Giải đáp chi tiết thắc mắc: Tiền mãn kinh có triệu chứng gì?

Lê Thanh Hiền 22/11/2022

Hầu hết những người phụ nữ trong độ tuổi từ 45 trở lên đều sẽ phải trải qua giai đoạn tiền mãn kinh. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có một số chị em vẫn chưa biết “tiền mãn kinh có triệu chứng gì?” Nội dung dưới đây Trung tâm VMC sẽ điểm một vài triệu chứng nổi bật nhất mà chị em có thể sẽ gặp phải ở thời kỳ này.

Khái quát chung về thời kỳ tiền mãn kinh

tien man kinh co trieu chung gi

Tiền mãn kinh là thời kỳ mà hầu hết bất cứ chị em phụ nữ nào cũng phải trải qua. Để Theo, Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ thì mãn kinh chính là sự ngưng hành kinh vĩnh viễn do mất chức năng tạo nang noãn tại buồng trứng. Như vậy, thời kỳ tiền mãn kinh có thể được coi là thời kỳ trước khi chấm dứt quá trình sinh sản của phụ nữ.

>> XEM THÊM: TIỀM MÃN KINH Ở ĐỘ TUỔI NÀO?

Ở thời kỳ tiền mãn kinh, chị em phụ nữ thường sẽ có nhiều thay đổi bất thường về mặt tâm sinh lý do những thay đổi từ bên trong và bên ngoài. Tình trạng này có thể kéo dài trong vài tháng thậm chí là vài năm.

Tiền mãn kinh có triệu chứng gì?

Có rất nhiều thắc mắc của chị em phụ nữ từ về “tiền mãn kinh có triệu chứng gì?”. Thông thường, các triệu chứng này sẽ xuất hiện trong khoảng thời gian từ vài tháng thậm chí là vài năm trước khi chu kỳ kinh nguyệt của bạn dừng hẳn. Trung bình, thời kỳ này sẽ kéo dài trong khoảng thời gian là 4 năm tính từ thời điểm chu kỳ cuối của bạn kết thúc. Để giúp bạn dễ nhận biết được sớm việc mình đang ở giai đoạn tiền mãn kinh thì hãy cùng đến với một số triệu chứng thường gặp sau đây:

Chu kỳ kinh nguyệt biến đổi thất thường

tien man kinh co trieu chung gi

Sự biến đổi thất thường của chu kỳ kinh nguyệt là triệu chứng phải kể đến đầu tiền khi trả lời câu hỏi “tiền mãn kinh có triệu chứng gì”. Chị em ở giai đoạn này thường sẽ gặp nhiều vấn đề liên quan đến tình trạng kinh nguyệt như: không xác định được thời kỳ rụng trứng, lượng máu có thể ra rất nhiều hoặc rất ít, khoảng cách giữa hai chu kỳ liên tiếp trở nên dài hoặc ngắn hơn…

>> XEM THÊM: Xử lý kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh thế nào?

Khả năng sinh sản bị suy giảm

Việc thụ thai ở thời kỳ tiền mãn kinh đối với chị em là vô cùng khó khăn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là chu kỳ kinh nguyệt không đều khiến cho việc xác định thời gian rụng trứng cũng khó có thể xảy ra. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn không thể có con ở thời kỳ này. Khả năng thụ thai vẫn có thể xảy ra nếu như bạn vẫn có kinh nguyệt.

Cơ thể bốc hỏa và đổ nhiều mô hôi vào ban đêm

tien man kinh co trieu chung gi

Bốc hỏa được coi là một trong những DẤU HIỆU TIỀN MÃN KINH phổ biến nhất mà hầu hết chị em đều gặp phải. Đây là hiện tượng mà bạn cảm thấy cơ thể mình đang dẫn trở nên nóng đột ngột đặc biệt là nửa trên cơ thể. Khi gặp phải hiện tượng này bạn sẽ thấy mặt và phần ngực của mình đổ nhiều mồ hôi. Nhưng nếu như cơn bốc hỏa qua đi thì bạn lại cảm thấy ớn lạnh. Đối với hiện tượng đổ mồ hôi, cơ thể bạn vào ban đêm có thể sẽ nóng và ướt đẫm mồ hôi.

Tiền mãn kinh có triệu chứng gì: Chóng mặt

Triệu chứng tiếp theo mà bạn có thể gặp phải ở giai đoạn tiền mãn kinh này chính là chóng mặt. Nguyên nhân xảy ra điều này là do sự suy giảm nồng độ hormone trong cơ thể. Nếu như bạn cảm thấy chóng mặt ở thời kỳ này thì hãy đừng quên duy trì cho mình một lối ăn uống khoa học, lành mạnh để giảm thiểu tác động xấu do tình trạng này gây ra nhé!

>> XEM THÊM: ĐAU ĐẦU CHÓNG MẶT BUỒN NÔN

Tiền mãn kinh có triệu chứng gì: Tâm trạng thay đổi thất thường

Sự thay đổi thất thường trong tâm trạng cũng được coi là một trong những triệu chứng tiền mãn kinh phổ biến mà nhiều người gặp phải. Theo thống kê thì trên thực tế có khoảng 23% phụ nữ khi trải qua giai đoạn này với sự thay đổi thất thường trong tâm trạng với các dấu hiệu như: lo âu, trầm cảm…

Nguyên nhân hình thành triệu chứng này là do sự thay đổi estrogen trong cơ thể đã tác động đến sự thay đổi về hệ thần kinh. Việc này khiến bạn khó có được một giấc ngủ sâu. Việc thiếu ngủ cũng sẽ là nguyên nhân dẫn đến rối loạn tâm trạng.

Giảm ham muốn tình dục trong thời kỳ tiền mãn kinh

tien man kinh co trieu chung gi

Giảm ham muốn về tình dục cũng là tình trạng phổ biến mà nhiều chị em gặp phải ở giai đoạn tiền mãn kinh. Một nghiên cứu đã được đưa ra trong tạp chí Archives of Internal Medicine đã chỉ ra rằng 26.7% chị em ở giai đoạn tiền mãn kinh có ham muốn thấp hơn 52.4% so với những chị em đã mãn kinh.

Gặp các vấn đề liên quan đến móng, tóc

Có rất nhiều chị em ở giai đoạn tiền mãn kinh lâm vào tình trạng rụng tóc khiến cho mái tóc ngày càng trở nên yếu ớt và mỏng hơn. Hơn nữa, phần móng tay của họ cũng có thể sẽ trở nên giòn, yếu và dễ gãy hơn. Được biết, estrogen và progesterone là hai nguyên nhân chính dẫn đến việc này.

Kết luận

Với những nội dung được Trung tâm VMC mang đến trong bài viết trên chắc hẳn đã giúp bạn có thể trả lời được câu hỏi “tiền mãn kinh có triệu chứng gì?”. Hy vọng rằng, với những chia sẻ đó đã giúp bạn chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân bằng cách ăn uống, nghỉ ngơi khoa học để có thể trải qua giai đoạn này một cách nhẹ nhàng nhất.

Nguồn: vinmec, hellobacsi

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.