Cứ 4 người thì có 1 người mắc vấn đề về sức khỏe này, tìm hiểu để phòng tránh ngay

VMC-Admin 13/10/2021

Viêm khớp là một vấn đề về sức khỏe mà từ trước tới nay nhiều người vẫn tưởng chỉ gặp ở người cao tuổi. Nhưng thực trạng trong việc trẻ hóa độ tuổi người mắc viêm khớp đang rơi vào tình trạng đáng báo động. Có hơn 100 loại viêm khớp khác nhau. Ba loại chính là viêm xương khớp (OA), viêm khớp dạng thấp (RA) và viêm khớp vảy nến (PsA). Mỗi loại phát triển khác nhau, nhưng tất cả đều gây đau đớn và có thể dẫn đến mất chức năng và biến dạng. Vậy viêm khớp là gì? Và những số liệu của viêm khớp có đáng báo động và mang ý nghĩa ra sao? Cách phòng tránh viêm khớp như thế nào? Hãy cùng Trung tâm VMC tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Viêm khớp là gì?

Viêm khớp, là tình trạng viêm của một hoặc nhiều khớp, chẳng hạn như đầu gối, khớp ngón tay, cổ tay hoặc mắt cá chân. Viêm khớp bắt đầu là tình trạng viêm khớp nhưng có thể tiến triển thành đau khớp, sưng và cứng khớp. Có hơn 100 loại viêm khớp khác nhau mà ai đó có thể được chẩn đoán, nhưng hai loại phổ biến nhất là viêm khớp dạng thấp và viêm xương khớp.

Viêm khớp thường được chẩn đoán sau một loạt các cuộc khám sức khỏe, xét nghiệm máu và chụp X-quang. Các bác sĩ sẽ tìm kiếm các triệu chứng thực thể của viêm khớp và sau đó tiến hành các xét nghiệm để xác định một người nào đó bị loại viêm khớp nào. Chụp X-quang có thể chẩn đoán viêm xương khớp và kiểm tra các bất thường như gai xương, trong khi xét nghiệm máu có thể kiểm tra các kháng thể chỉ ra các loại viêm khớp khác.

Đọc thêm: 1001 sự thật về thoái hóa khớp gối không phải ai cũng biết

Thống kê về tình trạng viêm khớp trên toàn thế giới

Viêm khớp gối và cách phòng tránh

Theo nghiên cứu của Gánh nặng bệnh tật toàn cầu năm 2019 của Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe, tình trạng viêm xương khớp ảnh hưởng đến hơn 500 triệu người trên thế giới (khoảng 7% dân số toàn cầu). Và khi dân số thế giới tiếp tục già đi, nhiều người có khả năng sẽ được chẩn đoán mắc các vấn đề về khớp như viêm xương khớp, theo một báo cáo năm 2019 của Tổ chức viêm khớp.

Dưới đây là số lượng người hiện đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng viêm khớp trên toàn cầu:

  • Trên toàn thế giới, ước tính có khoảng 15% người trên 60 tuổi bị viêm xương khớp, theo Tổ chức Viêm khớp.
  • Thoái hóa khớp là căn bệnh gây tàn tật phổ biến thứ 5 trên thế giới. Đặc biệt là đối với người cao tuổi, nhiều người phải sống hàng năm với tình trạng cơ thể tàn tật.
  • Theo nghiên cứu Gánh nặng bệnh tật toàn cầu năm 2019 của Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến hơn 18 triệu người trên toàn thế giới.
  • Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, viêm khớp vảy nến ảnh hưởng đến khoảng 2% đến 3% dân số toàn cầu. Nó thường xảy ra với những người trong độ tuổi từ 30 đến 50.
  • Theo CDC, có khoảng 60% người mắc viêm khớp nằm trong độ tuổi từ 8 đếm 64.

Tại Mỹ, cứ 4 người trưởng thành thì có 1 người bị viêm khớp , theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh năm 2020.
Ước tính đến năm 2040, có 78 triệu người trưởng thành ở Mỹ sẽ bị viêm khớp (Theo Viêm khớp & Thấp khớp năm 2016).

Đọc thêm: Viêm khớp dạng thấp: Các dấu hiệu cảnh báo

Thống kê về viêm khớp giữa nam giới và nữ giới:

  • Phụ nữ có nguy cơ mắc viêm khớp dạng thấp cao gấp ba lần so với nam giới theo Medscape năm 2021
  • 60% người bị thoái hóa khớp là phụ nữ (Summit Orthopedics, 2019).
  • Nam giới có nhiều khả năng bị viêm khớp trước 55 tuổi hơn phụ nữ, nhưng nhiều hơn nữ giới phát triển tình trạng viêm khớp sau 55 tuổi (Intermountain Healthcare, 2016).
  • Phụ nữ có nguy cơ bị thoái hóa khớp gối cao hơn 40% so với nam giới (Sức khỏe viêm khớp, 2021).
  • Phụ nữ cho biết bị đau do viêm khớp nhiều hơn nam giới (Sức khỏe viêm khớp, 2021).
VIêm khớp và cách phòng tránh

Đọc thêm: Cải thiện tình trạng đau đầu gối bằng Y học cổ truyền

Cách phòng tránh viêm khớp

  1. Giữ cân nặng hợp lý: Trọng lượng tăng thêm gây áp lực lên các khớp chịu trọng lượng như hông và đầu gối. Thừa cân hoặc béo phì có thể gây khó khăn cho chúng. Theo Johns Hopkins, nếu bạn chỉ thừa 10kg, lực lên đầu gối khi bạn thực hiện mỗi bước đi sẽ tăng từ 30 đến 60 kg. Phụ nữ thừa cân có nguy cơ bị thoái hóa khớp gối cao hơn gần 4 lần so với phụ nữ có cân nặng khỏe mạnh. Chế độ ăn kiêng và tập thể dục có thể giúp đưa cân nặng của bạn vào mức lành mạnh hơn.
  2. Kiểm soát lượng đường trong máu của bạn.
  3. Thể dục: Tập thể dục không chỉ giúp giảm bớt căng thẳng do trọng lượng dư thừa ra khỏi khớp mà còn tăng cường sức mạnh cho các cơ xung quanh khớp. Điều này ổn định chúng và có thể bảo vệ chúng khỏi bị hao mòn thêm. Để tối đa hóa lợi ích của chương trình tập thể dục của bạn, hãy xen kẽ các hoạt động aerobic như đi bộ hoặc bơi lội với các bài tập tăng cường sức mạnh. Ngoài ra, hãy thêm một số động tác kéo giãn để duy trì sự linh hoạt và phạm vi chuyển động của bạn.
  4. Giãn cơ.
  5. Tránh chấn thương: Theo thời gian, các khớp của bạn có thể bắt đầu bị mòn. Nhưng khi bạn bị chấn thương khớp – chẳng hạn như khi chơi thể thao hoặc do tai nạn – bạn có thể làm hỏng sụn và khiến sụn bị mòn nhanh hơn. Để tránh chấn thương, hãy luôn sử dụng thiết bị an toàn thích hợp khi chơi thể thao và học các kỹ thuật tập luyện chính xác.
  6. Bỏ hút thuốc. Nếu bạn đang hút thuốc thì hãy bỏ ngay việc này đi và cơ thể sẽ vô cùng biết ơn bạn.
  7. Ăn cá hai lần một tuần. Một số loại cá rất giàu axit béo omega-3, một chất béo không bão hòa đa tốt cho sức khỏe. Omega-3 có một số lợi ích cho sức khỏe, và chúng có thể làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể. Một nghiên cứu trên tạp chí Annals of the Rheumatic Diseases cho thấy phụ nữ ăn cá thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc viêm khớp dạng thấp. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) khuyến nghị ăn cá có nhiều omega-3 – như cá hồi, cá hồi, cá thu và cá mòi – hai lần một tuần. Cá đánh bắt trong tự nhiên thường được khuyến khích hơn cá nuôi. Đây là một cách phòng tránh viêm khớp vô cùng lành mạnh.
  8. Đi bộ, một trong những phương pháp cần thiết nhất mà bạn có thể làm nếu bị viêm khớp. Nó giúp bạn giảm cân hoặc duy trì trọng lượng thích hợp. Do đó, làm giảm căng thẳng cho khớp và cải thiện các triệu chứng viêm khớp. Đi bộ là cách phòng tránh viêm khớp vô cùng đơn giản, miễn phí và hầu như ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên bạn sẽ cần chuẩn bị cho bản thân một đôi giày đi bộ tốt.

Tham khảo khóa học chăm sóc sức khỏe chủ động Xoa bóp giảm đau khớp gối do thoái hóa khớp, khô khớp để hiểu hơn về thoái hóa khớp gối dưới góc nhìn của y học và được hướng dẫn áp dụng xoa bóp và các bài tập cho khớp gối. Bạn có thể liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ thông tin.

Bài Viết Liên Quan

Ra mồ hôi nhiều ở mặt: Nguyên nhân & cách khắc phục hiệu quả

Ăn trái cây có mập không? Các loại trái cây giúp quản lý cân nặng

Phân độ thiếu máu ở trẻ em và những điều cần biết

vmcvietnam.org

Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

vmcvietnam.org

Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

vmcvietnam.org

Hướng dẫn cách làm đẹp da mặt tại nhà chuẩn spa

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.