Tăng Cường Sức Đề Kháng Cho Trẻ Tại Nhà Mùa Dịch Covid 19

admin 18/10/2021

Để đối phó trước làn sóng dịch Covid 19 điều quan trọng nhất là chúng ta phải có một cơ thể khỏe mạnh và một hệ miễn dịch tốt. Trẻ em có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, sức đề kháng yếu nên rất dễ bị tác động bởi các nhân tố bên gây bệnh bên ngoài xâm nhập vào cơ thể. Vì vậy cha mẹ cần có một chế độ dinh dưỡng hợp và xây dựng một lối sống lành mạnh để giúp các con tăng cường sức đề kháng và luôn khỏe mạnh, an toàn trong mùa dịch. 

Tầm quan trọng của việc tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Trẻ ở bụng mẹ đã hình thành sức đề kháng nhất định để chống lại những tác nhân bất lợi. Trong 6 tháng đầu sức đề kháng của trẻ phụ thuộc hoàn toàn từ kháng thể của mẹ truyền qua nhau thai trước đó và sữa sang con, đây chính là hệ miễn dịch thụ động. Tuy nhiên, từ tháng thứ 6 trở đi, nguồn kháng thể từ mẹ truyền sang giảm dần nên phải tự tăng sức đề kháng bằng cách tạo ra kháng thể cho mình. Trẻ từ 3-4 tuổi trẻ trở đi hệ miễn dịch mới dần hoàn thiện.

Sức đề kháng tốt chính là tiền đề để bảo vệ chống lại bệnh và giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt. Trẻ có sức đề kháng yếu sẽ thường xuyên xuất hiện tình trạng ốm vặt, rối loạn tiêu hóa, còi xương suy dinh dưỡng và rất dễ bị tổn thương trước Covid 19. Vì vậy tăng sức đề kháng là một điều tất yếu giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt chống lại dịch bệnh cũng như giúp cơ thể phát triển một cách toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Xem thêm: 

Sức khỏe sinh sản: Có nên mát xa cho trẻ sơ sinh không?

Tăng sức đề kháng cho mẹ bầu và thai nhi trong dịch COVID-19

Chế độ dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ mùa dịch.

Đối với trẻ sơ sinh: 

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất cho trẻ. Trong sữa mẹ có đến 26 loại axit amin và nhiều khoáng chất giúp trẻ tăng cường hệ miễn miễn dịch và tránh được nhiều bệnh. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng: Trẻ được uống sữa mẹ đầy đủ sẽ ngăn ngừa được dị ứng bệnh tật, bảo vệ cơ thể khỏi các virus, vi khuẩn, tăng sức đề kháng cho trẻ. 

Sau khi sinh mẹ nên bổ sung chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng để có một nguồn sữa tốt cho con. Nên cho bé bú sữa hoàn hoàn toàn từ 6 đến 24 tháng đầu đời để giúp bé xây dựng tốt hàng rào chống lại những tác nhân gây bệnh.

Đối với trẻ lớn hơn 

Bước qua giai đoạn hình thành hệ miễn dịch thụ động cha mẹ cần xây dựng cho trẻ một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý để tăng sức đề kháng cho các bé cụ thể:

  • Cho trẻ uống đủ nước: Cha mẹ có thể ước tính lượng nước cho bé thông qua công thức 

Lượng nước uống cần thiết (ml) = 1.000 ml + n x 50 (n = số kg của trẻ – 10)

Ví dụ trẻ nặng 12 kg cần: 1.000 ml + (2 x 50 ml) = 1.010 ml. Trường hợp trẻ uống được 500ml sữa, số nước cần bổ sung là: 1.010 – 500 = 510 ml.

  • Trái cây họ cam, chanh, bưởi và các loại rau củ quả chứa nhiều Vitamin C và E giúp tăng cường hệ miễn dịch, nhuận tràng, tránh táo bón cho các bé.  Đối với những bé không ăn được trực tiếp thì các bậc phụ huynh có thể xay thành nước ép cho con. Ngoài ra sữa chua, đậu và ngũ cốc cũng là nguồn thực phẩm giúp bé tăng sức đề kháng tốt.
  • Xây dựng chế độ ăn đảm bảo đầy đủ 4 nhóm thực phẩm: chất béo, chất xơ, đạm, đường bột.
  • Tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu kẽm như: tôm, cua, ngũ cốc, gan động vật không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp trẻ ăn ngon miệng hơn 
  • Bổ sung men vi sinh: Trẻ nhỏ thường xuyên gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, táo bón. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hấp thụ dinh dưỡng của con. Tế bào miễn dịch nằm trên đường tiêu hóa chiếm 80% tổng số tế bào miễn dịch cơ thể vì vậy việc bổ sung men vi sinh không chỉ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng mà còn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể của trẻ.
Đĩa thức ăn đầy đủ dinh dưỡng cho bé

Xem thêm: 

 Sức khỏe toàn diện trong mùa dịch bệnh

Cách tự chăm sóc sức khỏe nhờ y học cổ truyền trong mùa dịch

Xây dựng lối sống để tăng cường sức đề kháng cho trẻ trong mùa dịch.

Xây dựng môi trường sống lành mạnh: Để loại trừ vi khuẩn ra khỏi mầm bệnh ra khỏi môi trường sống, tăng cường sức đề kháng cho trẻ, chúng ta cần giữa môi trường sạch sẽ, thông thoáng. Tuyệt đối không hút thuốc lá để tránh việc trẻ bị nhiễm độc khói thuốc gây hại đến sức đề kháng của con.

Tích cực tham gia các hoạt động rèn luyện thể chất tại nhà: Làn sóng Covid thứ 4 diễn ra khiến các bé không thể tham gia các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời. Cha mẹ có thể cho trẻ tham gia các chương trình tập luyện online hoặc cùng làm việc nhà với các con cũng là một cách để rèn luyện thể chất cho trẻ khi dãn cách giúp trẻ năng động, hoạt bát hơn và tăng cường kháng thể tự nhiên hiệu quả.

Mẹ và bé cùng làm việc nhà giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Cho trẻ ngủ đủ giấc: Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Việc thiếu ngủ không chỉ làm trẻ thiếu tỉnh táo mà tiềm ẩn những ảnh hưởng lâu dài về sức khỏe do giảm các tế bào miễn dịch tự nhiên trong cơ thể.

Ngoài việc xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, lối sống lành mạnh cha mẹ cần cho trẻ đi tiêm vaccine đầy đủ kích thích cơ thể tạo kháng thể, miễn dịch các với các loại virus nói chung và virus Corona( Covid 19) nói riêng.

Những năm tháng đầu đời có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Vì vậy cha mẹ cần xây dựng cho con một chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh để giúp con có một hệ miễn dịch tốt bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh. Để tìm hiểu thêm các phương pháp chăm sóc sức khỏe chủ động tại nhà cha mẹ để lại thông tin Tại đây. Hoặc liên hệ trực tiếp theo số Hotline: 0966.000.463 để được chuyên gia giải đáp mọi thắc mắc. 

Xem thêm: Tình hình trước, trong và dự báo sau đại dịch về khám chữa bệnh từ xa

Bài Viết Liên Quan

DINH DƯỠNG CHO MẸ SAU SINH VÀ ĐANG CHO CON BÚ

DINH DƯỠNG CHO PHỤ NỮ SAU SINH VÀ ĐANG CHO CON BÚ

THÔNG BÁO SỐ PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH

Nhập Mã VNPAYVMCVN Giảm Tới 50K Khi Thanh Toán Qua VNPAY-QR

THÔNG BÁO SỐ PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH

Thông báo số phát sóng đài truyền hình

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.