Ăn trái cây ban đêm có tốt không, tổng hợp những loại quả nên ăn

Lê Thanh Hiền 20/06/2023

Trái cây là món quà của tự nhiên, với vô vàn lợi ích cho sức khỏe và là món ăn nhẹ hoàn hảo trong ngày. Dẫu vậy, việc dùng trái cây vào ban đêm lại gây tranh cãi lớn. Một số người tin rằng ăn trái cây trước khi đi ngủ có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, trong khi những người khác lại cho rằng đó là một lựa chọn lành mạnh. Trong bài viết này, cùng Trung tâm VMC tìm hiểu xem ăn trái cây ban đêm có tốt không.

1. Trái cây và những lợi ích sức khỏe không thể phủ nhận

Trái cây hay còn gọi là hoa quả, là một trong những thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trái cây bổ sung một nguồn dưỡng chất dồi dào để nuôi dưỡng cơ thể từ bên trong. Các nghiên cứu cho thấy ăn trái cây mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho cơ thể, từ chống viêm nhiễm đến giảm cân.

An trai cay ban dem co tot khong
Ăn trái cây có tốt không?

1.1. Trái cây là thực phẩm vàng cho hệ tiêu hóa

Trái cây là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, giúp duy trì sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa như táo bón. Chất xơ cũng thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt trong ruột, cải thiện sức khỏe tổng thể của đường ruột.

1.2. Ăn trái cây ban đêm có tốt không: Hỗ trợ làm đẹp da hiệu quả

Trái cây rất giàu chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình tổn thương tế bào da và bảo vệ chống lại các gốc tự do gây lão hóa sớm. Ăn trái cây như ổi, kiwi, dâu tây và cam có thể giúp duy trì làn da khỏe mạnh.

1.3. Trái cây có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ giảm cân

An trai cay ban dem co tot khong
Ăn trái cây ban đêm có tốt không

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, ăn trái cây thực sự có thể giúp bạn giảm cân. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều trái cây và rau quả có xu hướng ít mỡ trong cơ thể hơn và trái cây có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa béo phì và kiểm soát lượng mỡ dư thừa trong cơ thể.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân ít người biết

1.4. Ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe mãn tính

Các vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và dinh dưỡng thực vật trong trái cây phối hợp với nhau để tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe mãn tính như tim mạch, đột quỵ và nhiều loại ung thư.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Bị ho không nên ăn trái cây gì?

2. Ăn trái cây ban đêm có tốt không – Câu trả lời từ chuyên gia

An trai cay ban dem co tot khong
Ăn trái cây ban đêm có tốt không

Việc sử dụng trái cây vào ban đêm là chủ đề gây tranh cãi tương đối lớn không chỉ bởi người dùng thực phẩm mà còn là bởi những chuyên gia dinh dưỡng. Trái cây có thể là một lựa chọn tốt hơn các đồ chiên, xào khi dùng vào ban đêm, nhưng nó vẫn gây cản trở nhất định đối với giấc ngủ sau đó.

2.1. Chú ý đến vấn đề tiêu hóa khi ăn trái cây vào ban đêm

Các nghiên cứu cho thấy trái cây chứa nhiều đường fructose, một loại đường tự nhiên. Mặc dù tự nhiên nhưng những loại đường này làm tăng insulin và tăng lượng đường trong máu. Trái cây được tiêu hóa nhanh hơn thực phẩm giàu protein, carbohydrate và chất béo, đến ruột non nhanh hơn. Vì vậy, trái cây được xem là thực phẩm tốt hơn so với các món ăn giàu protein khi dùng vào buổi tốt.

Ayurveda cũng khuyên bạn nên để khoảng cách giữa các bữa ăn và trái cây vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa. Khi kết hợp cả hai, cơ thể chúng ta nên tiêu hóa trái cây trước và sau đó là thức ăn.

2.2. Ăn trái cây ban đêm có tốt không – vấn đề về giấc ngủ

Ăn trái cây ban đêm có tốt không

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ, có nhiều thực phẩm có thể làm gián đoạn giấc ngủ của mọi người. Bạn nên tránh ăn thực phẩm chế biến sẵn trước khi đi ngủ vì chúng có thể khiến mức năng lượng của bạn dao động nhanh chóng.

Có thể tốt hơn nếu chọn trái cây tươi, nhưng tốt nhất nên tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia dinh dưỡng để tránh những hệ lụy không tốt. Đặc biệt là khi bạn đang gặp phải một số vấn đề sức khỏe như tiểu đường, huyết áp, dạ dày,…

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Những trái cây không nên ăn khi bị mụn

3. Những loại trái cây tốt cho sức khỏe khi ăn vào ban đêm

Nghiên cứu cho thấy, một số loại trái cây và rau quả có chứa một lượng nhỏ melatonin (cùng với các hóa chất thúc đẩy giấc ngủ khác như tryptophan và magiê), có thể giúp bạn ổn định và chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Đồng thời, chúng cũng chứa những thành phần dinh dưỡng không cản trở giấc ngủ của bạn.

3.1. Chuối

Chuối rất giàu vitamin B6, giúp tăng mức serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh giúp thư giãn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, đồng thời kali và magie giúp thư giãn các cơ bắp đang căng thẳng. Nếu bạn đói vào ban đêm, chuối sẽ là câu trả lời hoàn hảo cho việc ăn trái cây ban đêm có tốt không.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn?

3.2. Kiwi

An trai cay ban dem co tot khong
Ăn trái cây ban đêm có tốt không

Một nghiên cứu gần đây về quả Kiwi cho thấy loại quả nhỏ, hình bầu dục này có thể giúp cải thiện giấc ngủ. Trong nghiên cứu đó, những người ăn hai quả kiwi một giờ trước khi đi ngủ ngủ nhanh hơn, ngủ lâu hơn và ngủ ngon hơn.

Mặc dù lý do chưa rõ ràng, nhưng trái kiwi được cho là giúp ngủ ngon do có hàm lượng serotonin cao, khả năng chống lại tình trạng thiếu folate và một số đặc tính chống oxy hóa.

3.3. Bơ

Bơ rất giàu magie, còn được gọi là khoáng chất thúc đẩy giấc ngủ. Sự thiếu hụt khoáng chất thiết yếu này có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ và ngủ không ngon giấc.

Thêm thực phẩm giàu magie vào chế độ ăn uống của bạn sẽ thúc đẩy giấc ngủ sâu, vì magie là chất thư giãn tự nhiên giúp trung hòa adrenaline. Vì vậy, sau một đêm ngon giấc, bạn có thể thức dậy với cảm giác sảng khoái hơn.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Bầu ăn bơ được không?

Lời kết

Như vậy, việc ăn trái cây ban đêm có tốt không vẫn là một câu hỏi phức tạp và đáp án phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe cũng như loại trái cây mà bạn chọn. Hãy tham khảo các chiến lược chăm sóc sức khỏe chủ động để đưa ra lựa chọn thực phẩm phù hợp nhất với mình.

Nguồn tham khảo: manadr.com, nhathuoclongchau.com.vn, purple.com

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.