi như một loại liệu pháp sốc điện nhẹ nhàng, nước lạnh truyền nhiều xung điện đến não của bạn, chúng khuấy động hệ thống thần kinh của bạn để tăng mức độ tỉnh táo, minh mẫn và năng lượng. Endorphin, đôi khi được gọi là hormone hạnh phúc, cũng được giải phóng. Điều này dẫn đến cảm giác hạnh phúc và lạc quan. Khóa học “Kiểm soát Stress bằng Y học Cổ truyền” cũng có thể cung cấp cho bạn những kiến thức về việc kiểm soát sự căng thẳng và thư giãn tinh thần hơn.

>> Xem thêm: Những cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực giúp tâm trí an yên, tinh thần thư thái

Giúp cải thiện sự trao đổi chất

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mô mỡ nâu đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của người trưởng thành. Và mô mỡ nâu được kích hoạt bằng cách tiếp xúc với nhiệt độ lạnh.

tam nuoc lanh co tac dung gi

Những người thừa cân không thể giảm cân chỉ bằng việc tắm nước lạnh, mà còn cần thay đổi các thói quen sống khác. Hoặc bạn có thể tham khảo khóa học “Giảm cân tiêu mỡ bằng Y học Cổ truyền” để có thêm kiến thức về giảm cân hiệu quả.

Nhưng tắm nước lạnh 2 hoặc 3 lần mỗi tuần có thể góp phần mang lại lợi ích tăng cường trao đổi chất. Nó có thể giúp chống lại bệnh béo phì theo thời gian. Các nghiên cứu về tác dụng của tắm nước lạnh đối với việc giảm cân như thế nào thì vẫn chưa có kết quả rõ ràng.

Tuy nhiên, nó cho thấy rằng nước lạnh thậm chí có thể làm giảm mức độ hormone nhất định và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Những tác động này có thể làm tăng khả năng giảm cân của tắm nước lạnh.

>> Xem thêm: Uống nước lạnh có giảm cân không – cách thực sự để giảm cân hiệu quả với nước

Tắm nước lạnh có tác dụng gì: Cải thiện lưu thông

tam nuoc lanh co tac dung gi

Bạn có thể cảm thấy khó chịu khi ngâm mình trong nước lạnh. Đó là bởi vì nước lạnh hơn nhiệt độ cơ thể tự nhiên, khiến cơ thể làm việc khó khăn hơn để duy trì nhiệt độ. Nhưng khi tắm nước lạnh thường xuyên, có thể khiến hệ thống tuần hoàn hoạt động hiệu quả hơn. Một số người cũng nhận thấy rằng, khi tắm nước lạnh thường xuyên, làn da của họ trông đẹp hơn.

Các vận động viên đã biết lợi ích này, họ cũng dùng nước lạnh để hỗ trợ chữa lành sau một số chấn thương thể thao. Đó cũng là lý do mà nước đá làm giảm viêm khi chúng ta bị bầm tím hoặc rách cơ.

Bằng cách hạ nhiệt độ của một khu vực trên cơ thể, tốc độ cung cấp máu sẽ được đẩy nhanh hơn, cung cấp oxy mới đến khu vực đó. Và điều đó tăng tốc thời gian phục hồi. Việc tắm nước lạnh có thể được coi như một cách giúp máu di chuyển trong cơ thể nhanh hơn, giúp tuần hoàn máu tốt hơn.

Tắm nước lạnh giúp chống lại các vấn đề sức khỏe thông thường

Cơ thể chúng ta được thiết kế để chống lại các yếu tố lạ. Ví dụ, bạch cầu giúp chống lại nhiễm trùng trong cơ thể. Sốc nước lạnh trong máu sẽ kích thích bạch cầu. Điều này có nghĩa là tắm nước lạnh có tác dụng giúp cơ thể chống lại các vấn đề sức khỏe thông thường, như cảm lạnh và cúm.

>> Xem thêm: Tại sao sau sinh phải kiêng nước lạnh? Những lưu ý sau sinh để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé

Rủi ro của việc tắm nước lạnh là gì?

tam nuoc lanh co tac dung gi

Bên cạnh các lợi ích đã kể trên thì tắm nước lạnh cũng có thể mang lại một số rủi ro. Bởi vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ để có những giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động tốt nhất. Tắm nước lạnh không phải là giải pháp kỳ diệu cho bất kỳ tình trạng sức khỏe nào của cơ thể. Việc tắm nước lạnh chỉ được sử dụng như một phương pháp bổ sung, chứ không phải thay thế.

  • Nếu bạn đang bị ốm, mới xuất viện hoặc bị suy giảm hệ miễn dịch thì không nên tắm nước lạnh vì cơ thể đang yếu.
  • Nếu bạn gặp các vấn đề về tim, hãy cân nhắc việc tắm nước lạnh. Bởi vì, phản ứng của cơ thể với nước lạnh khiến tim bạn thêm căng thẳng và có thể dẫn đến nhịp tim không đều hoặc rối loạn nhịp tim.
  • Không nên thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột bằng cách tắm nước lạnh, bởi vì điều này có thể gây ra một số vấn đề nguy hiểm.

>> Xem thêm: 4 lợi ích tuyệt vời của ngâm chân nước ấm trước khi ngủ được bác sĩ khuyến khích

Kết Luận

Tắm nước lạnh đúng cách mang lại nhiều lợi ích như: thư giãn cơ thể, tăng tuần hoàn máu, cải thiện sự trao đổi chất,… Vì vậy bạn có thể coi tắm nước lạnh như là một phương pháp chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý khi tìm hiểu tắm nước lạnh có tác dụng gì, về những rủi ro khi tắm nước lạnh để tránh những vấn đề không mong muốn.

Và đừng quên đăng ký các khóa học Online ngắn hạn tại Trung tâm VMC để cải thiện các vấn đề sức khỏe từ bên trong, an toàn, không dùng thuốc nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.