9 thói quen đơn giản giúp bạn cải thiện não bộ, tăng cường trí nhớ

VMC-Admin 21/09/2021

Trí nhớ nhạy bén, dù năm tháng trôi qua vẫn hoạt động thông suốt với một tinh thần tươi trẻ dẫu tóc ngả màu thời gian là điều ai cũng mong muốn. Nhưng tuổi tác càng cao, trí nhớ càng suy giảm, đây là một quy luật mà con người gần như không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn có thể “đánh thức” tiềm năng não bộ và nâng cao trí lực bằng cách tạo cho mình những thói quen đơn giản dưới đây.

1. Rèn luyện bộ não

rèn luyện não bộ

Tương tự như cơ bắp, não cần được rèn luyện thường xuyên để khỏe mạnh. Việc luyện tập não bộ rất cần thiết với chất xám cũng như các yếu tố khác. Thử thách não bộ giúp suy nghĩ được phát triển và mở rộng, từ đó có thể tăng cường trí nhớ.

Một cuộc thử nghiệm lớn từ tạp chí PLoS One cho thấy những người thực hiện các hoạt động tập luyện não bộ trong chỉ với 15 phút, ít nhất 5 ngày một tuần đã cải thiện được não bộ.

Trí nhớ ngắn hạn về công việc, cuộc sống và kỹ năng giải quyết vấn đề của những người tham gia cuộc thử nghiệm này đều được cải thiện đáng kể khi tập luyện giải ô chữ.

Xem thêm: 17 kiểu đau đầu: nhiều người mắc mà không biết đến

2. Có mối quan hệ xã hội phong phú

mối quan hệ xã hội

Duy trì mối liên kết với gia đình và những người thân, thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội có liên quan đến tốc độ xử lý thông tin não, trí nhớ. Nói chuyện, cười đùa hoặc giao lưu với những người khác sẽ kích thích não bộ của chúng ta, giữ cho đầu óc luôn hoạt động và do đó ngăn chặn sự suy giảm trí nhớ.

3. Tập thể dục

Việc luyện tập thể chất có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của não bộ. Tập thể dục thường xuyên làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức theo tuổi tác và bảo vệ não chống lại sự thoái hóa.

Kết quả của một nghiên cứu năm 2017 cho thấy rằng tập thể dục nhịp điệu cải thiện chức năng trí nhớ với người mắc chứng Alzheimer ở giai đoạn sớm.

Tập thể dục nhịp điệu làm tăng nhịp tim của một người và có thể bao gồm bất kỳ hoạt động nào sau đây như: đi bộ nhanh, chạy bộ, đi bộ đường dài, bơi lội, khiêu vũ,…

4. Thiền định

ngồi thiền tăng cường trí nhớ

Thiền có thể giúp cải thiện trí nhớ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thiền định cải thiện chức năng não, giảm các dấu hiệu thoái hóa não và cải thiện cả trí nhớ công việc và trí nhớ dài hạn.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát bộ não của những người thường xuyên thực hành thiền định và những người không thực hành và nhận kết quả nhận được đã chỉ ra rằng việc tạo thói quen thiền định có thể gây ra những thay đổi lâu dài trong não, bao gồm tăng độ dẻo dai của não, giúp giữ cho não khỏe mạnh.

5. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của não bộ. Việc làm gián đoạn chu kỳ ngủ tự nhiên của cơ thể có thể dẫn đến suy giảm nhận thức, vì điều này làm gián đoạn quá trình não sử dụng để tạo ra trí nhớ.

Nghỉ ngơi trọn vẹn vào ban đêm, thường là khoảng 7-9 giờ mỗi đêm đối với một người trưởng thành, sẽ giúp não bộ tạo và lưu trữ những trí nhớ lâu dài.

Xem thêm: Bí kíp ngủ ngon cho người bị mất ngủ kéo dài

6. Giảm tiêu thụ đường giúp cải thiện trí nhớ

Giảm đường giúp cải thiện trí nhớ

Thức ăn có đường thoạt đầu rất ngon, nhưng chúng có thể gây giảm trí nhớ. Nghiên cứu từ năm 2017 trên mô hình động vật ghi nhận dùng nước uống có chỉ số đường cao có liên quan đến chứng Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng uống quá nhiều đồ uống có đường, bao gồm cả nước ép trái cây, có thể làm giảm tổng thể tích não, đây là dấu hiệu ban đầu của Alzheimer.

Hạn chế đường có thể giúp chống lại nguy cơ này. Trong khi thực phẩm ngọt tự nhiên, chẳng hạn như trái cây, là một bổ sung tốt cho chế độ ăn uống lành mạnh, mọi người có thể tránh đồ uống có đường và thực phẩm có thêm đường đã qua chế biến.

7. Tránh chế độ ăn nhiều calo để trí nhớ tốt hơn

Cùng với việc cắt giảm nguồn đường dư thừa, giảm lượng calo tổng thể cũng có thể giúp bảo vệ não.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng chế độ ăn nhiều calo có thể làm giảm trí nhớ và dẫn đến béo phì. Những ảnh hưởng đến trí nhớ có thể là do chế độ ăn nhiều calo dẫn đến tình trạng viêm ở các bộ phận đặc biệt của não.

Trong khi hầu hết các nghiên cứu trong lĩnh vực này là với động vật, một nghiên cứu năm 2009 đã xem xét liệu việc hạn chế calo ở người có thể cải thiện trí nhớ hay không.

Những người tham gia là nữ với độ tuổi trung bình là 60,5 tuổi đã giảm được 30% lượng calo tiêu thụ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng họ đã cải thiện đáng kể điểm số trí nhớ bằng lời nói, đây là lợi ích đáng kể nhất ở những người tuân thủ chế độ ăn kiêng tốt nhất.

8. Tăng lượng caffeine

Caffeine từ các nguồn như cà phê hoặc trà xanh có thể hữu ích cho trí nhớ. Các tác giả của một nghiên cứu năm 2014 cho thấy việc tiêu thụ caffeine sau một bài tập luyện trí nhớ giúp bộ não lưu trữ ký ức lâu dài tốt hơn.

Những người dùng 200 miligam caffeine đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ sau 24 giờ so với những người không dùng caffeine.

Caffeine cũng có thể tăng cường trí nhớ trong ngắn hạn. Một nghiên cứu trên tạp chí Frontiers in Psychology cho thấy những người trẻ tuổi uống caffeine vào buổi sáng đã cải thiện trí nhớ ngắn hạn.

Cái nhìn này có thể hữu ích cho những người phải làm bài kiểm tra hoặc nhớ lại thông tin vào một thời điểm trong ngày khi họ bị mệt mỏi.

9. Ăn socola đen giúp cải thiện trí nhớ

Ăn socola đen giúp cải thiện trí nhớ

Các hợp chất có trong socola đen có khả năng tăng cường chức năng cho não. Theo một số nghiên cứu, những người ăn socola đen có kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ không gian so với những người không dùng. 

Như đã nói ở trên, bạn không nên thêm nhiều đường vào chế độ ăn uống, vì vậy mọi người nên hướng đến hàm lượng ca cao ít nhất 72% trong socola đen và tránh ăn socola quá ngọt. 

Để tìm hiểu, đăng ký các khóa học chăm sóc sức khỏe chủ động của Trung tâm VMC, bạn có thể xem thêm website này hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.