9 bài thuốc dân gian trị đau nhức răng hiệu quả

VMC-Admin 01/10/2021

Hầu hết các vấn đề răng miệng đều dẫn đến một triệu chứng cuối cùng là đau nhức răng, đây là tình trạng thường gặp. Để răng đỡ đau, bạn có thể dùng một số bài thuốc dân gian đơn giản do Trung tâm VMC giới thiệu trong bài viết sau.

Những nguyên nhân gây đau nhức răng

đau nhức răng

Việc xác định được nguyên nhân gây nhức răng sẽ giúp bạn có hướng giải quyết kịp thời cũng như dự phòng triệu chứng này về sau. Sau đây là những nguyên nhân gây nhức răng thường gặp nhất:

Sâu răng

Sâu răng là nguyên nhân gây nhức răng phổ biến nhất, đặc biệt là ở trẻ em. Răng của bạn sẽ luôn bị tấn công bởi vi khuẩn nếu bạn không vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Từ đường và tinh bột trong các mảng bám thức ăn, vi khuẩn tạo ra acid, gây nên các lỗ sâu răng trên men răng của bạn.

Một lỗ sâu có thể khiến răng bạn nhạy cảm và đau nhức mỗi khi bạn cắn xuống hoặc khi chịu tác động bởi kích thích nhiệt. Cơn đau nhức kéo dài càng lâu thì chứng tỏ tổn thương càng nghiêm trọng. Nếu lỗ đủ sâu, vi khuẩn có thể xâm nhập vào tủy răng ở bên trong gây nhiễm trùng.

Viêm tủy

Tủy răng chứa dây thần kinh trong buồng tủy nên vô cùng nhạy cảm. Khi tủy răng bị sâu, phản ứng viêm xảy ra, tiết dịch tạo một áp lực trong buồng tủy. Áp lực ngày càng tăng trong khoang kín này, tác động vào các dây thần kinh khiến bạn cảm thấy nhức răng dữ dội.

Chấn thương răng

Nhức răng cũng có thể do va đập, chấn thương răng. Những thói quen xấu như nhai đồ cứng, nhai đá, dùng răng bật nắp chai hoặc tai nạn trong sinh hoạt cũng có thể dẫn đến tình trạng này. Vết nứt răng làm lộ các lớp nhạy cảm bên trong khiến bạn bị đau nhức răng.

Mọc răng khôn

đau nhức răng

Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm là tình trạng khá phổ biến ở người trưởng thành, xảy ra khi không có đủ chỗ đứng trong hàm cho nó. Răng khôn đâm vào nướu hoặc răng bên cạnh gây nên tình trạng đau nhức âm ỉ kéo dài.

Mặt khác, bởi vì không thể mọc lên hoàn toàn, răng khôn bị kẹt giữa xương hàm và nướu, đôi khi chỉ mọc lên được một phần và có lợi trùm khiến vi khuẩn dễ tích tụ gây sâu răng. Nếu không được điều trị kịp thời, sâu răng có thể lan sang răng kế cận khiến triệu chứng đau nhức càng tăng thêm nhiều lần.

Xem thêm: 8 loại thảo dược quen thuộc hỗ trợ điều trị cao huyết áp

Bài thuốc dân gian giảm đau nhức răng

Trong quá trình trị liệu, để răng đỡ đau và đạt kết quả nhanh có thể dùng một số bài thuốc đơn giản sau:

1. Bài thuốc với quả vải

bài thuốc dân gian từ quả vải

Quả vải phơi khô 20g, rễ lá lốt 20g, đổ một bát nước sắc lấy nước đặc. Ngậm nhiều lần trong ngày. Bài thuốc dân gian này sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng đau nhức răng một cách hiệu quả.

2. Lá trầu không

bài thuốc dân gian từ

Lá trầu không, củ nghệ vàng, búp bàng, mỗi thứ 50g. Rửa sạch, giã nhỏ, ngâm với rượu. Khi dùng đem đun cách thuỷ (đậy kín nút chai để rượu không bay hơi) cho sôi 30 phút rồi lấy ra để nguội. Ngậm (súc miệng) trong 5 – 10 phút hay dùng bông thấm thuốc bôi vào chỗ đau, sau nhổ nước thuốc đi. Hoặc lấy vài lá trầu không, rửa sạch, thêm ít muối, giã nhỏ, hoà vào một chén rượu. Gạn lấy nước trong để ngậm liên tục tới khi giảm đau nhức.

3. Bài thuốc từ lá lốt

Lấy rễ lá lốt, rửa thật sạch, giã nát với mấy hạt muối, vắt  lấy nước cốt, dùng bông sạch chấm vào răng đau, ngậm 2 – 3 phút rồi súc miệng bằng nước muối. Ngày chấm thuốc 3 – 5 lần. 

Xem thêm: Tác dụng tuyệt vời của ngâm chân bằng lá lốt

4. Bài thuốc từ cây ruối

bài thuốc dân gian trị đau nhức răng

Vỏ trắng của cây ruối 100g, rượu 100ml. Cạo vỏ ngoài, thái nhỏ cho vào rượu ngâm, ngày ngậm 4 – 5 lần, dùng trong 2 – 3 ngày liền hoặc sắc nước lá ruối hòa với một ít muối để súc miệng.

5. Sử dụng hoa cây cúc áo

bài thuốc dân gian từ cây cúc áo

Hoa tươi của cây cúc áo 50g hoa ngâm với 300ml rượu trắng. Ngâm trong 10 – 15 ngày là được. Khi bị đau răng ngậm một ít rượu này trong vài phút, sau đó nhổ đi và súc miệng sạch. Ngày ngậm 5 – 10 lần.

6. Hạt gấc giảm đau nhức răng

Nhân hạt gấc nướng chín vàng, tán bột, trộn với một ít dấm thanh, chấm vào chỗ răng đau. Chỉ cần chấm vài lần vào buổi chiều là đêm hết đau và có thể ngủ được.

7. Vỏ thân cây trám trắng hỗ trợ trị đau răng

bài thuốc dân gian từ vỏ thân cây trám trắng

Vỏ thân cây trám trắng, cạo bỏ lớp vỏ ngoài, rửa sạch, phơi khô, lấy 50g thái mỏng, sắc lấy nước đặc, ngậm nhổ nước, ngày làm nhiều lần.

Xem thêm: Công dụng thần kỳ của cây ngải cứu với sức khỏe

8. Bài thuốc từ vỏ thân cây gạo

Vỏ thân cây gạo 50g, thạch xương bồ 50g, sắc lấy nước đặc để ngậm. Trước khi ngậm cho thêm vài hạt muối. 

9. Bài thuốc giảm đau nhức răng từ vỏ thân cây sao đen

bài thuốc dân gian từ vỏ thân cây sao đen

Vỏ thân cây sao đen 100g, cạo bỏ lớp bẩn thô bên ngoài, rửa sạch, thái mỏng, sắc đặc, ngậm khi răng đau. Có thể phối hợp hai vị lá lốt và sao đen, 2 vị bằng nhau, sắc đặc, ngậm khi răng đau nhức, tác dụng giảm đau nhanh hơn.

Để tìm hiểu, đăng ký các khóa học chăm sóc sức khỏe chủ động của Trung tâm VMC, bạn có thể xem thêm ở website này hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.