Bảo vệ trái tim khỏe mạnh trong thời kỳ đại dịch như thế nào?

VMC-Admin 13/10/2021

Theo dõi sức khỏe tim mạch thường xuyên đối với người mắc bệnh tim thực sự rất quan trọng. Điều đó càng trở nên cấp thiết hơn khi đại dịch Covid – 19 bùng phát. Vì đây chính là cách bảo vệ trái tim khỏe mạnh trước những nguy cơ do dịch bệnh mang lại. Vậy có những phương pháp nào để giúp mọi người có một trái tim khỏe?

Tại sao bảo vệ trái tim khỏe mạnh lại quan trọng trong một trận đại dịch?

Những người bị bệnh tim, huyết áp cao có nguy cơ bị biến chứng cao hơn nếu họ mắc Covid. Đây chính là lời khẳng định của nhiều bác sĩ tim mạch trên thế giới. Việc trì hoãn chăm sóc sức khỏe tim mạch do lo ngại về dịch bệnh cũng sẽ dẫn đến những hậu quả lâu dài về sức khỏe. Điều đó có thể dẫn đến những biến chứng nặng hơn như: đau tim, đột quỵ,…

Quan tâm hơn đến sức khỏe tim mạch trong thời gian dịch bệnh Covid.

Theo WHO tỷ lệ tử vong do Covid -19 của đối tượng có bệnh về tim mạch chiếm hơn 10%. Con số đó đã tăng lên từ 35% đến 87% đối với những người có bệnh mạch vành tiềm ẩn. Điều này cũng đúng với tình hình thực tế tại nhiều nước trên thế giới:

  • Tại Việt Nam, GS-TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam đưa ra nhận xét: “Trong đánh giá bệnh nhân Covid-19, ngoài hô hấp, cần quan tâm đến tuần hoàn vì khoảng 15-20% bệnh nhân Covid bị viêm cơ tim và tắc mạch.”
  • Ở Trung Quốc, 25 – 50% bệnh nhân Covid-19 bị huyết áp cao hoặc một bệnh khác: ung thư, tiểu đường,…
  • Tại Ý, hơn 76% số người chết vì virus corona bị cao huyết áp.
  • Ở Mỹ, CDC cũng đưa ra các báo cáo tương tự. Trong số những người nhập viện vào 3/2021 do nhiễm virus corona gần 90% có bệnh tiềm ẩn. Gần một nửa trong số những người này bị huyết áp cao.

Đây đều là những con số biết nói phản ánh tầm quan trọng trong việc bảo vệ trái tim khỏe mạnh trong thời kỳ đại dịch.

Mẹo kiểm soát sức khỏe tim mạch tại nhà

Bổ sung nhiều loại rau củ quả tốt trong bữa ăn để tốt cho cơ thể.

Chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục, ngủ đủ giấc,…Đây chỉ là một vài cách để kiểm soát bệnh tim và huyết áp cao. Để có một trái tim khỏe, bạn có thể tham khảo lời khuyên của Hiệp hội Tim mạch Mỹ :

  • Nghe theo hướng dẫn của bác sĩ, uống thuốc theo đơn. 
  • Hạn chế bia rượu và cafein.
  • Tránh các loại thuốc không kê đơn có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn.
  • Theo dõi huyết áp của bạn bằng máy đo huyết áp tại nhà.
  • Thực hiện bài tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT). Hãy đảm bảo là không lạm dụng nó.
  • Thực hiện việc ăn uống lành mạnh tại nhà với những nguyên liệu sạch và bổ dưỡng.

Tất nhiên là bạn cũng phải phòng ngừa Covid bằng cách thực hiện nguyên tắc 5K. Giữ an toàn cho bản thân cũng chính là an toàn cho mọi người. Đây cũng chính là cách giúp bạn bảo vệ trái tim khỏe mạnh trong thời gian này.

Xem thêm:

Những phương pháp bảo vệ trái tim khỏe mạnh 

Chăm sóc tốt cho trái tim của bạn là lời khuyên dành cho tất cả mọi người. Nó hữu ích với bất kỳ ai dù họ đang mắc bệnh tim hay khỏe mạnh. Vậy có những phương pháp nào bảo vệ sức khỏe tim mạch tại nhà?

Quản lý sự căng thẳng và lo lắng

bảo vệ trái tim khỏe mạnh

Tại Việt Nam, 25% dân số mắc các bệnh về tim và huyết áp cao. Độ tuổi mắc bệnh tim đang có xu hướng trẻ hóa hơn rất nhiều. Những người trẻ phải đối mặt với áp lực từ công việc, gia đình,…Người lớn tuổi lo lắng về sự cô đơn, dịch bệnh,…Tâm trạng căng thẳng và lo lắng có thể được thể hiện qua nhiều phương thức. Ví dụ: buồn bã, thiếu năng lượng, không có động lực để ăn uống lành mạnh và vận động,…

bảo vệ trái tim khỏe mạnh

Điều này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe trong ngắn hạn và dài hạn. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho các bệnh lý về tim mạch có dấu hiệu nặng hơn. Vậy nên, hãy kiểm soát tâm trạng của mình nếu bạn muốn có một trái tim khỏe. Ngoài việc chăm sóc cho sức khỏe thể chất, hãy chú ý đến sức khỏe tinh thần của bạn. 

Đọc thêm: Vì sao sức khỏe tinh thần trong mùa dịch là mối quan tâm lớn hiện nay?

Thăm khám thường xuyên để theo dõi sức khỏe tim mạch 

bảo vệ trái tim khỏe mạnh

Khám bệnh từ xa đang là một giải pháp mới cho những người cần theo dõi sức khỏe tại nhà. Hãy theo dõi và thăm khám thường xuyên nếu như gia đình bạn có tiền sử bệnh về tim. Đây cũng là cách giúp bạn phòng ngừa sớm các bệnh liên quan. Vì không phải lúc nào huyết áp cao, bệnh van tim, suy tim,…cũng có những biểu hiện rõ ràng. 

Với những người mắc bệnh liên quan đến sức khỏe tim mạch, hãy làm theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không được bỏ lỡ những buổi khám định kỳ và luôn theo dõi sức khỏe toàn diện thường xuyên. Và nếu như tình trạng xấu đi, hãy gọi ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Những lời khuyên của bác sĩ trong việc thay đổi lối sống để bảo vệ trái tim khỏe mạnh luôn thiết thực và hữu ích. Nhất là đối với những người mắc Covid và có bệnh nền về tim. Vậy nên hãy thay đổi ngay từ hôm nay để cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn.

Theo dõi thêm bài viết về sức khỏe tim mạch hoặc tham các khóa học chăm sóc sức khỏe tại nhà ngay hôm nay trên website của VMC.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.