Âm nhạc liều thuốc giảm đau, bảo vệ tim và não rất an toàn

VMC-Admin 08/06/2021

Âm nhạc được biết đến như một hình thức giải trí. Khi buồn, ta nghe nhạc để giải tỏa tâm trạng. Khi vui ta hòa mình vào những giai điệu nhịp nhàng để niềm vui như nhân lên gấp năm, gấp mười lần. Có thể thấy âm nhạc nói lên tiếng lòng của con người. Nhưng nào có mấy ai nhận ra hết được sự giàu có, sự tuyệt vời của âm nhạc đối với sức khỏe, với não bộ của con người.

Tận hưởng cùng âm nhạc
Tận hưởng cùng âm nhạc

Xem thêm:

Âm nhạc: Sự tuyệt vời của nó qua lời hát ru

Một nghiên cứu mới cho thấy lời hát ru của bà, của mẹ có thể làm dịu tinh thần của trẻ sơ sinh. Lời ru nhẹ nhàng ấy khiến trẻ dễ đi vào giấc ngủ và việc ăn uống của trẻ sơ sinh cũng trở lên dễ dàng hơn. Không chỉ vậy, nó còn làm giảm tình trạng căng thẳng của các bậc cha mẹ. (Trích dẫn Pediatrics).

Sở dĩ có tác dụng ấy bởi bộ não chúng ta luôn tiếp xúc với những âm thanh từ 2 nguồn âm thanh khác nhau: nguồn bên ngoài và nguồn bên trong . Nguồn bên ngoài như tiếng gió, tiếng mưa, tiếng chim hót, tiếng lá cây, những bài hát, những giai điệu.v.v… Âm thanh bên trong là tiếng hơi thở, nhịp tim, tiếng kêu tại khớp, tiếng mạnh đập. Hai nguồn âm thanh này có nhiệm vụ truyền tải thông tin môi trường bên ngoài và bên trong cơ thể.

Ví dụ: nếu bạn nghe 1 âm thanh: “muốn khỏe đẹp thì phải tập thể thao”, thế là âm thanh đó được lưu lại trong não của bạn. Và bạn tin rằng tập thể dục thể thao sẽ giúp bạn có một thân hình nóng bỏng. Từ đó hình thành nên thói quen tập thể dục vào mỗi buổi sáng để có một vóc dáng mơ ước.

Lời ru của bà, của mẹ
Lời ru của bà, của mẹ

Âm nhạc: liều thuốc giảm đau vạn năng của mọi nhà

1. Liều thuốc giúp cân bằng hệ tuần hoàn

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi nghe nhạc dòng máu lưu thông dễ hơn, giảm nhịp tim, giảm huyết áp, giảm nồng độ hormone cortisol (loại hormone sinh ra mỗi khi bạn bị stress). Tăng nồng độ serotonin và endorphin trong máu. Đây được coi là 2 trong số các hormone điều hòa cảm xúc của hệ tuần hoàn. Chúng giúp cho cơ thể ta bớt mệt mỏi, dễ chịu và tràn đầy năng lượng tích cực hơn

2. Âm nhạc cải thiện cảm xúc con người

Âm nhạc có khả năng kích hoạt não sản sinh hormone dopamine. Loại hormone này là vị cứu tinh của các loại trầm cảm, của những suy nghĩ tiêu cực. Bởi vì âm thanh của những giai điệu tác động trực tiếp vào vùng hạch hạnh nhân (amygdala) ở trung tâm của não. Nơi đó có nắm vai trò đặc biệt trong điều khiển các loại cảm xúc để đưa ra hành động phù hợp.

3. Làm giảm căng thẳng, mệt mỏi

Nghiên cứu chỉ ra rằng nghe nhạc có khả năng giải phóng stress bởi vì âm nhạc giúp kích hoạt những chất hoá học có chức năng làm giảm stress

4. Loại bỏ chứng trầm cảm có khi tốt hơn thuốc

Khi bạn cảm thấy cảm xúc bị rơi phịch xuống, âm nhạc sẽ nâng đỡ bạn lên. Nhiều khi bạn không thể nói cùng ai nhưng âm nhạc lại có thể. Âm nhạc như thấu hiểu cảm xúc của bạn. Nó có thể ” sốc” tinh thần bạn khiến bạn không còn cảm giác cô đơn, trống vắng.

Âm nhạc khiến bạn không cô đơn

5. Khơi dậy trí nhớ của não bộ

Một ví dụ điển hình của việc khơi dậy trí nhớ não bộ phải kể đến là chứng bệnh Alzheimer hay lú lẫn. Đây là chứng bệnh không thể chữa được. Tuy nhiên, các nhà âm nhạc trị liệu đã tìm ra cách cải thiện bệnh này rõ rệt dựa trên liệu pháp âm nhạc. Liệu pháp âm nhạc giúp làm dịu bệnh nhân khi quá xúc động. Nó giúp cải thiện cảm xúc và là cầu nối giữa các bệnh nhân.

6. Kiểm soát cơn đau trên nhiều phương diện

Thể hiện bởi 2 tác dụng là làm giảm trạng thái stress và cạnh tranh mạnh mẽ với các tín hiệu đau đi vào não. Âm nhạc hoàn toàn có thể hỗ trợ làm giảm những chứng đau nhức trên cơ thể như đau vai gáy, đau lưng, đau dạ dày, đau đại tràng.

Hi vọng với bài viết này, Trung tâm Đào Tạo và Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng VMC Việt Nam đã đem đến cho bạn loại ” vitamin” tốt cho sức khỏe. Chúng tôi rất vui vì được đồng hành cùng các bạn trong hành trình chăm sóc sức khỏe. Cùng tham khảo thêm cách cách chăm sóc sức khỏe hữu ích tại đây nhé!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.