Âm nhạc không chỉ để nghe, mà còn là người bạn cho sức khỏe tinh thần

Lê Thanh Hiền 22/11/2022

Ngày nay, liệu pháp âm nhạc là một biện pháp can thiệp được sử dụng để thúc đẩy cảm xúc tích cực và giải tỏa căng thẳng. Dẫu vậy, mối liên hệ giữa âm nhạc và sức khỏe vẫn là điều khiến nhiều người nghi ngờ. Bài viết dưới đây sẽ phân tích những luận điểm chứng minh âm nhạc không chỉ để nghe, mà còn là người bạn cho sức khỏe tinh thần của chúng ta.

Âm nhạc đem đến niềm vui cho con người

am nhac khong chi de nghe

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lợi ích của việc nghe nhạc giúp não giải phóng dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh tạo ra cảm giác hạnh phúc. Sự xuất hiện của các chất truyền dẫn thần kinh là điều kiện về mặt sinh học để khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ.

Nhà thần kinh học Valorie Salimpoor của Đại học McGill đã tiến hành một nghiên cứu về những người tham gia sử dụng hình ảnh quét PET sau khi nghe nhạc. Kết quả là, rõ ràng là sự tiết dopamine được tăng lên sau khi nghe những bài nhạc vui. Sự tăng tiết chất truyền dẫn thần kinh này tạo cho chúng ta cảm giác vui vẻ như việc đạt được một mục tiêu, có được thành tựu nhất định.

>> XEM THÊM: Cách âm nhạc chữa lành những tổn thương tinh thần

Nghe nhạc có thể làm giảm stress hiệu quả

Một số loại nhạc như nhạc thiền giúp tĩnh tâm và thư giãn tâm trí. Trong một nghiên cứu với những người đang gặp căng thẳng tâm lý, khi họ tham gia vào 3 tình huống khác nhau. Một số người sẽ nghe nhạc thư giãn, một số người nghe thấy tiếng của nước chảy, số còn lại không được nghe bất kỳ âm thanh kích thích thính giác nào.

Sau đó, các nhóm người đã được làm bài kiểm tra căng thẳng tâm lý xã hội. Kết quả là những người được nghe nhạc thư giãn có thể phục hồi nhanh hơn. Tiếp đó là những người được nghe tiếng nước chảy róc rách, và cuối cùng là người không nhận được bất kỳ kích thích thị giác nào.

Âm nhạc là giải pháp can thiệp hữu hiệu để ngăn ngừa và giảm khả năng trầm cảm

am nhac khong chi de nghe

Âm nhạc có thể được xem là giải pháp can thiệp hữu hiệu để ngăn ngừa các triệu chứng trầm cảm cũng như rối loạn tâm lý.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm thần Quốc tế cho thấy ngoài việc giảm trầm cảm và lo lắng. Âm nhạc còn hữu hiệu với những người gặp vấn đề tâm thần như mất trí nhớ, đột quỵ và Parkinson. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng âm nhạc cổ điển và thiền định mang lại những lợi ích tinh thần lớn nhất.

Khi sử dụng âm nhạc để giảm triệu chứng trầm cảm, các bản nhạc cổ điển là hữu hiệu nhất. Bạn không nên nghe nhạc EDM bởi nó chỉ có thể làm tăng hưng phấn tạm thời, về lâu dài có thể gây mệt mỏi cho hệ thần kinh.

>> XEM THÊM: Bạn biết gì về liệu pháp âm nhạc trong trị liệu sức khỏe?

Âm nhạc không chỉ để nghe: Cải thiện chứng mất ngủ

am nhac khong chi de nghe

Ngày nay, có nhiều cách để giảm triệu chứng mất ngủ và các chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến. Trong đó, nghe nhạc cổ điển thư giãn là một phương pháp cải thiện an toàn và hiệu quả. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá chất lượng giấc ngủ trước và sau khi can thiệp và phát hiện ra rằng những người tham gia nghe nhạc có chất lượng giấc ngủ tốt hơn đáng kể so với những người không được can thiệp.

Âm nhạc giúp giảm cân hiệu quả thông qua…

Âm nhạc không chỉ để nghe, một trong những lợi ích tâm lý tuyệt vời nhất của âm nhạc là nó có thể giúp bạn giảm cân. Thông qua việc tạo cảm giác ăn chậm, giảm cơn thèm ăn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người dùng bữa trong những nhà hàng thiếu ánh sáng và nghe nhạc nhẹ sẽ ăn ít hơn 18% so với những người dùng bữa ở những nhà hàng khác. Âm nhạc và ánh sáng tạo ra một trải nghiệm tâm lý thoải mái, từ đó, bạn sẽ thường ăn chậm và cảm nhận bản thân no sớm hơn so với việc ăn ở môi trường thông thường.

Âm nhạc không chỉ để nghe: Cải thiện khả năng sáng tạo

am nhac khong chi de nghe

Bản thân của âm nhạc cũng là một dạng của sự sáng tạo ở cấp độ cơ bản, đồng thời, việc nghe nhạc nhiều giúp chúng ta cải thiện trí óc. Mỗi khi nghe một bài hát, ngoài việc cảm nhận giai điệu, chúng ta thường sẽ cố gắng tìm hiểu ca từ và đào sâu vào ý nghĩa bên trong để hiểu những thông điệp mà tác giả muốn truyền tải.

Từ đó, việc nghe nhạc nhiều giúp mọi người phát triển được năng lực sáng tạo, cảm nhận được ý nghĩa sâu sắc của sự việc, sự vật trong cuộc sống.

>> XEM THÊM: Học thanh nhạc cho người mới bắt đầu như thế nào?

Ca hát tốt cho sức khỏe tinh thần và giải phóng năng lực bản thân

Ca hát được cho là giải phóng endorphin giúp bạn cảm thấy “thăng hoa” và hạnh phúc. Ngoài ra, ca hát có thể giúp bạn tạm gác những lo lắng trong ngày và cải thiện tâm trạng. Vì vậy, bên cạnh việc nghe nhạc, việc ca hát cũng là cách tận dụng âm nhạc để chăm sóc SỨC KHỎE TINH THẦN.

Khi ca hát mỗi ngày, bạn không chỉ được vui vẻ, giảm căng thẳng mà còn cải thiện được sự tự tin, khả năng giao tiếp xã hội và kết nối tốt hơn với mọi người. Đó là lý do mà các khóa học thanh nhạc cho người mới bắt đầu luôn được nhiều người đam mê dù không theo đuổi sự nghiệp ca nhạc chuyên nghiệp.

>> XEM THÊM: Trị liệu bằng âm nhạc dành cho người rối loạn nhân cách ranh giới (BPD)

Kết luận

Âm nhạc không chỉ để nghe, âm nhạc là bộ môn nghệ thuật kì diệu mà con người phát minh ra. Đồng thời có tác dụng tâm lý mạnh mẽ giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần. Thay vì xem âm nhạc chỉ để nghe, bạn nên ứng dụng nó vào các lĩnh vực trong đời sống để nâng cao sức khỏe và kết nối tốt hơn với mọi người xung quanh.

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong, blog.procollabs, thanhnien

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.