Những lợi ích diệu kỳ mà âm nhạc dành cho trẻ em

Lê Thanh Hiền 01/12/2022

Hiện nay, rất nhiều bậc phụ huynh đã áp dụng âm nhạc dành cho trẻ em vào chương trình giáo dục con cái. Đây là một bước tiến mới trong tư duy giáo dục trẻ, điều này vô cùng có lợi trong quá trình phát triển thể chất lẫn nuôi dưỡng tâm hồn cho các bạn nhỏ.

Những lợi ích kỳ diệu mà âm nhạc dành cho trẻ em

am nhac danh cho tre em

Âm nhạc được mệnh danh là là liều thuốc bổ mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, niềm vui cho mọi người, đặc biệt là với các em nhỏ. Âm nhạc cho trẻ góp một phần quan trọng để giúp bé phát triển hơn về mọi mặt. Cũng chính vì thế mà các bậc phụ huynh không nên bỏ qua phương pháp giáo dục đặc biệt này cho con.
Các chuyên gia đã chứng minh được những lợi ích thần kỳ của âm nhạc dành cho trẻ em. Âm nhạc là công cụ nuôi dưỡng tinh thần của mọi người, phù hợp với trẻ nhỏ, kể cả thai nhi khi còn trong bụng mẹ cho đến bé sơ sinh.

Âm nhạc giúp bé thông minh hơn và phát triển mạnh khỏe hơn

Âm nhạc dành cho trẻ em hiện nay rất được chú trọng. Thông thường, những bạn nhỏ được tiếp xúc với âm nhạc dành cho trẻ em sớm và thường xuyên có chỉ số IQ cao vượt trội, lên đến 46% so với những trẻ bình thường.

Âm nhạc còn có thể tạo ra những tác dụng tích cực lên trẻ em sơ sinh, giảm bớt cảm giác đau đớn, khó chịu, ngăn chặn các nguy cơ mắc các vấn đề về thần kinh sau sinh mà trẻ có thể gặp. Từ đây, ta có thể thấy giá trị âm nhạc cho trẻ vô cùng lớn đối với mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong độ tuổi phát triển toàn diện về mặt thể chất lẫn sức khỏe tinh thần.

Âm nhạc dành cho trẻ em: Rèn luyện trí thông minh, kỹ năng phản xạ

am nhac danh cho tre em

Có thể nói rèn luyện trí thông minh cho bé bằng âm nhạc là một trong những biện pháp chăm sóc sức khỏe trí tuệ tốt nhất cho trẻ. Thực tế có thể chứng minh đưa âm nhạc dành vào chương trình giáo dục trẻ là một lối giáo dục tốt và hợp lý.

Học và chơi thuần thục một loại nhạc cụ sẽ giúp các bé tự tin hơn để có thể thể hiện bản thân mình trước đám đông. Nhịp và giai điệu của một bản nhạc sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng phản xạ của trẻ.
Hiện nay có rất nhiều bậc cha mẹ đã cho con trẻ mình HỌC PIANO TẠI NHÀ. Đây được đánh giá như là một biện pháp có lợi ích lớn cho sự phát triển trí thông minh, tài năng của trẻ nhỏ.

Tăng hứng thú học tập và cải thiện hoạt động giao tiếp

Các giai điệu của một bài hát không chỉ giúp cho các em nhỏ hiểu nhanh và nhớ bài lâu hơn mà còn có thể giúp cho trẻ cảm thấy việc học cũng trở nên thú vị và việc tiếp nhận chúng cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Sự kết hợp hoàn hảo giữa giai điệu âm nhạc dành cho trẻ em và ngôn ngữ là một trong những phương pháp hiệu quả để giúp các bé phát huy tối đa khả năng giao tiếp, giúp các bé tự tin hơn.

>> XEM THÊM: Khóa học “Piano phát triển khả năng sáng tạo và tập trung cho trẻ

Đánh giá âm nhạc dành cho trẻ em hiện nay

Ở nước ta hiện nay, âm nhạc dành cho trẻ em được chia làm 2 mảng bao gồm âm nhạc trong nhà trường và âm nhạc cho cuộc sống.

Âm nhạc trong nhà trường

am nhac danh cho tre em

Đối với nhà trường, cơ sở giáo dục này sẽ biên soạn những quyển sách âm nhạc phù hợp để áp dụng như là một môn học chính thức cho các các bé nhỏ. Thông thường môn âm nhạc sẽ dạy cho các em những ca khúc ca ngợi về quê hương, đất nước, thầy cô, cha mẹ, bạn bè,…

>> XEM THÊM: Giáo trình piano cho trẻ em ngay từ nhỏ mang lại những lợi ích toàn diện nào?

Âm nhạc dành cho trẻ em: Âm nhạc trong đời sống

Còn âm nhạc dành cho đời sống khá phong phú. Với sự phát triển của đời sống kinh tế, vật chất ngày nay, đặc biệt là các khu vực thành thị, các gia đình đều rất quan tâm đến việc cho con em mình được theo các môn học về năng khiếu như âm nhạc. Cũng vì thế mà nhiều trung tâm âm nhạc đã ra đời đáp ứng nhu cầu cho bộ phận khách hàng này.

Ngày càng xuất hiện nhiều trò chơi âm nhạc cho trẻ. Rất nhiều trung tâm đã tự biên soạn giáo trình dựa trên giáo trình đang được áp dụng ở nước ngoài để dạy cho trẻ em trong nước về kiến thức âm nhạc cũng như trao dồi kỹ năng

>> XEM THÊM: Học piano bao nhiêu tiền và tất tần tật những điều cần biết

Trẻ em nên tiếp xúc với âm nhạc như thế nào?

am nhac danh cho tre em

Kể từ lúc 2 tuổi, trẻ nhỏ đã có những nhận thức nhạy cảm đối với âm nhạc. Đây là một giai đoạn rất quan trọng, cũng là lúc trẻ nhỏ có thể thẩm thấu trí tuệ âm nhạc tốt nhất. Cha mẹ nên lựa chọn giai đoạn vàng này để tác động một cách hiệu quả lên bé.

Theo các nhà khoa học, từ khi nằm trong bụng mẹ, trẻ em đã ưa thích những giai điệu âm thanh khác nhau. Sau khi chào đời, khi trẻ càng được tiếp xúc với âm thanh sớm sẽ càng nhanh biết nói, hoạt ngôn và thông minh hơn các bạn cùng lứa. Bởi thế, sau khi được 6 tháng tuổi, các bậc phụ huynh nên cho cho các bé tập làm quen với âm nhạc.

Tuy nhiên, vào mỗi giai đoạn ở mỗi độ tuổi thì cần phải lưu ý một số điều để sử dụng các phương pháp bài học về âm nhạc khác nhau. Để trẻ em có thể tiếp xúc với âm nhạc một cách tốt nhất, các bậc cha mẹ nên lựa chọn các bài học âm nhạc được thiết kế dành riêng cho các độ tuổi khác nhau.

Ví dụ như, không thể nào bắt một đứa trẻ chỉ mới 1 tuổi mà đi học thanh nhạc. Trẻ em từ giai đoạn 3 tuổi trở lên sẽ là lúc tốt nhất mà các bậc phụ huynh có thể cho làm quen với các dụng cụ như đàn piano,…

Một số phương pháp phát triển trí tuệ của trẻ em bằng âm nhạc

suc khoe tinh than

Việc đưa âm nhạc dành cho trẻ em vào đời sống rất đơn giản. Điều quan trọng là phụ huynh cần khéo léo đưa âm nhạc vào cuộc sống như thế nào cho phù hợp. Dưới đây, Vmc Vietnam sẽ giới thiệu một số cách đưa âm nhạc dành cho trẻ em vào cuộc sống để phát triển trí tuệ trẻ nhỏ như sau:

Phương pháp 1

Hãy bắt đầu ngày mới bằng của trẻ bằng những giai điệu vui tươi, nhộn nhịp, dễ nhớ. Một số đoạn nhạc vui tươi, sinh động và phù hợp sử dụng như: cả nhà thương nhau, cháu yêu bà, con heo đất,… Nhịp điệu sôi động sẽ tạo cho bé cảm thấy thích thú và bắt đầu ngày mới có nhiều niềm hứng khởi.

Bên cạnh đó, những giai điệu vui tươi sẽ giúp cho bé nhớ lâu hơn, cảm nhạc tốt hơn và cũng bắt đầu một ngày mới vui vẻ hơn.

>> XEM THÊM: Học thanh nhạc cho người mới bắt đầu như thế nào?

Phương pháp 2

Phụ huynh hãy thử cho bé nghe những bản nhạc không lời trong mỗi bữa ăn. Nhạc không lời sẽ giúp cho bé tập trung hơn vào hoạt động ăn uống, từ đó việc tiêu hóa cũng sẽ diễn ra dễ dàng hơn. Nên lưu ý hạn chế cho trẻ xem tivi, chơi game hay nghe những bài hát quá sôi động hay bày những trò chơi khác trong giờ ăn để tránh trường hợp bé muốn bỏ ăn, ăn ít hoặc khó tiêu sau khi ăn,…

Phương pháp 3

Một trong những cách thường được rất nhiều bậc phụ huynh sử dụng lựa chọn đó là hát ru hoặc mở những bản nhạc giai điệu nhẹ nhàng để cho trẻ nghe trước khi đi ngủ. Cách này giúp cho đầu óc trẻ thư giãn, có tác dụng điều chỉnh hoạt động thần kinh giúp trẻ bớt hưng phấn nhảy nhót và đi vào giấc ngủ nhanh hơn, dễ dàng hơn.

Phương pháp 4

hoc piano tai nha

Nên cho trẻ tiếp cận với những bản nhạc độc tấu để trẻ có thể cảm nhận được những giai điệu khác nhau của bản nhạc từ đó giúp trẻ hình thành tư duy có thể phân biệt ra được âm thanh của nhiều loại nhạc cụ khác nhau. Bên cạnh đó, hãy cho trẻ tiếp xúc với những loại nhạc cụ đồ chơi đơn giản có thể tạo ra âm thanh để bé tự khám phá, nâng cao khả năng sáng tạo và bà tư duy trí tuệ của bản thân mình.

Đến giai đoạn trẻ em lên từ 4-5 tuổi, ở độ tuổi này nếu các bậc cha mẹ nhận thấy con mình có niềm đam mê, yêu thích với âm nhạc thì nên cho bé theo học những nhạc cụ hay các lĩnh vực âm nhạc mà bé quan tâm đến. Khi được rèn luyện và tiếp xúc với âm nhạc dành cho trẻ em hằng ngày sẽ hỗ trợ phần lớn cho quá trình trẻ phát triển khả năng tập trung, khả năng giao tiếp, nâng cao sự tự tin của bản thân mình hơn.

>> XEM THÊM: Học piano bắt đầu từ đâu để có kết quả tốt nhất?

Kết luận

Qua bài viết, chúng ta có thể nhìn thấy tầm quan trọng của âm nhạc dành cho trẻ em. Để có thể cho trẻ phát triển tốt sức khoẻ tinh thần và thể chất, các bậc phụ huynh nên cho các bé tiếp xúc sớm với âm nhạc và đúng với mỗi lứa tuổi.

Nguồn tham khảo: thegoldbeehive, mycvietnam, marrybaby.vn

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.