Giải pháp an toàn giúp bạn thoát khỏi viêm mũi dị ứng khi giao mùa

VMC-Admin 30/09/2021

Thời tiết thay đổi, môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi khiến cho tỉ lệ người mắc viêm mũi dị ứng ngày càng cao ở Việt Nam. Những cơn hắt xì, nghẹt mũi, chảy nước mũi,…liên tục khiến cuộc sống sinh hoạt bị ảnh hưởng và sức khỏe. Vậy đâu là cách giải quyết hiệu quả trở thành mối bận tâm của không ít người? Hãy cùng VMC đì tìm đáp án cho câu hỏi này trong bài viết sau nhé.

Nỗi khổ của những người viêm mũi dị ứng 

Vào thời điểm giao mùa, nhiệt độ, độ ẩm, thời tiết có sự thay đổi thất thường làm cho sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc phát triển trong không khí khiến cho người viêm mũi dị ứng rất nhạy cảm với giai đoạn này. Theo những thống kê gần đây, tỷ lệ người mắc phải tình trạng này lên tới khoảng 10-20% dân số, dự kiến tỷ lệ này sẽ ngày càng tăng do có sự ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường và sự biến đổi thất thường của khí hậu. Các triệu chứng  phổ biến gặp phải của người viêm mũi dị ứng thời tiết đó là: 

Ngứa mũi

Cảm giác ngứa, kích ứng một trong hai bên hốc mũi. Tình trạng này có thể lan xuống họng hoặc lên hốc mặt gây ho, ngứa họng hoặc đỏ, chảy nước mắt

Hắt hơi liên tục:

Tình trạng này sẽ xảy ra khi viêm mạc mũi khi tiếp xúc với không khí lạnh, bụi hoặc phấn hoa.

Chảy nước mũi

Thông thường, tình trạng chảy nước mũi nhiều nhất vào buổi sáng. Nước mũi có màu trong suốt. Tuy nhiên, trong trường hợp bội nhiễm (nhiễm khuẩn thứ phát) có thể khiến nước mũi đặc hơn và chuyển sang màu vàng đục. 

Nghẹt mũi

Trong trường hợp niêm mạc mũi phù nề khiến dịch nhầy trong khoang mũi ứ đọng, tích tụ ngày càng nhiều dẫn tới việc hít thở của chúng ta khó khăn hơn, đặc biệt là về ban đêm. Gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Hắt hơi  sẽ xảy ra khi viêm mạc mũi khi tiếp xúc với không khí lạnh, bụi hoặc phấn hoa.
  • Ngoài ra, còn có thêm các triệu chứng như: ngứa ống tai ngoài, ngứa họng, cảm giác ớn lạnh nhưng không sốt…

Hầu hết khi bị viêm mũi dị ứng chúng ta không có tiến triển xấu ảnh hưởng đến tính mạng. Tuy nhiên chúng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày gây phiền toái cho người gặp phải. Viêm mũi dị ứng gõ cửa khiến bạn nghẹt mũi, chảy nước mũi thường xuyên, đau đầu, ù tai, một số trường hợp mãn tính có thể loạn khứu giác hoặc ngủ ngáy

Mặc dù không có ảnh hưởng đến tính mạng xong nếu không được chăm sóc và giải quyết sớm có thể dẫn đến viêm xoang dị ứng, polyp xoang, polyp mũi

Xem thêm: 

Nguyên nhân dẫn đến viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là do cơ thể chúng ta phản ứng với một số chất dị ứng gây ra do viêm mạc mũi quá nhạy cảm. Các nghiên cứu cho thấy viêm mũi dị ứng xảy ra khi có những yếu tố yếu sau: 

Cơ địa dị ứng

Cơ địa dị ứng thường có phản ứng quá mẫn ở mức độ nặng, làm giải phóng histamin quá mức khiến cơ thể phản ứng với các tác nhân dị ứng cao hơn so với những người bình thường. 

Di truyền

Theo nghiên cứu cho thấy nếu bố hoặc mẹ bị viêm mũi dị ứng thì xác suất con cái cũng mắc phải là khoảng 30%.

Viêm mũi dị ứng là do cơ thể chúng ta phản ứng với một số chất dị ứng gây ra do viêm mạc mũi quá nhạy cảm

Tiếp xúc trực tiếp với các dị nguyên

Cơ chế của viêm mũi dị ứng được kích hoạt bằng cách hít thở những hạt nhỏ của các dị nguyên trong không khí như: bụi, phấn hoa, hóa chất, sợi lông, khói thuốc…Khi cơ thể tiếp xúc với các dị nguyên này kích thích niêm mạc với biểu hiện thấy ngay là ngứa mũi, hắt hơi.

Yếu tố thời tiết

Thường xuất hiện ở giai đoạn giao mùa hoặc mùa lạnh và có xu hướng giảm nhẹ hoặc thuyên giảm hoàn toàn vào thời tiết ấm. Bởi vì giai đoạn các chất dị ứng có trong không khí tăng lên đáng kể. Hệ quả là kích thích dị ứng và gây ra sưng viêm niêm mạc mũi. 

Viêm mũi dị ứng thời tiết thuộc vào nhóm viêm mũi dị ứng có chu kỳ. Khi thời tiết chuyển giao giữa các mùa chúng ta thường thấy cay cay trong mũi, hắt hơi liên tục, ngứa mũi, chảy nước mắt. Tiếp đó là nước mũi chảy liên tục và có dịch trong như nước lã. Ban ngày xuất hiện nhiều cơn dị ứng, đặc biệt là sáng sớm và thường giảm về ban đêm. Các triệu chứng này kéo dài từ ba ngày đến vài tuần, nếu không được giải quyết kịp thời

Giải pháp an toàn giúp bạn thoát khỏi viêm mũi dị ứng khi giao mùa

Để kiểm soát các triệu chứng, nhiều người đã tin tưởng lựa chọn thuốc Tây bởi tính thuận tiện và hiệu quả nhanh. Tuy nhiên các triệu chứng của viêm mũi vẫn hoàn toàn có thể “gõ cửa” bạn khi không sử dụng thuốc và đặc biệt việc sử dụng thuốc Tây nhiều sẽ gây nhờn thuốc, dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh.  Một giải pháp an toàn khác mà vô cùng hiệu quả khác mà bạn có có thể áp dụng đó là sử dụng các mẹo dân gian thông qua các thảo dược như: hoa ngũ sắc, gừng, tỏi… mà không lo lắng tác dụng phụ của chúng đem lại.

Sử dụng tỏi: 

Tỏi có tính cay và ấm, trong tỏi có chứa hoạt chất Allicin giúp loại bỏ hiệu quả các vi khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp. 

Chúng ta có thể giã nát 4-5 tép tỏi hòa cùng 10-15ml nước. Tiếp theo, lọc bỏ bã, lấy phần nước cốt. Dùng tăm bông thấm dung dịch vào viêm mạc mũi để nguyên như vậy 10-15 phút sau đó rửa lại bằng nước muối sinh lý.

Ngoài ra, bạn có thể xông hơi bằng tinh dầu tỏi. Nhỏ 2-3 giọt tinh dầu tỏi vào máy xông hơi, sau đó tiến hành xông mũi 10-15 phút.

Sử dụng gừng: 

Theo các nghiên cứu khoa học, trong gừng có chứa 6-gingerol – chất có khả năng ức chế trung gian gây viêm, giúp giảm các triệu chứng hắt hơi, ngạt mũi khi viêm mũi dị ứng.

Bạn hoàn toàn có thể kết hợp gừng và mật ong để giảm các triệu chứng như sau: Xay nhuyễn gừng, sau đó vắt lấy nước cốt. Phần nước cốt cho vào cốc thêm nước sôi, để nguội. Cho thêm mật ong khi uống sẽ giúp bạn thuyên giảm các triệu chứng.

Sử dụng hoa ngũ sắc (hoa cứt lợn, cỏ hôi)

Tinh dầu hoa ngũ sắc có chứa nhiều thành phần giúp chống sưng viêm, dị ứng, giảm phù nề, cải thiện được các triệu chứng, thậm chí cả viêm xoang cấp và mãn tính.

+ Xông mũi bằng hoa ngũ sắc: Nấu 15-30 gam cây hoa ngũ sắc khô với 500ml nước. Một phần bạn dùng để xông hơi, phần còn lại để uống trước ăn 15-20 phút, nên uống 2 lần trong ngày

Xông hơi bằng cỏ ngũ sắc sẽ giúp bạn giảm thiểu tình trạng nghẹt mũi, khó thở khi viêm mũi dị ứng

Xem thêm:

Nhỏ nước cốt cỏ ngũ sắc: 

Bạn chuẩn bị 100g cỏ ngũ sắc tươi, rửa sạch bằng nước muối, để ráo nước , sau đó đem giã hoặc xay lấy phần nước cốt.

Dùng bông nhúng với dung dịch nước cốt rồi nhét vào cánh mũi bị viêm.

Xì mũi sau khoảng 15-20 phút, nên thực hiện đều đặn để giúp mũi thông thoáng. 

Kết luận

Ngoài ra bạn có thể kết hợp  “Trị liệu viêm mũi dị ứng, viêm xoang mãn tính” để tác động lên hệ thống huyệt vị, kinh mạch giúp giảm các triệu chứng khó chịu. Thông qua khóa học giúp bạn: 

  • Giúp bạn biết cách sử dụng đôi tay của mình tác động lên toàn bộ huyệt vị đặc hiệu. Từ đó làm giảm các triệu chứng khó chịu và giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể. 
  • Tiếp theo, bạn sẽ được hướng dẫn các thao tác massage giúp làm mềm cơ vùng mũi và nâng cao hiệu quả của việc tác động lên các huyệt vị tại mũi 
  • Cuối cùng, bạn sẽ được cung cấp toàn bộ lộ trình 7 ngày chăm sóc mũi giúp giảm thiểu đáng kể những triệu chứng chảy dịch mũi, đau đầu, thông mũi vô cùng hiệu quả. 

Hi vọng qua bài chia sẻ trên sẽ giúp bạn tìm ra được giải pháp an toàn thoát khỏi viêm mũi trong thời điểm giao mùa này. Có bất kỳ thắc mắc bạn vui lòng để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Xem thêm: Tác dụng của xoa bóp bấm huyệt trong chăm sóc sức khỏe

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.