8 loại thảo dược và thực phẩm giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ

VMC-Admin 13/10/2021

Máu nhiễm mỡ không có hoặc ít có triệu chứng ban đầu nên rất khó để phát hiện. Khi bạn nhận thấy rõ các dấu hiệu của máu nhiễm mỡ thì tình trạng có thể đã trở nên tệ hơn nhiều. Chính bởi vậy, việc phòng ngừa và cải thiện ngay từ đầu là giải pháp an toàn và hiệu quả nhất. Dựa vào phân tích về nguyên nhân dẫn đến máu nhiễm mỡ, có thể kết luận lối sống và thói quen ăn uống rèn luyện hàng ngày chính là chìa khóa để hỗ trợ ngăn ngừa và cải thiện mỡ máu tăng cao tối ưunhất. Bài viết dưới đây, Trung tâm VMC – Chăm sóc sức khỏe chủ động sẽ mang tới cho bạn các giải pháp cho vấn đề máu nhiễm mỡ.

Các loại thực phẩn dinh dưỡng giúp ngăn ngừa máu nhiễm mỡ

Tình trạng máu nhiễm mỡ hiện nay đang ngày càng phổ biến và có xu hướng trẻ hóa. Trước nguyên nhân chủ yếu do lối sống thiếu khoa học và chế độ ăn không phù hợp, việc tìm hiểu kĩ hơn về các loại thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa tình trạng mỡ máu tăng cao là vô cùng cần thiết. Để ngăn ngừa máu nhiễm mỡ, trước hết bạn cần cân bằng lại chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Chế độ ăn lành mạnh, giàu chất xơ từ các loại trái cây, rau củ sẽ giúp bạn có thể ngăn ngừa tình trạng máu nhiễm mỡ.

thực phẩm dinh dưỡng dành cho người máu nhiễm mỡ

Xem thêm: Huyết áp cao – Bí kíp ngăn ngừa và khắc phục tại nhà (P2)

Bên cạnh đó, các loại axit béo chưa no cũng có tác dụng trong việc phòng ngừa mỡ máu tăng cao bởi lẽ axit béo chưa no sẽ làm giảm cholesterol dư thừa trong cơ thể. Bạn có thể bổ sung axit béo chưa no vào thực đơn hàng ngày như: omega 6, omega 3 có trong cá hồi, cá thu, cá trích. dầu thực vật. Ngoài ra, protein có trong thịt bò, thịt gà, thịt lợn thăn, thịt vịt bỏ da, cá, đậu nành cũng có tác dụng làm giảm cholesterol, ngăn ngừa máu nhiễm mỡ.

Tuy nhiên, việc thiết lập chế độ ăn dinh dưỡng là chưa đủ. Để có thể ngăn ngừa tối đa tình trạng mỡ máu tăng cao, bạn cũng cần hạn chế ăn mỡ động vật, không nên ăn nhiều lòng động vật, không uống rượu, bia và sử dụng chất kích thích có hại cho sức khỏe bản thân và những người xung quanh.

Thực đơn chăm sóc sức khỏe dành cho người máu nhiễm mỡ

Các loại trái cây giúp cải thiện tình trạng mỡ máu

Trái cây chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa có tác dụng giảm nồng độ cholesterol và chất béo trong máu, ngăn ngừa hình thành mảng bám trong lòng động mạch nên sẽ rất bổ ích đối với những người bị máu nhiễm mỡ. Bạn nên bổ sung các loại trái cây dưới đây vào thực đơn hàng ngày:

  • Chuối: Chuối có chứa lượng lớn các vi chất như magie, kali, đường tự nhiên,… có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ đột quỵ, tắc mạch máu não. Do đó, những người bị máu nhiễm mỡ nên ăn chuối thường xuyên.
  • Trái cây có múi như chanh, cam, bưởi, quýt,… Các loại trái cây này đều chứa hàm lượng hesperidin cao có tác dụng cải thiện tình trạng cao huyết áp, chất xơ pectin kết hợp với limonoid giúp ngăn ngừa mảng xơ vữa động mạch, làm giảm cholesterol xấu và hạ mỡ máu. Nếu bị máu nhiễm mỡ, bạn nên thường xuyên ăn các loại trái cây có múi này.
  • Quả bơ: chất béo trong bơ là chất béo không bão hòa đơn, không những không gây tăng mỡ máu mà còn làm giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt. Ngoài ra, các vitamin chứa trong trái bơ như vitamin B5, B6, vitamin E, vitamin C giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa đột quỵ và biến chứng của tình trạng máu nhiễm mỡ. 
thực phẩm dành cho người bị máu nhiễm mỡ

Xem thêm: 7 vitamin và khoáng chất cần bổ sung ngay để có hệ miễn dịch khỏe mạnh

Một số loại thảo dược trong Đông y tốt cho người bị máu nhiễm mỡ

Áp dụng y học cổ truyền trong việc tăng cường sức khỏe và cải thiện các vấn đề của cơ thể đã và đang ngày càng phổ biến. Với những công dụng thần kỳ của các thảo dược quen thuộc, người bị máu nhiễm mỡ có thể tận dụng. Dưới đây là một vài loại thảo dược tốt cho người bị máu nhiễm mỡ:

  1. Lá sen

Từ lâu nay, lá sen là một trong những vị thảo dược quen thuộc có công dụng thần kỳ trong việc cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ. Trong dịch chiết lá sen có tác dụng giảm tích tụ lipid trong máu, giảm hoạt động của axit béo, ức chế enzyme và giảm  cholesterol trong máu. Lá sen khô chứa nuciferin, axit hữu cơ và vitamin C có công dụng giảm mỡ máu.

Cách dùng: Bạn có thể dùng lá sen khô hãm thành trà sen uống vào buổi chiều hoặc tối vì đây là thời điểm cơ thể sản sinh ra lượng mỡ lớn nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp lá sen khô với gạo tẻ  để nấu cháo. Bạn chắt lấy nước loãng uống vào mỗi buổi sáng sẽ giúp cải thiện chỉ số mỡ máu một cách an toàn. 

  1. Trà xanh

Trà xanh là một loại thảo dược quen thuộc trong Đông y, có chứa một lượng lớn chất catechin và flavonoid giúp giảm mỡ máu hiệu quả. Không chỉ vậy, các chất này còn tham gia trực tiếp vào quá trình chống oxy hóa và kiểm soát sản sinh cholesterol, tăng cường quá trình loại bỏ cholesterol xấu ra khỏi máu, ngăn ngừa hình thành các mảng xơ vữa mạch máu.

Cách dùng: Sử dụng lá trà xanh tươi nấu với nước rồi chắt uống hàng ngày. Hoặc bạn cũng có thể dùng lá trà xanh khô hãm uống hàng ngày. Lưu ý: không nên uống trà xanh khi đói trước khi đi ngủ và không dùng với những người bị táo bón, dạ dày, vấn đề về tim mạch.

  1. Tỏi

Chiết xuất tỏi có tác dụng ức chế và làm giảm 30% lượng cholesterol toàn phần,, làm giảm LDL – C và tăng HDL – C, hạn chế khả năng bám dính lên hệ thành mạch của lipid xấu dư thừa trong máu. Do đó, tỏi là thực phẩm bổ ích trong việc cải thiện các vấn đề về sức khỏe, trong đó có tình trạng máu nhiễm mỡ.

Cách dùng: Tỏi là một loại gia vị không thể thiếu trong thực đơn của mọi nhà. Do đó, cách dùng tỏi cũng vô cùng phong phú. Bạn có thể sử dụng tỏi bằng một số cách như: tỏi giấm, kết hợp tỏi với đậu xanh đun cách thủy, uống nước tỏi với chanh,…

thực phẩm dành cho người bị máu nhiễm mỡ

Xem thêm: Bài thuốc Đông y tăng cường sức đề kháng trong dịch COVID-19

4 loại thực phẩm tốt cho người bị mỡ máu

  1. Cá hồi: có chứa axit béo, omega-3 với công dụng làm giảm triglyceride và cholesterol xấu dư thừa trong máu. 
  2. Các loại ngũ cốc nguyên hạt: có chứa nhiều carbohydrate và chất xơ phức tạp, cung cấp chất đạm và thường có ít chất béo bão hòa, cholesterol và tổng lượng chất béo. Các loại hạt khuyên dùng như: hạt hạnh nhân, hạt hồ đào, hạt óc chó, hạt điều, hạt dẻ cười, hạt mắc ca,… không chỉ giúp làm giảm nồng độ mỡ máu, mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe khác.
  3. Hạt lanh: có nhiều axit béo omega-3, được coi là một trong những loại thực phẩm tốt nhất để giảm triglyceride cho người bị máu nhiễm mỡ.
  4. Dầu oliu: là chất béo không bão hòa, với hàm lượng triglyceride thấp có thể thay thế cho chất béo no, giúp giảm LDL cholesterol (cholesterol xấu) và giúp duy trì HDL cholesterol (cholesterol tốt). Do đó, sử dụng dầu oliu trong thực đơn hàng ngày vừa có tác dụng làm giảm mỡ máu, vừa có rất nhiều các lợi ích khác đối với sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch

Tăng cường tập luyện thể dục để cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ

Bên cạnh việc cải thiện chế độ ăn uống hàng ngày, rèn luyện sức khỏe cũng là một giải pháp quan trọng giúp cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ an toàn và hiệu quả. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), tập thể dục có thể làm giảm cholesterol trong máu và giảm huyết áp cao. Chỉ cần đi bộ 5 lần mỗi tuần, mỗi lần trong khoảng 1 tiếng có thể làm tăng cholesterol tốt và giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể. Tập thể dục còn có tác dụng tăng mức lipoprotein tỷ trọng cao HDL và cải thiện số lượng, kích thước của các hạt mang cholesterol. Từ đó, giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ, ngăn ngừa nguy cơ tắc nghẽn động mạch.

Bạn có thể tự xây dựng cho bản thân một lộ trình rèn luyện sức khỏe tại nhà hoặc tham gia các khóa học trực tuyến để được cung cấp những kiến thức và kỹ năng đúng tiêu chuẩn trong quá trình tập thể dục. Việc thường xuyên đi bộ, tập yoga, chạy bộ, massage bấm huyệt cùng với chế độ ăn uống hợp lý, bạn sẽ có thể cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ một cách rõ rệt.

Để tìm hiểu sâu hơn về các khóa học chăm sóc sức khỏe và cải thiện các hệ cơ quan trong cơ thể bằng phương pháp mát xa bấm huyệt, bạn có thể tham khảo khóa học: “Kỹ năng dùng lực chuyên nghiệp trong massage, bấm huyệt” tại website của Trung tâm VMC Việt Nam hoặc liên hệ trực tiếp tới Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.