Những món ăn tốt cho người bị xơ gan [Xem ngay]

admin 29/05/2023

Xơ gan là một vấn đề nguy hiểm bởi nếu không phát hiện và có cách khắc phục kịp thời thì rất có thể sẽ dẫn đến những biến chứng gây ra ung thư gan. Chính vì vậy, bên cạnh việc sử dụng thuốc các chuyên gia khuyến khích nên chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày. Vậy, những món ăn tốt cho người bị xơ gan là gì? Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

1. Vì sao cần chú trọng dinh dưỡng cho người bị xơ gan

nhung mon an tot cho nguoi bi xo gan

Gan là một trong những cơ quan nội tạng quan trọng của cơ thể, thực hiện hơn 500 nhiệm vụ khác nhau. Vì vậy, khi gan bị xơ hóa, các chức năng gan sẽ bị suy giảm bao gồm cả việc hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn hàng ngày. Do đó, việc cải thiện dinh dưỡng cho người bị xơ gan là vô cùng quan trọng để có thể đảm bảo chức năng của gan, dinh dưỡng cho người xơ gan. Nó có tác dụng:

  • Cân bằng dưỡng chất trong những bữa ăn hàng ngày giúp họ cảm thấy bớt mệt mỏi duy trì năng lượng hoạt động.
  • Tăng cường giải độc, bảo vệ chức năng của gan.
  • Ngăn chặn sự phát triển của xơ gan, phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm.
  • Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra việc ăn uống không tốt còn góp phần đẩy nhanh quá trình xơ gan.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Dấu hiệu xơ gan giai đoạn đầu và những điều bạn cần biết về xơ gan

Hơn nữa, xơ gan còn là một trong những vấn đề rất khó có thể khắc phục được. Vì vậy cho nên, những món ăn tốt cho người bị xơ gan rất quan trọng giúp đảm bảo chức năng của gan, dinh dưỡng cho người bị xơ gan.

2. Những món ăn tốt cho người bị xơ gan

Có rất nhiều món ăn tốt, mang lại nhiều lợi ích cho người mắc xơ gan, giúp chăm sóc bảo vệ cũng như phục hồi chức năng của gan. Những món ăn tốt cho người bị xơ gan cụ thể như:

2.1. Người bị xơ gan nên ăn củ cải

nhung mon an tot cho nguoi bi xo gan

Trong củ cải có chứa 1,7 milimol chất chống oxy hóa, được gọi là betalain. Đây là thành phần có tác dụng giảm viêm, bảo vệ các tế bào gan và ức chế quá trình xơ hóa của gan.

Một số thử nghiệm được tiến hành đã cho thấy, sử dụng nước ép củ cải có thể làm giảm tổn thương gan ở những người đang bị xơ gan. Ngoài ra, củ cải còn giúp cơ thể sản sinh ra enzyme loại bỏ những độc tố tích tụ do xơ gan tạo nên.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Bệnh xơ gan có lây qua đường ăn uống không?

2.2. Tỏi và hành

Tỏi và hành không chỉ là một trong những gia vị quen thuộc trong căn bếp nhà bạn mà nó còn là thực phẩm rất tốt cho gan. Hai thực phẩm này đều chứa allicin và selen giúp kích thích các enzyme hoạt động để giải độc. Từ đó, sẽ tiến hành giải độc cho gan và tăng cường tế bào máu.

Bạn chỉ cần bổ sung hai loại thực phẩm này vào thực đơn ăn uống hàng ngày là đã góp phần cải thiện lá gan của mình.

2.3. Những món ăn tốt cho người bị xơ gan – Ngũ cốc

nhung mon an tot cho nguoi bi xo gan

Các loại ngũ cốc như là: Gạo lứt, lúa mì, lúa mạch… đều là những món ăn rất tốt cho người bị xơ gan. Chúng cung cấp một hàm lượng lớn Vitamin B tăng khả năng chuyển hóa và cải thiện chức năng gan.

Hơn nữa, việc bổ sung ngũ cốc thường xuyên còn góp phần cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất xơ dồi dào, làm cho việc tiêu hóa ngày càng trở lên dễ dàng hơn, giảm chất độc hại mà gan không thể chuyển hóa vào cơ thể.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Xơ gan giai đoạn 3

2.4. Những món ăn có chứa nhiều protein

Protein là một trong những dưỡng chất không thể thiếu trong cơ thể bạn, đặc biệt là đối với những người bị xơ gan. Vì protein sẽ tham gia vào quá trình xây dựng các mô mới trong gan, ức chế sự phát triển của xơ gan, giúp phục hồi những tế bào bị tổn thương.

3. Những lưu ý cho người bị xơ gan

nhung mon an tot cho nguoi bi xo gan

Dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng với những người đang mắc xơ gan. Ngoài trừ những món ăn có lợi, bạn cũng nên lưu ý những món ăn cần phải kiêng để không làm quá trình xơ gan phát triển nhanh chóng. Vậy người bị xơ gan nên lưu ý kiêng những gì?

  • Kiêng rượu bia: nếu bạn bị xơ gan mà vẫn uống rượu bia thường xuyên thì mọi việc bạn làm trước đó đều sẽ trở lên vô nghĩa.
  • Kiêng đồ ăn cay nóng và đồ ăn nhanh
  • Không nên ăn mặn
  • Không lạm dụng quá nhiều vào thuốc

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Phương pháp bấm huyệt cải thiện chức năng gan

Tổng kết

Hy vọng rằng với những thông tin mà bài viết đưa ra ở trên sẽ phần nào giúp bạn biết được những món ăn tốt cho người bị xơ gan và đảm bảo chức năng của gan, dinh dưỡng cho người xơ gan một cách tốt nhất. Phòng còn hơn chống đây là cách tốt nhất giúp cho quá trình xơ gan của bạn có diễn biến tốt hơn trong tương lai. Do đó, mỗi người nên tự tạo cho mình một thói quen tốt cho sức khỏe để có thể tránh những vấn đề liên quan đến xơ gan bạn nhé!

Nguồn: Medltec, hellobacsi

Thẻ:, ,

Bài Viết Liên Quan

THÔNG BÁO SỐ PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH

Nhập Mã VNPAYVMCVN Giảm Tới 50K Khi Thanh Toán Qua VNPAY-QR

THÔNG BÁO SỐ PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH

Thông báo số phát sóng đài truyền hình

Lễ Hội Ra Mắt Tháng 9 Chính Thức Khép Lại Cùng VMC

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.